• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Chúng tôi sẽ chống lưng cho các đồng chí bắt xe quá tải

08/04/2015, 08:22

Đó là khẳng định của ông Trần Văn Vĩnh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai về việc chống xe quá tải.

IMG_6026
                        Đoàn công tác Ủy ban ATGT Quốc gia làm việc với tỉnh Bình Dương

Biểu dương Đồng Nai giảm sâu các tiêu chí TNGT

Ngày 7/4, đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia do ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách dẫn đầu đã có chuyến làm việc với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai về công tác đảm bảo TTATGT những tháng đầu năm 2015 và công tác chống xe quá tải.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai chiều 7/4, ông Khuất Việt Hùng đã chuyển lời chúc mừng và biểu dương của đồng chí Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc Đồng Nai đã giảm sâu các tiêu chí TNGT.

Cụ thể, trong quý I/2015, trên địa bàn Đồng Nai xảy ra 106 vụ TNGT, làm chết 68 người, bị thương 88 người. So với cùng kỳ năm 2014 giảm 40,1%, giảm 58,8% số người chết và 17,8% số người bị thương. Trong khi đó tại tỉnh Bình Dương, một địa bàn cũng tương tự Đồng Nai về đặc điểm đô thị, dân nhập cư đông thì trong quý I/2015 số người chết đo TNGT lại tăng đến 61,4%. Toàn tỉnh xảy ra 608 vụ, làm chết 92 người, bị thương 717 người.

Ở Đồng Nai, một số địa bàn như huyện Xuân Lộc có tỷ lệ giảm các tiêu chí TNGT trên 90%. Cụ thể số vụ TNGT giảm 90%, số người chết giảm 94,4%, số người bị thương giảm 88,2%.

Ông Nguyễn Văn Điệp – Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai, cho biết kinh nghiệm mà tỉnh thực hiện là bên cạnh công tác tuyên truyền thì việc tăng cường xử phạt các hành vi có nguy cơ gây mất ATGT là điều tiên quyết kéo giảm TNGT. Đồng thời chú trọng việc đầu tư cơ sở hạ tầng từng bước hoàn thiện, hợp lý. “Từ khi lắp dải phân cách giữa dọc Quốc lộ 1 đoạn đi qua Đồng Nai thì số vụ TNGT trên tuyến đường này giảm đến 40%”, ông Điệp nói.

Trong khi đó ở địa bàn tỉnh Bình Dương, số vụ TNGT ở khu vực nông thôn có chiều hướng gia tăng. Thượng tá Nguyễn Thành Công – Phó trưởng phòng CSGT Bình Dương, cho biết có đến 40% số vụ TNGT xảy ra ở các đường liên huyện, xã. Nguyên nhân chính là các tuyến đường này vừa được đầu tư, mở rộng nên dẫn đến tình trạng chạy quá tốc độ, vượt ẩu từ đường làng ra quốc lộ.

Đừng có ngần ngại khi xử lý xe quá tải

Đối với công tác chống xe quá tải, cả hai địa phương đã có những hoạt động tích cực, tuy vậy tỷ lệ xử lý xe vi phạm còn rất thấp. Các trạm cân của Bình Dương chỉ kiểm tra 74 xe, trong đó có 2 xe vi phạm. Tính ra tỷ lệ vi phạm trên số xe bị yêu cầu kiểm tra chỉ 2,7%.

Ở Đồng Nai, trong 3 tháng đầu năm 2015 trạm kiểm soát lưu động đã kiểm tra 1.865 lượt xe, lập biên bản vi phạm 177 trường hợp quá tải. Tức là chỉ có 9,4% xe vi phạm khi vào kiểm tra.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá tỷ lệ này là quá thấp. Có tình trạng lực lượng chức năng yêu cầu những xe không quá tải vào để kiểm tra còn xe quá tải thì vẫn chạy. “Về nghiệp vụ chuyên môn có thể nhìn là biết xe nào có dấu hiệu quá tải hay không để yêu cầu vào cân. Bắt cân nhiều xe mà tỷ lệ vi phạm thấp trong khi xe quá tải vẫn chạy thì sẽ mất thời gian, vừa mất lòng tin trong nhân dân”, ông Hùng nói.

IMG_8922
                         Có nhiều xe được yêu cầu vào kiểm tra nhưng tỷ lệ xe vi phạm rất ít

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu hai địa phương lập một chuyên đề mang tính dài hơi về kiểm soát tải trọng xe. Trong đó chủ tịch tỉnh với tư cách là Trưởng ban ATGT địa phương đứng đầu để chỉ đạo các huyện, thị xã thực hiện. Lực lượng TTGT phối hợp với các địa phương kiểm tra ngay tại các mỏ đá, nguồn hàng, còn xe quá tải chạy trên đường là trách nhiệm của CSGT. “Thử lập chốt trước cổng các mỏ đá 3 tháng xem có còn xe quá tải chạy ra đường nữa không”.

Cả lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đều cam kết sẽ chống xe quá tải quyết liệt và cuối năm nay sẽ không còn xe quá tải. Ông Trần Văn Vĩnh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nêu lên một thực tế là có tình trạng lái xe khi bị kiểm tra thì nói "xe của ông này, ông nọ" làm lực lượng chức năng cũng chùn tay. “Chúng tôi sẽ chống lưng cho các đồng chí trong việc chống xe quá tải. Đừng có ngần ngại gì cả”, ông Vĩnh khẳng định.

Về kiến nghị của địa phương đề nghị Bộ Tài chính điều chỉnh Thông tư 199/2013/TT-BTC về phân bổ ngân sách cho công tác đảm bảo ATGT, để lại 100% số tiền xử phạt hành chính để địa phương có các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT. Ông Khuất Việt Hùng cho biết sẽ tập hợp ý kiến để gửi đến Bộ Tài chính có sự điều chỉnh trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.