Xã hội

Chủ mỏ đất “giam lỏng” phóng viên: Bán “chui” cho dự án khu dân cư

13/09/2022, 19:19

Dù cơ quan có thẩm quyền cấp phép mỏ đất chỉ định cấp đất có địa chỉ, nhưng Công ty Lý Tuấn đã lén lút bán đất cho dự án khu dân cư.

Sở TN&MT không xác định được công ty Lý Tuấn gây ô nhiễm?

Ngày 13/9, đại diện Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi xác nhận đã hoàn tất việc kiểm tra đột xuất hoạt động khai thác khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn tại mỏ đất Dông Cây Dừa và đã có báo cáo gửi cơ quan chức năng.

Theo đó, tại Báo cáo số 236 của Sở TN&MT do Quyền Giám đốc sở này là ông Nguyễn Đức Trung ký cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, Công ty Lý Tuấn tạm dừng hoạt động khai thác nên Đoàn kiểm tra không kiểm tra, ghi nhận được thực tế hoạt động chở đất có gây bụi như phản ánh của người dân.

img

Phương tiện chở đất của Công ty Lý Tuấn từ mở đất Dông Cây Dừa gây bụi mù mịt.

“Tuy nhiên tại buổi làm việc ngày 8/9, ông Nguyễn Văn Tịnh, Trưởng thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung, nơi có tuyến đường giao thông từ mỏ đất Dông Cây Dừa đi qua cho biết: "Trước năm 2022, đoạn đường DH 02 chưa làm bê tông và Công ty có tưới nước nhưng vẫn có bụi gây ô nhiễm môi trường nên người dân có chặn xe của Công ty Lý Tuấn khi đi qua khu dân cư.

Đến tháng 8/2022, đường bê tông DH 02 đã hoàn thành đoạn trong khu dân cư và Công ty đã tiến hành khai thác trở lại kể từ ngày 1/9/2022 thì người dân không còn tình trạng chặn xe, nhưng quá trình vận chuyển vẫn gây bụi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Thời gian đoàn xe chạy vào buổi trưa làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân”, báo cáo của Sở TN&MT nêu.

Dù người dân phản ảnh tình trạng ô nhiễm do đoàn xe chở đất của Công ty Lý Tuấn là có, song qua kiểm tra và Sở TN&MT lại không thể kết luận được có hay không tình trạng đoàn xe này gây ô nhiễm. Nguyên nhân được Sở này đưa ra là: “Tại thời điểm kiểm tra Công ty Lý Tuấn dừng hoạt động”.

img

Sở TN&MT cho rằng hoạt động khai thác và chở đất của Công ty Lý Tuấn chưa thể xác định có gây ô nhiễm môi trường hay không vì thời điểm kiểm tra doanh nghiệp ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, Sở TN&MT nhận định, dù đường vận chuyển đã được làm bê tông, quá trình vận chuyển Công ty Lý Tuấn có tưới nước, nhưng thực tế vẫn còn phát tán bụi trong quá trình vận chuyển đất. Sở TN&MT nhận thấy, việc vận chuyển đất trong quá trình khai thác đến địa điểm cung cấp khó có thể xử lý được triệt để việc phát tán bụi.

Công ty Lý Tuấn bán đất “chui” cho dự án khu dân cư

Trong khi đó, đối với việc kiểm tra hoạt động khai thác đất của Công ty Lý Tuấn tại mỏ đất Dông Cây Dừa, qua kiểm tra Sở TN&MT khẳng định: Có 8/10 mốc không còn ngoài thực địa. Ngoài ra, trong quá trình khai thác, Công ty Lý Tuấn đã khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực cấp phép tại ranh giới điểm mốc M5, nằm ở phía Bắc của mỏ, có diện tích khoảng 600m. Do đó, việc mỏ đất mất 8/10 mốc giới các điểm khép góc khoanh định khu vực khai thác khoảng sản là vi phạm quy định trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

“Đối với trữ lượng đã khai thác “lậu” ngoài mốc giới của Công ty Lý Tuấn, vì để đảm bảo thời gian báo cáo, đơn vị tư vấn chưa tính toán kịp khối lượng, vì vậy khối lượng khai thác ngoài ranh giới mỏ đất sẽ được chuẩn xác sau khi đo đạc và tinh toán cụ thể”, báo cáo nêu.

img

Qua kiểm tra mỏ đất Dông Cây Dừa, Sở TN&MT xác định Công ty Lý Tuấn bán đất làm vật liệu san lấp cho dự án khu dân cư trên địa bàn Bình Sơn là vi phạm Phụ lục 3, Giấy phép khai thác khoáng sản số 69, ngày 7/11/2018 của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT Quảng Ngãi còn xác định Công ty TNHH Lý Tuấn đã có hành vi vi phạm khi bán đất từ mỏ đất Dông Cây Dừa cho dự án Khu dân cư trên địa bàn Bình Sơn để vật liệu để san lấp là không đúng theo quy định của Phụ lục 3, Giấy phép khai thác khoáng sản số 69, ngày 7/11/2018 của UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp kèm theo quyết định cấp quyền khai thác khoáng sản tại mỏ đất Dông Cây Dừa.

“Từ kết quả kiểm tra, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH Lý Tuấn. Đối với UBND huyện Bình Sơn theo dõi, kiểm tra việc khai thác khoáng sản tại mỏ đất Dông Cây Dừa của Công ty Lý Tuấn, nếu phát hiện có hoạt động khai thác khoáng sản ngoài ranh giới phải kịp thời xử lý hoặc báo cáo với cấp thẩm quyền xử lý theo quy định. Công ty TNHH Lý Tuấn phải chấm dứt ngay việc khai thác khoáng sản ngoài ranh giới cho phép;

Dừng ngay việc cung cấp đất san lấp cho dự án Khu dân cư kè Bắc sông Trà Bồng khi chưa được cơ quan cấp có thẩm quyền cho phép. Thực hiện các biện pháp khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác đúng theo hồ sơ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”, trích kiến nghị trong báo cáo của Sở TN&MT.

img

Sở TN&MT khẳng định hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Lý Tuấn tại mỏ đất Dông Cây Dừa có nhiều sai phạm.

Trước đó, như Báo Giao thông đã phản ánh, ngày 6/9, trong quá trình tác nghiệp tại mỏ đất Dông Cây Dừa để ghi nhận hoạt động của mỏ đất này, nhóm 3 phóng viên đang công tác tại 3 cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại Quảng Ngãi đã bị người của chủ mỏ đất là Công ty Lý Tuấn dùng 2 xe tải cản đường không cho lưu thông, sau đó đổ đất chặn lối đi và “giam lỏng” trong nhiều giờ liền.

Sau sự việc, Sở TN&MT Quảng Ngãi, UBND huyện Bình Sơn kiểm tra hiện trường mỏ đất và lập biên bản hiện trường.

Theo biên bản, quá trình khai thác khoáng sản chủ mỏ đất là Công ty TNHH Lý Tuấn không thực hiện đầy đủ các bước về an toàn và vận hành khai thác mỏ. Khai thác ngoài mốc giới được cơ quan có thẩm quyền cấp phép với diện tích 776m2 và cách xa mốc giới M5 khoảng 10m, có 8/10 mốc giới “biến mất” khỏi khu vực ranh giới dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.