Xã hội

Chuyện những người hàng chục năm "vác tù và hàng tổng"

18/02/2023, 06:00

Thành lập từ năm 2003, Tổ tự quản ATGT xã Vũ Quý (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) có những thành viên đã gắn bó suốt 20 năm qua.

Nắng mưa vẫn bám đường

Mới hơn 6h sáng, tại điểm giao cắt giữa đường liên thôn với Đường tỉnh 458, ông Nguyễn Văn Tiến, Tổ trưởng Tổ Tự quản ATGT xã Vũ Quý đã có mặt, dùng gậy phân luồng, hướng dẫn người tham gia giao thông qua lại an toàn.

Ông Tiến cho biết, ngày nào cũng thế, bất kể nắng nóng hay mưa rét, đúng 6 giờ các thành viên trong Tổ sẽ chia nhau có mặt ở các ngã ba, ngã tư giao cắt đường liên thôn với Quốc lộ 39B, Đường tỉnh 458 và cổng trường học để phân luồng giao thông, tránh ùn tắc và mất trật tự ATGT.

img

Thành viên Tổ Tự quản ATGT xã Vũ Quý phân luồng, đảm bảo ATGT (ảnh: Phạm Hưng)

Không chỉ trực tiếp tham gia đảm bảo ATGT, các thành viên trong Tổ tự quản ATGT xã Vũ Quý còn thường xuyên tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ATGT cho người dân trên địa bàn, nhắc nhở những trường hợp đi xe đạp hàng ba, đi xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Đặc biệt, các thành viên trong tổ còn được hướng dẫn để sơ cứu, cấp cứu, bảo vệ hiện trường, giữ tài sản cho người bị nạn trong các vụ TNGT. Khi các hộ dân ven đường có đám hiếu, hỉ, tổ đều cắt cử thêm người để hướng dẫn giao thông qua khu vực được thông suốt.

"Do đó, nhiều năm qua đã không xảy ra những vụ ùn tắc ở các điểm do tổ đảm nhận", ông Tiến cho hay.


img

Tổ Tự quản ATGT tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT cho người dân (ảnh: Phạm Hưng)

Hàng chục năm "vác tù và hàng tổng"

Ông Tiến đã gắn bó với Tổ Tự quản ATGT xã Vũ Quý được hơn 10 năm. Ông cho biết, thời điểm ông tham gia, Tổ Tự quản đã có nhiều năm hoạt động và được người dân đón nhận, nên không còn bỡ ngỡ hay phải lo thuyết phục gia đình chuyện "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" nữa.

Ông Đỗ Anh Bồng (81 tuổi), thành viên cao tuổi nhất Tổ Tự quản ATGT xã Vũ Quý cho biết, ông đã tham gia vào Tổ Tự quản từ ngày thành lập, đến nay đã 20 năm.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn say mê với công việc viết bài tuyên truyền phát trên loa, đi tới các điểm giao thông quan trọng, các phiên chợ chính để nhắc nhở bà con thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ.

"Thực tế chứng minh, 20 năm qua, mô hình này đã mang lại hiệu quả rõ rệt, tình trạng dừng đỗ, để xe sai quy định và lấn chiếm lòng, lề đường đều giảm, TNGT ít khi xảy ra trên địa bàn", ông Bồng cho hay.

Bà Phạm Thị Hồng (46 tuổi, thôn 4, xã Vũ Quý) cho hay, bà sống ở khu vực trung tâm xã, hàng ngày chứng kiến cảnh người và phương tiện qua lại với mật độ dày đặc nên luôn cảm thấy lo lắng khi ra đường, nhất là vào thời điểm sáng sớm cho con đi học.

"Tuy nhiên, cứ nhìn thấy các bác trong Tổ tự quản đứng điều tiết giao thông tôi lại thấy yên tâm. Sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao của các bác đã góp phần đem lại bình yên cho người dân, tạo môi trường tốt để các gia đình yên tâm phát triển kinh tế", bà Hồng nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Văn Hợi, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Vũ Quý cho biết, xã Vũ Quý có Đường tỉnh 458 chạy qua, thương mại, dịch vụ phát triển mạnh nên lượng người và phương tiện qua lại đông đúc, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Đầu những năm 2000, nơi đây được xem là một trong những "điểm đen" về giao thông, mỗi năm xảy ra hàng chục vụ TNGT gây thiệt hại cả về người và tài sản.

img

Ngoài công tác đảm bảo trật tự ATGT, Đội Tự quản ATGT xã Vũ Quý còn giúp bà con lao động sản xuất

Năm 2003, Tổ Tự quản ATGT xã Vũ Quý được thành lập với lực lượng chính là hội viên Hội Cựu chiến binh xã để thực hiện nhiệm vụ phân luồng giao thông, hướng dẫn bà con nhân dân qua đường an toàn, đúng luật. Thời kỳ đầu hoạt động, xã giao công an xã quản lý Tổ Tự quản, đến năm 2017 giao cho Hội Cựu chiến binh quản lý, điều hành.

"UBND xã Vũ Quý đã hỗ trợ một phần kinh phí và thực hiện xã hội hóa một phần kinh phí để duy trì mô hình này. Từ 7 thành viên lúc đầu đến nay tổ đã có 16 thành viên, thời điểm đông nhất quân số lên tới 21 thành viên. Bình quân mỗi năm có 1.200 - 1.400 lượt thành viên phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Với những đóng góp tích cực, tổ tự quản ATGT xã Vũ Quý vinh dự được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Từ chỗ là "điểm đen" về TNGT, Vũ Quý đã trở thành điểm sáng về bảo đảm trật tự ATGT trên cả nước", ông Hợi cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.