• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Có tiêu cực tại trạm cân, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm

01/08/2014, 11:05

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xử lý tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ.

Trạm cân Thanh Hóa
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu xử lý nghiêm tiêu cực tại các trạm cân

Xói mòn lòng tin vì bảo kê ở trạm cân

Kết luận nêu rõ, bên cạnh những kết quả đạt được, việc kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp và tồn tại những khó khăn nổi cộm như báo cáo của Bộ GTVT đã nêu, đặc biệt là các hiện tượng tiêu cực tại các trạm kiểm tra tải trọng xe và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê. Một số chủ xe, lái xe và chủ hàng vẫn cố tình chạy quá tải lén lút, hoạt động vào ban đêm, trốn, né trạm kiểm tra tải trọng xe.

Đặc biệt vẫn còn hiện tượng xe quá tải đi qua nhiều trạm kiểm tra tải trọng xe, nhưng vẫn không bị xử lý. Hiện tượng các đoàn xe “vua” ở nhiều địa phương vẫn diễn ra, đặc biệt trong mấy ngày gần đây xe quá khổ, quá tải với số lượng lớn thành đoàn xe chạy trên đường cao tốc Nội Bài  - Lào Cai còn có biểu hiện dùng lực lượng bảo kê để cố tình dẫn xe, trấn áp lực lượng bảo vệ của các nhà thầu thi công và đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc, gây gổ thách thức lực lượng thực thi nhiệm vụ. Còn có hiện tượng móc nối làm luật, bảo kê xe quá tải, “môi giới dẫn xe” quá tải tránh trạm kiểm tra tải trọng xe.

Tình hình tiêu cực trên rất nghiêm trọng, coi thường kỷ cương phép nước với các thủ đoạn tinh vi, trắng trợn, gây mất trật tự xã hội, xói mòn lòng tin của quần chúng nhân dân, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh đối với các đơn vị, doanh nghiệp chấp hành tốt, tạo ra môi trường kinh doanh vận tải không lành mạnh.

Hiện tượng tiêu cực, bảo kê tại các trạm kiểm tra tải trọng xe vẫn còn tồn tại do một bộ phận cán bộ, chiến sĩ CSGT và TTGT có hành vi tiêu cực, tham nhũng, móc nối trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Nhiều trung tâm đăng kiểm xe ô tô ở các địa phương chưa làm đúng chức năng nhiệm vụ, tiêu cực, móc ngoặc với các chủ phương tiện...

Những tình trạng trên, qua công tác thanh tra, kiểm tra chưa được phát hiện và xử lý kịp thời, triệt để. Sự phối hợp giữa các lực lượng tại các trạm kiểm tra tải trọng xe còn lỏng lẻo. Các cấp chính quyền, các Bộ, ngành liên quan buông lỏng quản lý và chưa vào cuộc quyết liệt, nhất là trách nhiệm của các chủ phương tiện chưa rõ ràng. Công tác kiểm tra, kiểm soát chưa được thường xuyên, liên tục đã làm cho việc thực hiện chủ trương chung về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông không được thực hiện triệt để. Nhiều đoàn quốc lộ, cao tốc đang làm hoặc đã làm xong nhưng do xe quá tải đã làm hư hỏng, không đảm bảo ATGT và tiến độ thi công các công trình.

Có tiêu cực tại trạm cân, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành chức năng và các địa phương cương quyết lập lại trật tự kỷ cương trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải hàng hóa trên đường bộ nhằm bảo vệ tốt nhất kết cấu hạ tầng giao thông. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng cường thực hiện các giải pháp siết chặt tải trọng phương tiện vận tải đường bộ. Có giải pháp kịp thời và đồng bộ ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực đối với lực lượng thực thi công vụ. Xử lý nghiêm các đối tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động của xe quá tải, quá khổ.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra, xác minh và xử lý nghiêm các hành vi thao túng, bảo kê hoạt động xe quá khổ, quá tải trên một số tuyến đường bộ. Khẩn trương làm rõ vụ việc số lượng lớn xe quá khổ, quá tải chạy trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai trong những ngày gần đây.

Chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng và địa phương có phương án phối hợp, kịp thời để ngăn chặn tình trạng “môi giới dẫn xe” trốn tránh việc kiểm soát tải trọng xe. Có kế hoạch cụ thể phối hợp cụ thể giữa lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm trong công tác chống tiêu cực tại các trạm cân kiểm tra tải trọng xe. Không để tình trạng “cò mồi”, “xã hội đen” bảo kê hoặc đe dọa sự an toàn tại các trạm cân. Phối hợp với địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực của cán bộ, chiến sỹ khi thi hành công vụ.

Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc và xác định công tác kiểm tra tải trọng xe là nhiệm vụ trọng tâm năm 2014.

Bộ GTVT chỉ đạo Thanh tra Bộ và Sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra các địa phương nâng cao trách nhiệm phơi hợp chặt chẽ với lực lượng Công an trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt cần đấu tranh để chống tiêu cực trong lực lượng.

Thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra để tăng cường thanh tra hoạt động tại các trạm kiểm tra tải trọng phương tiện và hoạt động triển khai thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện của các địa phương. Tăng cường kiểm tra xếp hàng hóa đúng quy định tại kho, cảng, ga đường sắt, mỏ vật liệu, quản lý chặt chẽ xếp hàng hóa lên ô tô ngay tại gốc, bảo đảm đúng tải trọng mới cho xuất phát.

Tổng hợp thông tin, kịp thời đề xuất hoặc trực tiếp xử lý theo thẩm quyền đối với các đơn vị, cá nhân  trong lực lượng đăng kiểm, kiểm tra tải trọng xe có hành vi vi phạm.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng, các vấn đề tiêu cực nêu trên. Yêu cầu và gắn trách nhiệm người đứng đầu các ngành liên quan, các cấp chính quyền địa phương; quy định rõ, gắn trách nhiệm của lãnh đạo trạm kiểm tra tải trọng xe và cán bộ chiến sỹ được phân công dừng xe  trong ca trực nhưng để xe quá tải trọng vượt trạm.

Phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và Bộ Công an trong công tác chỉ đạo hoạt động kiểm soát, quản lý vi phạm chở hàng quá tải. Các lực lượng chức năng địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe 24/24h và 7 ngày trong tuần. Chỉ đạo các Sở GTVT có giải pháp quản lý các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, khai thác mỏ, các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn nhằm kiểm soát chặt xếp tải trọng hàng hóa ngay trong khu vực do mình quản lý.

Thiện Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.