• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Đà Nẵng: Năm 2016 xây dựng là thành phố an bình, ATGT

09/01/2016, 07:41

Chủ tịch Đà Nẵng kiêm Trưởng Ban ATGT TP đã cho Báo Giao thông cái nhìn toàn cảnh về TTATGT TP năm 2016

DSC_3071
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ: "Năm 2016, tiếp tục xây dựng là TP an bình, ATGT". Ảnh: D.H.N

Theo ông Thơ, năm 2016, Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh triển khai năm văn hóa văn minh đô thị; trong đó chú trọng trật tự, mỹ quan đô thị, an toàn xã hội và ATGT, xây dựng TP an bình. 

Xin ông cho biết, với tiêu chí năm 2016 tiếp tục là năm văn minh đô thị, mà chú trọng đặc biệt là TTATGT để xây dựng TP an bình; theo đó, Đà Nẵng sẽ tập trung triển khai các kế hoạch và biện pháp căn cơ nào để đảm bảo trật tự xã hội, ATGT?

Chúng tôi sẽ tập trung triển khai quyết liệt các kế hoạch và biện pháp bảo đảm TTXH, ATGT, đặc biệt chú trọng ở các địa bàn cơ sở theo tinh thần chỉ đạo tại Hội nghị do Thành ủy, UBND TP chủ trì. Giao các ngành các cấp có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, UBTP sẽ theo dõi đôn đốc, bám sát chỉ đạo triển khai. TP thể hiện quyết tâm thông qua việc đề xuất tăng ngân sách đáng kể cho công tác này cho việc đầu tư trang thiết bị cũng như chi thường xuyên cho các ngành các cấp. Chúng tôi nhất định phấn đấu đạt được mục tiêu TPĐN ngày càng an bình, văn minh hơn như mong muốn của mọi người dân và du khách. Đây là mục tiêu rất khó nhưng chúng tôi quyết tâm làm được. Sẽ có những thay đổi mạnh mẽ để TP trở nên khác biệt và hấp dẫn, đáng sống hơn.

ảnh đà nẵng
Đà Nẵng không chỉ là "TP đáng sống" mà lãnh đạo TP này còn hướng đến là "TP an bình"

Là người đứng đầu chính quyền TP kiêm Trưởng Ban ATGT Đà Nẵng, ông có thể nõi rõ hơn về những việc đã làm được của Đà Nẵng trong việc thúc đẩy TTATGT trên địa bàn trong năm qua?

UBND TP đã tập trung chỉ đạo quyết liệt rà soát xử lý các điểm đen TNGT. Đó là xử lý duy tu bảo dưỡng đường sá, lắp thêm nhiều đèn tín hiệu ở các giao lộ, sơn kẻ vạch, lắp dựng biển báo, xử lý cải tạo 1 số bùng binh; chỉ đạo tấn công quyết liệt nạn xe ben quá tải phóng nhanh vượt ẩu, nhất là xe chở đất đá. Đã tiến hành cho các nhà xe, tài xế và các chủ mỏ khoáng sản ký cam kết với chính quyền không chất vật liệu quá tải, có khu rửa xe khi vào TP…, hạ cắt thùng xe tải. Tăng cường quản lý khai thác khoáng sản trái phép…, lãnh đạo tăng cường kiểm tra đêm và ngày nên tình hình cải thiện rõ rệt. Sau hội nghị về TTXH và ATGT của thường trực Thành ủy; những tháng cuối năm, lĩnh vực TTATGT tiếp tục được chỉ đạo tăng cường tạo nhiều chuyển biến.

Tiếp nối thành công là TNGT giảm sâu trên cả 3 tiêu chí năm 2015 , sang năm mới 2016, từng bước cụ thể của Đà Nẵng sẽ như thế nào, thưa Chủ tịch?

Để giảm chống ách tắc giao thông trước mắt, và dự báo sẽ bức xúc trong vài ba năm đến thì UBND TP đã trình phương án cầu vượt nút giao thông Nguyễn Tri Phương- Điện Biên Phủ. Thường trực Thành ủy chỉ đạo nghiên cứu thêm phương án hầm chui,  đang cho lấy ý kiến nhân dân tại khu vực để tham khảo thêm. Một số ý kiến người dân góp ý nên thu hẹp bùng binh, lắp đèn tín hiệu và cấm xe containers để thử xem sao. Tôi xin nói cụ thể rằng, các cơ quan chức năng chuyên môn của TP, nhà tư vấn đã nghiên cứu kỹ rồi, đây không chỉ là 1 nút giao có lưu lượng xe rất lớn mà còn là tuyến xe buýt nhanh BRT ưu tiên đi qua, nên nhất thiết phải là nút giao khác mức.

Hai là, xây dựng hầm chui khác mức đoạn đường Trần Phú cắt Lê Duẩn nối cầu sông Hàn. UBND TP đang khẩn trương chỉ đạo nghiên cứu và sớm trình giải pháp lâu dài, căn cơ giải quyết khối lượng giao thông đang tăng lên nhanh chóng giữa bờ Đông và bờ Tây sông Hàn ở khu vực hạ lưu.

Hiện đã xuất hiện tình trạng ách tắc giờ cao điểm, dự báo lượng du khách, dân số và các phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh chóng như hiện nay. Tốc độ phát triển rất nhanh các khách sạn, khu chung cư cao tầng khu vực Sơn Trà, và các hạn chế vốn có của cầu sông Hàn, Thuận Phước; nếu không tiến hành sớm nghiên cứu và chuẩn bị thì TP sẽ bế tắc khi đối mặt với tình hình.

Chúng tôi cũng biết rằng, để chuẩn bị và hoàn tất thủ tục cho đến khi xây dựng xong công trình phải mất từ 3- 4 năm. Tình hình lúc đó đã khác xa. Việc xây dựng hầm chui hay cầu vượt, hiệu quả như thế nào thì để các cơ quan tư vấn và chuyên môn nghiên cứu báo cáo Thành ủy, HĐND để xin chủ trương. Chúng tôi dự kiến sẽ không dùng nguồn ngân sách tập trung hay phát hành trái phiếu, sẽ đề xuất đấu thầu BT sử dụng quỹ đất để thanh toán.

Trước mắt TP sẽ tập trung xử lý như thế nào là hợp lý?

Trước mắt, chúng tôi sẽ tập trung xử lý hợp lý việc sử dụng các đèn tín hiệu giao thông; rà soát và tăng thêm các đường 1 chiều, đã có chủ trương thu hẹp các bùng binh ở 1 số tuyến đường, lập phương án đậu đỗ các trục đường nhỏ…

Ngân sách sẽ đầu tư kết hợp xã hội hóa lắp đặt rộng rãi camera ở các tuyến đường phục vụ giám sát, xử phạt nguội và công tác an ninh trật tự.

Xin cảm ơn Chủ tịch TP kiêm Trưởng Ban ATGT Đà Nẵng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.