Đường bộ

Cục trưởng Cục CSGT: Tăng "phạt nguội", giảm cảnh sát giao thông ra đường

09/12/2020, 16:22

Cục trưởng Cục CSGT cho biết sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để giám sát xử lý vi phạm, "phạt nguội" vi phạm giao thông để giảm CSGT ra đường.

img

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm (2016 - 2020) công tác bảo đảm trật tự ATGT với các địa phương, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, trong quá trình tuần tra, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT rất khó xử lý đối với hành vi vi phạm không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, nhất là trong thời gian cao điểm việc xử lý dễ xảy ra ùn tắc giao thông.

Đề cập đến những kết quả trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong 5 năm qua, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, lực lượng CSGT đã mở các đợt cao điểm, các chuyên đề xử lý vi phạm trên các tuyến đường trọng điểm phức tạp về ATGT, trong đó chú trọng xử lý các vi phạm về tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tổng kiểm tra xe tải, xe container, xe khách. Trong 5 năm lực lượng CSGT đã xử lý hơn 20 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 14 nghìn tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng hơn 1.400 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cũng theo ông Trung, số trường hợp vi phạm chưa được phát hiện trên thực tế vẫn còn ở mức cao, nhất là các vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, vi phạm chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu, vi phạm chở quá tải trọng cho phép.

“Các hành vi này tuy đã được lực lượng CSGT xử lý quyết liệt nhưng vẫn còn nhiều tồn tại trong ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Số lượng vi phạm chưa được phát hiện xử lý tương đương con số đã bị xử lý”, ông Trung nói.

Dẫn chứng về hành vi vi phạm phổ biến là vi phạm không chấp hành tín hiệu đèn tồn tại do hạn chế trong ý thức chấp hành pháp luật ATGT, ông Trung cho biết, trong cao điểm buổi sáng, CSGT phạt không xuể vì quá nhiều người vi phạm. Hành vi này rất khó xử lý, nhất là trong thời gian cao điểm, nếu dừng xe rất dễ xảy ra ùn tắc giao thông.

Cũng theo ông Trung, lực lượng CSGT cũng đã ứng dụng công nghệ để giám sát, phát hiện các hành vi vi phạm và xử phạt nguội vi phạm. Kết quả xử phạt nguội qua hệ thống giám sát trong 3 tháng qua đã phát hiện xử phạt trên 42.000 trường hợp.

"Cục CSGT sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hệ thống này trên toàn quốc, bao phủ các tuyến quốc lộ để hỗ trợ lực lượng chức năng áp dụng công nghệ vào xử lý vi phạm giao thông. Khi hoàn thiện toàn bộ hệ thống camera, chúng tôi đặt mục tiêu giảm tối đa cảnh sát làm nhiệm vụ trên đường mà vẫn đảm bảo giữ trật tự ATGT, xử lý vi phạm", ông Trung nói

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đánh giá, lực lượng tuần tra kiểm soát, thanh tra chuyên ngành đã có nhiều cố gắng nhưng năng lực, hiệu lực thực thi pháp luật, nhất là trong công tác xử lý vi phạm về trật tự ATGT còn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

"Số lượng hành vi vi phạm quy định ATGT chưa được phát hiện và xử lý vẫn còn lớn; còn dư luận về một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ thanh tra, tuần tra kiểm soát có biểu hiện hạn chế về năng lực, thiếu trách nhiệm, dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định; ứng dụng công nghệ trong giám sát, phát hiện, xử lý vi phạm triển khai còn chậm, thiếu đồng bộ", Phó Thủ tướng đánh giá.

Phó Thủ tướng yêu cầu cần tăng cường xử lý vi phạm qua công nghệ giám sát xử lý phạt nguội, trang bị, mở rộng thêm mạng lưới camera an ninh phục vụ xử lý vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.