• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Có quy định phạt tù, người đi bộ biết sợ?

10/01/2018, 14:56

Bất chấp lượng phương tiện qua lại dày đặc, hàng ngàn người đi bộ vẫn thản nhiên len lỏi qua lại dưới lòng đường.

Ảnh 1

Mặc dù quy định xử phạt người đi bộ đã được chính thức áp dụng rộng rãi từ ngày 1/1/2018 song trên các tuyến đường Hà Nội, người dân vẫn thản nhiên lập nhóm lưu thông giữa dòng xe đông đúc.

Từ ngày 1/1/2018, Bộ Luật Hình sự 2015 sửa đổi và bổ sung có hiệu lực. Trong đó, điều 260 quy định người tham gia giao thông (có người đi bộ - PV) vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 7-15 năm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhiều người đi bộ vẫn chưa biết gì về quy định này và vẫn vô tư băng đường, đi bộ dưới lòng đường. 

Dưới đây là ghi nhận của PV về sự nguy hiểm trong quá trình lưu thông của người đi bộ trên các tuyến đường Hà Nội:

Ảnh 2

Giao thông trước cổng bệnh viện K liên tục rơi vào trạng thái hỗn loạn bởi từng đoàn người qua đường, dù ngay cạnh đó là hệ thống cầu đi bộ.

Ảnh 3

Nhiều gia đình có cả trẻ nhỏ đi cùng cũng bất chấp len lỏi giữa những dòng xe hỗn tạp, tải trọng lớn.

Ảnh 4

Đường Nguyễn Trãi cũng là cung đường có lưu lượng người đi bộ rất lớn. Trong ảnh là tốp sinh viên nháo nhác chạy sang đường để kịp tuyến buýt số 21 đang tới gần tại khu vực trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn.

Ảnh 6

3 nữ sinh dắt tay nhau qua đường ngay cửa hầm Thanh Xuân, nơi có mật độ phương tiện dày đặc, lưu thông với tốc độ nhanh.

DSCF4376

Theo ghi nhận, cung đường Nguyễn Trãi có tới 4 cầu vượt bộ song tất cả các cây cầu này đều rất ít người sử dụng với lý do “Cây cầu đó cách xa điểm buýt quá nên em tranh thủ đi tắt, đỡ phải vòng, nhất là vào lúc thời tiết mưa và lạnh như hôm nay”, bạn Đỗ Vân Anh, sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG HN cho biết.

Ảnh 7

Người đi bộ từ nhà chờ BRT Láng Hạ thay vì lưu thông trên cầu vượt bộ trước mắt đã len lỏi qua kẽ hở của hệ thống lan can để rút ngắn quãng đường.

Ảnh 9

Cầu vượt bộ trước Học viện Ngân hàng dường như cũng “vô tác dụng” đối với các sinh viên và người đi bộ trên tuyến đường chùa Bộc.

Ảnh 10

Tuy nhiên, thực trạng cho thấy, phần đường dành cho người đi bộ đang bị các phương tiện cơ giới lấn chiếm gần như phần nhiều. Trong ảnh là những chiếc xe máy ngang nhiên chiếm chỗ sang đường của người đi bộ trong lúc chờ đèn đỏ tại ngã tư Lê Văn Lương – Hoàng Đạo Thúy.

Ảnh 11

Đường Vũ Trọng Phụng vốn đã nhỏ, vỉa hè lại bị biến thành chỗ để xe, người cao tuổi không còn cách nào khác phải xuống lòng đường để đi, tiềm ẩn nguy cơ va chạm với xe cơ giới bất cứ lúc nào nếu thiếu quan sát.

Ảnh 12

Xuyên suốt 2 bên vỉa hè đường Đê La Thành bị biến thành nơi chế tạo kim khí và buôn bán kinh doanh của người dân.

Ảnh 14

Vỉa hè tuyến phố Nguyễn Lương Bằng cũng đang làm khó người dân bởi hàng loạt xe máy dừng đỗ, đặc biệt là sự “chình ình” của các bốt điện bên dãy số lẻ.

Ảnh 15

Vỉa hè đường Lê Duẩn gần như bị xâm lấn hoàn toàn bởi xe máy

DSCF4415

Trên thực tế, tại Hà Nội, quy định xử phạt người đi bộ đã được tiến hành từ lâu, nhưng thực tế vẫn chưa mang lại kết quả. Trong ảnh là hình ảnh người dân trên đường Chùa Bộc buộc lòng phải đi dưới lòng đường khi vỉa hè đồng loạt thành nơi để xe.

DSCF4375

Theo chuyên gia giao thông, TS.Nguyễn Xuân Thủy, không phủ nhận tại các đô thị lớn đang tồn tại một bộ phận không nhỏ người đi bộ thiếu ý thức, tiện đâu đi đó. Tuy vậy, mức phạt mới, trong đó có cả phạt tù là khá nặng. Các cơ quan chức năng cần cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể bởi cơ sở hạ tầng dành cho người đi bộ chưa được đảm bảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.