• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Công khai dồn tải, chất thêm hàng trước cổng cảng

12/11/2014, 09:17

Sau nhiều ngày điều tra, PV Báo Giao thông đã phát hiện nhiều xe container công khai dồn hàng ngay trước cổng cảng hoặc "tinh vi" hơn, đánh xe đến một điểm định trước mặc sức thêm hàng...

Các xe ngang nhiên dồn hàng ngay trước cổng cảng Bến Nghé
Các xe ngang nhiên dồn hàng ngay trước cổng cảng Bến Nghé

Bí mật theo xe container dồn hàng

13h06 ngày 10/11, có mặt tại cổng B cảng Cát Lái (Q2, TP HCM), PV Báo Giao thông đã bám theo xe đầu kéo biển số 51C-214.91 của CTCP Dịch vụ giao nhận vận tải Thịnh Phát kéo theo rơ - moóc 51R-034.97 bắt đầu ra khỏi cảng (chở container có số hiệu GESU 3159557).

Từ đường Lê Phụng Hiểu (trước cổng B cảng Cát Lái), xe rẽ phải ra đường Nguyễn Thị Định rồi tiếp tục rẽ trái vào đường A (Khu công nghiệp Cát Lái). Đi chừng 1km, xe rẽ phải vào Kho ngoại quan Á Châu. Tại đây, theo quan sát của chúng tôi, có rất nhiều xe đang nằm chờ vào lấy hàng. Cánh tài xế, “cò” xe lượn lờ bên ngoài quan sát. Rất nhanh chóng, container trên chiếc xe 51C-214.91 được bốc dỡ xuống bãi và xe lập tức quay trở lại cảng Cát Lái.

Phạt 3 xe chở quá tải trọng trên 250%

Chiều 10/11, sau khi nhận tin báo của PV Báo Giao thông về việc xe công khai dồn hàng trước cổng cảng Bến Nghé, đội Thanh tra giao thông số 6 (Thanh tra Sở GTVT TP HCM) đã tiến hành lập biên bản ba  xe chở hàng quá tải. Cụ thể xe 57L-2610 chở vượt quá tải trọng 250%; xe 57L-3888 chở vượt tải trọng 278%; xe 51C-145.81 quá tải trọng 232%.

Không ngoài dự đoán của chúng tôi, đến 14h22 xe này lại từ cảng Cát Lái đi ra, chở container số hiệu GESU 3003332. Theo hành trình ban đầu, chiếc xe chạy về Kho ngoại quan Á Châu. Chiếc cần Kalmar đã “há miệng” chờ sẵn, nhanh chóng bốc chiếc container giữa bãi lên xe. Đúng 1 phút 50 giây, chiếc xe lại ì ạch cõng hai container trở ra đường Nguyễn Thị Định.

Chúng tôi bám theo đến vòng xoay Mỹ Thủy, xe rẽ trái về hướng cầu Phú Mỹ. Phát hiện có người bám theo, tài xế đang chạy trên đường Vành đai II về quận 7, bất ngờ rẽ trái quay ngược trở lại rồi rẽ phải vào một đường nhánh để trở lại KCN Cát Lái và mất hút trong hàng chục bãi container ở đây.

Theo số liệu ông Ngô Minh Thuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cung cấp, chiếc container GESU 3159557 có trọng lượng 22,7 tấn; container GESU 3003332 trọng lượng 22,2 tấn. Tổng trọng lượng cả hai container là 44,9 tấn. Trong khi đó, số liệu từ Cục Đăng kiểm VN cho thấy, đầu kéo 51C-214.91 chỉ kéo được khối lượng hàng 37,1 tấn, còn rơ - moóc 51R-034.97 có hai trục chỉ cho chở hàng tối đa 27,2 tấn. Như vậy, chiếc xe này đã chở hàng quá tải trọng 17,7 tấn hàng.

Khi chúng tôi quay lại Kho ngoại quan Á Châu, một thanh niên chạy xe gắn máy đã bám theo phía sau. Thấy có động tĩnh, chiếc cần cẩu trong bãi đã nằm bất động một chỗ.

Ngang nhiên dồn hàng trước cổng cảng

Cũng “chiêu” dồn hàng như ở Cát Lái, song hoạt động này ở cảng Bến Nghé lại công khai hơn nhiều. Ngay trước cổng cảng, bốn xe tải cẩu tự hành của Công ty TNHH TMVT Phương Thịnh ngang nhiên dồn hàng ở đây. Xe biển số 54T-3374 chở từng cuộn sắt ra khỏi cảng rồi thả xuống lề đường. Mỗi cuộn sắt có trọng lượng hai tấn. Xe 57L-2610 có tải trọng cho phép chỉ 8,5 tấn nhưng đã chất đến 14 cuộn, tức trên 28 tấn hàng.

Ngay sát bên đó, xe 57M-3345 có tải trọng chỉ 2,45 tấn cũng chất 8 cuộn sắt, tức là 16 tấn. Tài xế lấy bạt phủ trùm lên rồi bắt đầu lăn bánh. Từ đường Liên cảng A5 trước cảng Bến Nghé, xe này ra đường Lưu Trọng Lư đến đường Huỳnh Tấn Phát ra Nguyễn Văn Linh. Đến cầu vượt Nguyễn Văn Linh thì xe ôm cua ở dưới lên Phú Mỹ qua quận 2.

Thấy dấu hiệu xe chở quá tải, khi xe đến đường Lưu Trọng Lư (khoảng 16h30), chúng tôi đã báo cho Đội TTGT số 6 (đóng ở đường Hoàng Quốc Việt - Huỳnh Tấn Phát) nhưng sau 45 phút, xe của TTGT không hiểu vì lý do gì vẫn không theo kịp. Chỉ khi chiếc xe tải đi qua trạm thu phí, một thanh tra mới gọi lại: Xe ra khỏi địa bàn quản lý của Đội 6 rồi (!).

Những ngày qua, chúng tôi đã tiến hành khảo sát nhiều khu vực ở quận 2, quận 7 và cũng phát hiện nhiều điểm có dấu hiệu là nơi tập kết container để dồn hàng. Đường Vành đai II từ cao tốc TP HCM - Long Thành về hướng quận 7 có hai bãi là nơi dừng chân của xe container. Tại đây, hai chiếc container đã móc sẵn dây vào cần cẩu. Chỉ cần xe chạy vào là trong phút chốc thùng container sẽ được nâng đặt thêm vào rơ-moóc.

Nhóm PV Điều Tra

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.