CSGT tuyên truyền, kí cam kết không chở hàng quá khổ quá tải

09/12/2022 15:14

Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức tuyên truyền, kí cam kết không chở hàng quá khổ quá tải đối với hoạt động vận tải mía.

Ngày 9/12, Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công an huyện Ea Kar, huyện M’đrắk và Công ty mía đường 333 tổ chức tuyên truyền phố biến kiến thức pháp luật ATGT và ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đối với các đơn vị hoạt động vận tải mía trên tuyến Quốc lộ 26.

CSGT tuyên truyền, kí cam kết không chở hàng quá khổ quá tải 1

Lực lượng CSGT tuyên truyền, tổ chức cho doanh nghiệp chuyên vận chuyển mía kí cam kết không chở hàng quá khổ quá tải. Ảnh: Ngọc Hùng

Tại buổi tuyên truyền, lực lượng CSGT đã phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải (KDVT) hàng hóa nhằm nâng cao tinh thần tự giác, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của chủ doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải mía. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị KDVT không để xảy ra tình trạng chở hàng vượt quá trọng tải, quá khổ giới hạn cho phép, tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe và các vi phạm khác.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, tuyến QL26 là tuyến đường hẹp, nhiều đoạn cong cua phức tạp, đây lại là tuyến đường chính để vận chuyển mía nguyên liệu từ các vùng trồng mía trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk đến các nhà máy mía đường (Công ty Cổ phần Mía đường 333 và một số nhà máy tại Khánh Hòa).

CSGT tuyên truyền, kí cam kết không chở hàng quá khổ quá tải 2

Trung tá Ngô Hoài Nam, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ tuyên truyền, kí cam kết. Ảnh: Ngọc Hùng

Từ đầu năm 2022, với tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp, người dân vận chuyển, tiêu thụ các sản phẩm mía đường trên cơ sở thực hiện đúng các quy định của pháp luật, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân và phát triển kinh tế của địa phương.

Theo đó, Công an tỉnh Đắk Lắk đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện tốt các mặt công tác nhằm bảo đảm TTATGT. Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh nói chung và trên tuyến Quốc lộ 26 nói riêng tương đối ổn định, có nhiều chuyển biến tích cực.

Lực lượng đã phát hiện và lập biên bản 37.429 trường hợp vi phạm trên lĩnh vực giao thông đường bộ (tuyến Quốc lộ 26 lập biên bản 3.704 t/h), tạm giữ 11.385 lượt phương tiện, xử phạt thu nộp Kho bạc Nhà nước 51,6 tỷ đồng, tước Giấy phép lái xe có thời hạn 5.279 trường hợp, góp phần quan trọng kiềm giảm TNGT, bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.

CSGT tuyên truyền, kí cam kết không chở hàng quá khổ quá tải 3

Hàng năm, bắt đầu vào vụ thu hoạch mía, ngoài công tác tuyên truyền Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk tăng cường TTKS, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp xe chở mía cố tình vi phạm chở hàng quá khổ quá tải. Ảnh: Ngọc Hùng

Trong đó đã phát hiện, lập biên bản 155 trường hợp xe ô tô tải chở mía vi phạm với các hành vi chủ yếu như: Chở hàng vượt quá tải trọng cho phép tham gia giao thông (52 t/h), chở hàng vượt quá chiều cao cho phép đối với ô tô tải (28 t/h), xếp hàng hóa làm lệch xe (62 t/h), không chằng buộc chắc chắn (5 t/h), các lỗi khác (8 t/h).

Phát biểu chỉ đạo tại buổi ký cam kết, trung tá Ngô Hoài Nam, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, ngay từ đầu mùa vụ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT đã triển khai phối hợp với Công an các huyện Ea Kar, M’drắk khảo sát, nắm bắt tình hình các đơn vị, phương tiện chuyên chở nguyên liệu.

Qua đó, nhằm tăng cường lực lượng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải mía vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng khi tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung tuần tra, kiểm soát dọc các tuyến đường trọng yếu, huyết mạch dẫn về các nhà máy để kịp thời xử lý các trường hợp xe chở quá tải trọng, kích thước.

“Trước và sau Tết Nguyên đán là mùa cao điểm vận tải mía nguyên liệu đến các nhà máy để sản xuất. Trước áp lực cạnh tranh, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tìm mọi cách cơi nới thùng xe để chở hàng nhằm gia tăng lợi nhuận và đối phó với các cơ quan chức năng.

Phổ biến nhất là hành vi “căn” giờ nghỉ hoặc giao ca của lực lượng CSGT hay chọn cung đường lực lượng chức năng ít xuất hiện để chở hàng quá tải, quá khổ. Tuy nhiên, với sự ra quân đồng loạt của lực lượng Công an tỉnh, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải đã giảm mạnh”, trung tá Nam khẳng định.

CSGT tuyên truyền, kí cam kết không chở hàng quá khổ quá tải 4

Buổi tuyên truyền có sự tham dự của lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh, Công an huyện Ea Kar, M'drắk và Nhà máy mía đường 333 cùng hơn 10 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn. Ảnh: Ngọc Hùng

Cũng theo Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với hoạt động vận chuyển mía trên tuyến Quốc lộ 26 vẫn còn một số tồn tại. Nguyên nhân là do một số chủ phương tiện, lái xe vì lợi nhuận hoặc chịu áp lực phải vận chuyển trong giai đoạn cao điểm để tránh hao hụt, tổn thất sau thu hoạch nên cố ý vi phạm các quy định về tải trọng.

Tuy lực lượng CSGT đã có nhiều nỗ lực, cố gắng nhưng vẫn khó có thể kiểm soát hết việc chở hàng cồng kềnh, che chắn thiếu an toàn hoặc chở quá tải trọng của một số phương tiện do lái xe cố tình tránh né lực lượng TTKS. Thậm chí khi thấy lập tổ tuần tra thì cho người theo sát hoạt động.

Lực lượng tuần tra đi đến đâu đều có thông tin báo cho các phương tiện ngừng hoạt động, cho xe tấp vào các quán nước ven đường, chờ thời điểm giao ca hoặc đi tuần tra tuyến đường khác thì tiếp tục vận chuyển, gây khó khăn cho lực lượng thực thi nhiệm vụ nên gây khó khăn cho công tác xử lý.

“Trong thời gian tới, để siết chặt tải trọng phương tiện, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, bảo đảm ATGT trên tuyến, Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh vận tải hàng hóa. Đồng thời, tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị để tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải, trong đó tiếp tục chú trọng kiểm soát các phương tiện vận tải mía nguyên liệu tại các vùng khai thác và các tuyến đường nối vùng nguyên liệu mía với tuyến Quốc lộ 26”, trung tá Ngô Hoài Nam nhấn mạnh.

CSGT tuyên truyền, kí cam kết không chở hàng quá khổ quá tải 5

Thượng tá Hồ Xuân Thí, Phó trưởng Công an huyện Ea Kar phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Ngọc Hùng

Thượng tá Hồ Xuân Thí, Phó trưởng Công an huyện Ea Kar cho biết, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả cao điểm xử lý xe chở hàng quá khổ quá tải, Công an huyện đẩy mạnh công tác TTKS phối hợp với lực lượng Phòng CSGT quyết liệt xử lý các phương tiện cố tình vi phạm góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn.

“Lực lượng công an tạo mọi điều kiện để cá nhân, doanh nghiệp thu hoạch mía đúng thời vụ. Tuy nhiên, kiên quyết xử lý các trường hợp chở mía quá khổ quá tải, xe biển số nước ngoài hết kiểm định, quá hạn đăng kiểm, nhằm đảm bảo ATGT trên các tuyến đường liên huyện, liên xã, đảm bảo cho người dân tham gia giao thông an toàn”, thượng tá Thí khẳng định.

CSGT tuyên truyền, kí cam kết không chở hàng quá khổ quá tải 6

Các doanh nghiệp chuyên vận chuyển mía trên địa bàn kí cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đối với các đơn vị hoạt động vận tải mía trên tuyến Quốc lộ 26.

Cũng tại buổi lễ, trước sự chứng kiến của Lãnh đạo Phòng CSGT, lãnh đạo Công an huyện Ea Kar, M’drắk và Nhà máy mía đường 333, hơn 10 doanh nghiệp chuyên vận chuyển mía trên địa bàn đã kí cam kết với các nội dung như: thường xuyên phổ biến cho lái xe chấp hành đúng quy định của pháp luật về trọng tải phương tiện, không sử dụng rượu, bia, chất ma túy và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện; Đưa xe tham gia vận chuyển hàng hóa, mía phải còn niên hạn sử dụng, đảm bảo đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; không tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thành thùng xe. Không tổ chức bốc xếp, vận chuyển mía quá trọng tải, quá kích thước thành thùng theo thiết kế của xe hoặc không phủ bạt theo quy định,…

Ngọc Hùng