• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Cơ sở nào dừng đăng kiểm xe chậm nộp “phạt nguội”?

10/10/2017, 11:23

Việc dừng tiếp nhận đăng kiểm hoàn toàn có cơ sở pháp lý và được thực hiện theo quy định của Bộ GTVT.

CSGT Đà Nẵng theo doi, tong hop phuong tien vi pha

CSGT Đà Nẵng theo dõi, tổng hợp phương tiện vi phạm

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc dừng tiếp nhận đăng kiểm hoàn toàn có cơ sở pháp lý và được thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Thông tư 70 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Việc dừng tiếp nhận đăng kiểm là sự phối hợp trong công tác quản lý Nhà nước, không liên quan đến vấn đề chất lượng kỹ thuật phương tiện. 

Chủ phương tiện vi phạm có nghĩa vụ đến cơ quan CSGT

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) khẳng định, việc cơ quan đăng kiểm tạm thời chưa kiểm định các phương tiện nằm trong danh sách được cơ quan CSGT thông báo về vi phạm hành chính (VPHC) giao thông đường bộ là có cơ sở pháp lý. Cụ thể, Điều 85 Luật Giao thông đường bộ về trách nhiệm quản lý nhà nước về giao thông đường bộ quy định: Bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Bộ GTVT thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông đường bộ.

Khoản 7 Điều 76 Nghị định 46 của Chính phủ quy định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định: trường hợp vi phạm được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, chủ phương tiện cơ giới đường bộ có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Khoản 6 Điều 4 Thông tư 70 của Bộ GTVT cũng quy định “không được kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định”.

Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho rằng,  hiện nay công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh còn gặp nhiều khó khăn. Mặc dù được cơ quan CSGT gửi thông báo, nhưng số lượng người vi phạm đến chấp hành quyết định xử phạt vẫn chưa cao. Vì vậy, việc cơ quan đăng kiểm để tạm dừng đăng kiểm phương tiện theo thông báo của CSGT là biện pháp để chủ phương tiện thực hiện nghĩa vụ phối hợp làm rõ người có hành vi vi phạm.

Những loại xe nào bị dừng đăng kiểm?

Trong 9 tháng đầu năm 2017, Cục Đăng kiểm VN đã tạm dừng tiếp nhận kiểm định đối với hơn 16.000 xe ôtô do vi phạm luật giao thông. Cơ quan, đơn vị nào thường xuyên đề nghị và có nêu lý do cụ thể để tạm dừng kiểm định, thưa ông?

Danh sách đề nghị chủ yếu do Phòng CSGT Công an cấp tỉnh, Thanh tra Sở GTVT các địa phương trên cả nước và Công an cấp huyện gửi đến, với lý do là phương tiện vi phạm luật giao thông nhưng không chấp hành nộp phạt theo đúng thời hạn. Có trường hợp nêu rõ người điều khiển hoặc chủ phương tiện bị CSGT, Thanh tra giao thông phát hiện, lập biên bản vi phạm, với nhiều loại lỗi khác nhau như: quá tốc độ, chở quá tải, đậu xe không đúng nơi quy định, chở quá tải, không mang theo giấy tờ xe... và quá thời hạn không đến giải quyết vi phạm.

Ở một số địa phương như Hà Nội, TP.HCM còn có thêm các trường hợp xe bị Phòng CSGT ghi hình vi phạm và “phạt nguội”. Khi nhận được văn bản đề nghị, Cục Đăng kiểm VN đưa thông tin lên hệ thống để cảnh báo các trung tâm đăng kiểm dừng tiếp nhận kiểm định, thông báo cho chủ phương tiện thực hiện theo yêu cầu của cơ quan đề nghị. Sau khi họ thực hiện xong, tiếp tục được tiếp nhận kiểm định phương tiện.

Một số ý kiến cho rằng, việc Cục Đăng kiểm VN dừng tiếp nhận kiểm định xe bị ghi hình “phạt nguội” là “chưa chuẩn” bởi việc xử phạt và kiểm định phương tiện là hai việc khác nhau, việc cảnh báo chỉ áp dụng với  xe vi phạm về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, môi trường?

Đâu chỉ  ôtô bị ghi hình “phạt nguội” không chấp hành xử phạt mới bị đề nghị dừng đăng kiểm mà còn có rất nhiều trường hợp bị lực lượng chức năng (CSGT, Cảnh sát trật tự - giao thông Công an cấp huyện, Thanh tra giao thông) trực tiếp phát hiện vi phạm, lập biên bản nhưng người vi phạm không đến giải quyết vi phạm cũng bị đề nghị tạm dừng kiểm định. Ngoài ra, còn có những trường hợp khác như: cơ quan Cảnh sát điều tra, cơ quan thuế... cũng đề nghị dừng tiếp nhận kiểm định đối với một số trường hợp phương tiện có liên quan đến việc vi phạm pháp luật để hỗ trợ họ xác minh, làm rõ vụ việc liên quan.

Việc Cục Đăng kiểm VN cảnh báo, yêu cầu toàn hệ thống tạm dừng tiếp nhận kiểm định là hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện nhiệm vụ, không liên quan đến chất lượng kỹ thuật phương tiện. Thực tế, qua việc tạm dừng kiểm định, ngành Đăng kiểm cũng giúp cơ quan chức năng làm rõ được một số vụ tai nạn mà phương tiện gây tai nạn nhưng bỏ chạy hoặc vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng. 

Hoàn toàn có cơ sở pháp lý

Cũng có ý kiến cho rằng, việc Cục Đăng kiểm VN tạm dừng tiếp nhận kiểm định là không có cơ sở pháp lý. Thời gian qua, Cục Đăng kiểm VN có nhận được khiếu nại nào của người dân, doanh nghiệp về vấn đề này?

Hệ thống đăng kiểm chỉ dừng tiếp nhận kiểm định theo đề nghị bằng văn bản của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền. Việc dừng tiếp nhận này được thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 4 Thông tư 70 của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó quy định: không được kiểm định phương tiện khi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đã có văn bản đề nghị không kiểm định. Từ khi thực hiện đến nay, Cục Đăng kiểm VN chưa nhận được văn bản khiếu nại nào của chủ phương tiện, doanh nghiệp về vấn đề này.

Xin nói thêm là Cục cũng nhận được nhiều đề nghị của ngân hàng, doanh nghiệp tài chính... đề nghị tạm dừng kiểm định đối với ô tô liên quan đến tranh chấp tài sản, nhưng chúng tôi không đáp ứng bất cứ đề nghị nào.

Cục Đăng kiểm VN và các trung tâm đăng kiểm có  lợi ích gì khi tạm dừng kiểm định xe không chấp hành nộp phạt, thưa ông?

Ngành Đăng kiểm thực hiện công việc này hoàn toàn mang tính chất hỗ trợ quản lý các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, không mang lại lợi ích vật chất chất gì. Ngược lại năm 2017, số lượng xe bị đề nghị dừng tiếp nhận kiểm định tăng gấp hơn 5 lần năm 2016, Phòng Kiểm định xe cơ giới phải bố trí 2 người chuyên đảm nhận công việc này. Về phía các đơn vị đăng kiểm thì mất thời gian, chi phí cho việc làm công văn giấy tờ, liên lạc, lưu trữ hồ sơ đối với phương tiện bị tạm dừng và được tiếp nhận đăng kiểm trở lại.

Mới đây, Cục Đăng kiểm VN có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước củng cố bộ phận tiếp nhận thông tin để hỗ trợ tốt hơn các chủ xe ôtô bị dừng đăng kiểm xe chưa nộp phạt vi phạm giao thông. Khi có đề nghị hỗ trợ của khách hàng, đơn vị kiểm tra và thông báo việc phương tiện có hay không có cảnh báo vi phạm của cơ quan quản lý Nhà nước, để khuyến cáo chủ xe giải quyết vi phạm liên quan đến phương tiện của mình trước khi đưa xe đi kiểm định.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.