Xã hội

Chủ tịch Quảng Ngãi ra "tối hậu thư" cho nhiều dự án thủy điện

23/06/2023, 21:13

Nhiều dự án thủy điện tại Quảng Ngãi đi vào vận hành thương mại nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành thủ tục, hồ sơ về đất đai.

Loạt dự án thủy điện sau nhiều năm vẫn chưa hoàn thành đền bù đất

Chiều 23/6, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi làm việc với chủ đầu tư các dự án thủy điện trên địa bàn, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với những dự án thủy điện đã và đang đầu tư.

Theo thống kê của Sở Công thương Quảng Ngãi, hiện trên địa bàn có 28 dự án thủy điện được cấp chủ trương đầu tư. Trong đó, có 16 dự án thủy điện đã đi vào hoạt động. Song, thực trạng hiện nay là nhiều dự án phát điện bán lấy tiền từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường, GPMB.

img

Lòng hồ thủy điện Đăk Đrinh đi vào hoạt động từ lâu song đến nay vẫn còn hơn 9ha đất chưa bồi thường, GPMB

Tại huyện Sơn Tây, dự án thủy điện Đăk Đrinh có công suất 125MW, đã đi vào hoạt động thương mại 8 năm. Những tồn tại, bất cập trong bồi thường, GPMB dự án khiến nhiều cán bộ, lãnh đạo huyện Sơn Tây vướng vào lao lý. Tuy nhiên, hiện tại còn nhiều hộ dân có đất bị thu hồi thực hiện dự án từ 10 năm trước vẫn chưa được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Cụ thể, hiện tại khu vực lòng hồ thuộc địa phận xã Sơn Dung còn lại 9,5ha thuộc 45 thửa đất chưa đền bù, trong khi toàn bộ diện tích đất này đã ngập chìm trong lòng hồ từ lâu. Ngoài ra, đối với hạng mục tháp điều áp còn 1,51ha đã được kiểm kê, xác định cây cối bị ảnh hưởng, song chưa hoàn thiện thủ tục thanh lý rừng.

Liên quan đến thủy điện Đăk Đrinh hiện còn 0,56ha đất thuộc đường dây 110kV qua địa bàn huyện Sơn Hà nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện công tác thu hồi dù chủ đầu tư đã xây dựng trụ, kéo dây tải điện để đấu nối vào hạ tầng lưới điện để hòa điện lưới quốc gia.

Tương tự, đối với dự án thủy điện Sơn Trà 1 do Công ty CP Đạt Phương Sơn Trà làm chủ đầu tư cũng rơi vào tình cảnh hoạt động, bán điện thu tiền từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa xong thủ tục đền bù đất hệ thống móng trụ đường dây 110kV qua địa bàn hai huyện Sơn Hà và Sơn Tây.

Không chỉ “quên” thực hiện các thủ tục thu hồi đất, tại dự án thủy điện Đăk Ba thuộc địa bàn huyện Sơn Tây do Công ty CP Bách Thiên Lộc làm chủ đầu tư, đến nay vẫn chưa chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất các hạng mục với tổng diện tích 134.528m2 dù nhà đầu tư đã hoàn thành xây dựng khu vực lòng hồ, nhà điều hành, nhà, tổ máy phát điện và đi vào vận hành thương mại.

img

Thủy điện Đăk Ba đi vào hoạt động, vận hành nhưng cũng chưa hoàn thành việc thuê đất với diện tích hàng trăm nghìn m2 đất

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 28 dự án thủy điện được cấp quyết định chủ trương đầu tư, với tổng công suất 608,1MW. Đến nay, có 16 dự án đi vào vận hành, với tổng công suất 397,5MW; 4 dự án thủy điện đang thi công, với tổng công suất 85MW. Trong số 16 dự án thủy điện vận hành, hoạt động thương mại có 12 dự án thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý. Riêng 4 dự án thủy điện Đăkrinh, Sơn Trà 1, Kà Tinh 1, Kà Tinh 2 và thủy điện Đắk Ba còn một phần diện tích đất chưa được chuyển mục đích và cho thuê đất.

Ngoài ra, hạng mục tuyến cụm đầu mối, đường thi công vận hành với tổng diện tích hơn 101.136m2; hạng mục kênh xả nhà máy với diện tích hơn 3.548m2; hạng mục đập tiếp nước diện tích 29.843m2… cũng chưa hoàn thành công tác cho thuê đất, bồi thường đất.

Nhiều sai phạm trong trình tự, thủ tục đầu tư

Cũng theo thống kê của Sở Công thương Quảng Ngãi, bên cạnh các sai phạm liên quan về thủ tục đất đai, nhiều dự án thủy điện còn để xảy ra các sai phạm khiến dư luận bức xúc. Thậm chí, có dự án chủ đầu tư tiến hành khởi công nhưng vẫn chưa hoàn thành thủ tục, chưa được cơ quan chức năng cho phép.

Đơn cử như dự án thủy điện Sơn Liên 1 (huyện Ba Tơ) do Công ty TNHH Sông Liên làm chủ đầu tư. Dù trong quá trình tổ chức thi công, nhưng chủ đầu tư dự án đã “làm ẩu” khi đào múc và đổ đất thải hàng nghìn m3 đất, đá lấn ra lòng sông Liên dẫn đến làm lệch dòng chảy của sông.

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định xử phạt doanh nghiệp số tiền 90 triệu đồng và yêu cầu nhà đầu tư phải đào, xúc chở đi đến nơi đổ thải đúng quy định, trả nguyên hiện trạng sông Liên như ban đầu.

img

Dự án thủy điện Sông Liên đổ đất thải lấn dòng chảy sông Liên bị chính quyền Quảng Ngãi xử phạt 90 triệu đồng

Trong khi đó, đối với dự án thủy điện Kà Tinh (huyện Trà Bồng) do Công ty CP thủy điện Trà Bồng làm chủ đầu tư bên cạnh từng xảy ra sự cố sạt lở núi vùi lấp tổ máy phát điện số 1 khiến một nam kỹ sư vận hành nhà máy tử vong thì tại dự án này dù đã đi vào hoạt động nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành việc chuyển đổi mục đích sử đụng đất và thuê đất đối với diện tích 5,75ha.

Đại điện chủ đầu tư dự án cho biết, đã làm việc với cơ quan chức năng Quảng Ngãi để hoàn tất việc thu hồi đất, song đến giờ vẫn chưa thể thực hiện được do nhiều vướng mắc.

Giám đốc Sở Công thương Quảng Ngãi Võ Văn Rân cho rằng, đối với những tồn tại, bất cập của các dự án thủy điện trong quá trình thực hiện, nhất là công tác bồi thường, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất và xử lý tài sản công là do vướng về cơ chế, nhà đầu tư làm quá chậm về thủ tục hành chính, chưa nghiêm túc, thiếu trách nhiệm trong trình hồ sơ, chưa quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc các doanh nghiệp đầu tư thủy điện và vận hành, điều tiết nước và sản xuất điện trong thời gian qua là hiệu quả.

Tuy nhiên, đối với những tồn tại, bất cập rõ ràng là chưa tốt, công tác quản lý Nhà nước chưa thực hiện nghiêm. Đối với doanh nghiệp chưa có trách nhiệm, quan tâm trong việc xử lý các vấn đề liên quan trong khi tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ rất nhiều về cơ chế, thủ tục từ đầu tư dự án cho đến khi đi vào hoạt động.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo chủ đầu tư các dự án thủy điện phải có trách nhiệm trong phối hợp cùng các cơ quan để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trong bồi thường, thu hồi đất

“Yêu cầu các địa phương, các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các quy định, chủ trương về đất đai, hoàn thiện việc thuê đất, bồi thường thu hồi đất để đảm bảo quyền lợi của người dân trong vùng dự án cũng như quy định của pháp luật. Phải xử lý dứt điểm những tồn tại. Các doanh nghiệp phải thể hiện trách nhiệm, chung tay cùng các cơ quan liên quan để xử lý”, ông Minh chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.