Đường bộ

Chưa thể nâng cấp, QL54 đang được đại tu để giao thông thuận tiện

14/08/2023, 13:05
image

QL54 đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long đang được sửa chữa, thảm nhựa nhiều đoạn sau một thời gian dài sử dụng.

Ngày 14/8, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT) cho biết, tuyến QL54 qua Vĩnh Long đang được duy tu sửa chữa, thảm nhựa mới để đảm bảo lưu thông cho bà con.

img

QL54, đoạn qua huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long đang được sửa chữa.

“Chúng tôi sẽ làm nối tiếp những đoạn QL54 vào giữa tháng 9 tới đây với khoảng 6km qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long, kinh phí 30 tỷ đồng.

Tuyến quốc lộ này sẽ còn được sửa chữa, thảm nhựa để phục vụ nhu cầu đi lại, đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Thành nói.

QL54 đoạn Vĩnh Long đi qua bốn huyện và thị xã, gồm huyện Bình Tân, thị xã Bình Minh, huyện Tam Bình và Trà Ôn.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, đoạn qua huyện Trà Ôn đang được đơn vị thi công những ngày qua. Đây là niềm vui của người dân Vĩnh Long khi tuyến đường này đã xuống cấp, hỏng hóc nhiều năm qua.

img

Lưu lượng phương tiện qua QL54 rất lớn.

Ông Thạch Thanh Quang (47 tuổi) ngụ ấp Đông Hưng, xã Đông Thành, thị xã Bình Minh kể: “Đường này có đoạn mới láng nhựa, ngon lành, nhưng vẫn còn nhiều đoạn xấu, mặt đường trồi sụt, ổ gà khắp nơi.

Hồi trước chưa được sửa tai nạn nhiều lắm, giờ thì đỡ hơn chút. Con nít ở đây đi học toàn được gia đình đưa rước, không dám cho tự đi vì xe tải, container chở hàng chạy nườm nượp. Giờ cao điểm xe cộ phải nối đuôi nhau đi”.

img

Mặt QL54 nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng.

Bán vé số hàng chục năm qua trên tuyến đường này, ông Nguyễn Xuân Luyến (73 tuổi) ngụ phường Đông Thuận, thị xã Bình Minh kể, ông chứng kiến không biết bao nhiêu lần xe máy bị xe tải ép văng xuống lề đường.

>>> Clip PV Báo Giao thông ghi nhận trên công trường sửa chữa, thảm nhựa QL54:

“Xe tải chạy phía sau, tới sát nơi ép một cái là xe máy bất ngờ mất tay lái văng xuống đường liền. Còn tai nạn va quệt giữa các phương tiện thì nhiều lắm”, ông Luyến nói.

Đối với những người dân địa phương nơi đây, việc QL54 được mở rộng, nâng cấp là điều họ mong mỏi từ lâu và người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị. Hồi đầu tháng 8/2023, Bộ GTVT cũng có văn bản trả lời cử tri tỉnh Vĩnh Long về vấn đề này.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, từ năm 2019, Bộ đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án 7 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp QL54 qua Vĩnh Long, Trà Vinh, dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách Bộ GTVT phân bổ còn hạn hẹp, việc triển khai đầu tư các đoạn tuyến trên QL54 chưa thực hiện được trong giai đoạn 2021 - 2025.

img

Mặt đường QL54 khá hẹp, phương tiện lưu thông khá chật vật.

Riêng Vĩnh Long, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã ưu tiên bố trí 3.752 tỷ đồng để đầu tư ba dự án, gồm: Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu khoảng 1.343 tỷ đồng; dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khoảng 1.947 tỷ đồng; mở rộng QL1 đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ khoảng 462 tỷ đồng.

Do khó khăn về nguồn vốn nên chưa thể bố trí để nâng cấp, mở rộng QL54 qua Vĩnh Long, Trà Vinh.

Từ đó, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các địa phương huy động các nguồn lực để đầu tư dự án. Giao cho Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện kiểm tra, duy tu thường xuyên cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ đi lại của người dân. Đồng thời, đầu tư sửa chữa một số đoạn tuyến bị hư hỏng, xuống cấp bằng nguồn kinh phí sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ với tổng kinh phí hơn 90 tỷ đồng.

Tuyến QL54 qua ba tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long, Đồng Tháp dài gần 150km. Trong đó, đoạn qua Vĩnh Long dài 45km.

Theo quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến QL54 có quy mô từ 2 - 4 làn xe.

Hiện, đoạn qua Trà Vinh và Đồng Tháp đã được đầu tư bốn làn xe. Riêng Vĩnh Long chỉ có hai làn xe, tiêu chuẩn đường cấp IV và thường xuyên xuống cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.