Chất lượng sống

Cung đường khổ trên QL70

18/11/2014, 18:17

Ai đã từng đi qua QL70 - đoạn qua hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái hẳn đều ngán ngẩm bởi đường đã xuống cấp, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

QL 70 đoạn qua xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai km129 + 600 mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng
QL 70 đoạn qua xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, tại Km 129+600 mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng

QL 70 được xây dựng từ năm 1968, có tổng chiều dài 185km, từ ngã ba huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) qua Yên Bái đến ngã ba Bản Phiệt (tỉnh Lào Cai), là tuyến đường thông thương huyết mạch, nối khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai với các tỉnh miền xuôi và ngược lại.

Thế nhưng con đường này đang xuống cấp nghiêm trọng ở nhiều đoạn qua hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái. Đường bị cày sâu, tạo thành các rãnh kéo dài, "ổ gà, ổ voi" chằng chịt như "bẫy" người tham gia giao thông.

Một số đoạn gần như hỏng nửa đường, lớp nhựa bên trên bị bong tróc, trơ lại những đá hộc khiến việc đi lại của các phương tiện gặp khó khăn.

Mặt đường trơ đá hộc, cống rãnh bị đất vùi lấp mưa xuống nước không có chỗ thoát
Mặt đường trơ đá hộc, cống rãnh bị đất vùi lấp, mưa xuống nước không có chỗ thoát

Đặc biệt, do đặc điểm địa hình miền núi vùng cao quanh co dốc, có nhiều đoạn cua tay áo, mặt đường lại hẹp nếu tài xế không quen đường, gặp chướng ngại vật, bất cẩn... rất dễ gây tai nạn.

Bên cạnh đó nhiều đoạn không có lề đường nên diện tích càng bị thu hẹp gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông, nhất là mô tô, xe gắn máy. Hành lang, lan can, rào chắn bị gẫy, hỏng hóc nhiều đoạn nhìn mất mỹ quan.

Tình trạng nắng thì bụi bay mù mịt, mưa thì lầy lội ở nhiều đoạn trên Quốc lộ 70 cũng khiến người dân sống ở ven đường mệt mỏi.

Bác Lành - một người dân sống tại xã Thượng Hà (huyện Bảo Yên, Lào Cai) cho biết: “Trước đây khi chưa có đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, các xe tải chạy đường này đông lắm. Toàn những xe chở nặng dẫn đến đường mới bị hỏng như này, dân chúng tôi biết kêu ai, nhìn đường không khỏi xót xa! Bây giờ còn đỡ, cứ mùa hè bà con chở ngô qua đây mới khổ chứ, ngã suốt”.

Còn anh Thành người thường đi xe máy từ Lào Cai về Hà Nội cũng kêu than: “Nhìn nhiều đoạn hộ lan bị hỏng thấy khiếp quá, bởi một bên là rừng núi, một bên là vực, rất nguy hiểm. Không kể đường nhiều đoạn cua có chỗ lún sâu, đi không chú ý quan sát là bị ngã”.

Ổ voi, ổ gà chi chít nắng lên đường bụi mù mịt
Các loại ổ cứ nối nhau chi chít, nắng lên đường bụi mù, mưa xuống đường nhão nhoét

Mặc dù giờ đây có đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai xong tuyến đường này vẫn phục vụ cho các xe khách chạy đường ngắn, xe chở hàng và đặc biệt là xe máy vẫn thường chạy trên tuyến đường này.

Quỳnh An

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.