• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Chủ đầu tư công khai ủng hộ xe quá tải phá hoại đường ở Lạng Sơn

22/08/2019, 09:06
image

Sau phản ánh của Báo Giao thông, chủ đầu tư dự án vẫn công khai ủng hộ xe quá tải, hiện các lực lượng chức năng đang tích cực vào cuộc xử lý.

Xe có nhiều biểu hiện quá tải lưu thông trên đường tỉnh 237, đoạn qua xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

Công khai ủng hộ xe quá tải

Sau khi Báo Giao thông đăng tải bài viết: “Xe quá tải phá nát đường ở Lạng Sơn vì có “bảo kê”?, phán ánh tình trạng xe quá khổ, quá tải rầm rập lưu thông, phá nát đường tỉnh 237, đoạn qua huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, chính quyền và lực lượng chức năng đã vào cuộc chỉ đạo kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, vi phạm vẫn còn tiếp diễn, thậm chí chủ đầu tư dự án còn công khai ủng hộ cho xe quá tải phá hoại đường.

Có mặt trên đường tỉnh 237, đoạn qua các xã Tú Đoạn và Khuất Xá, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn trong những ngày gần đây, chúng tôi ghi nhận các xe trọng tải lớn 3,4 chân có dấu hiệu chở hành quá khổ, quá tải vẫn lưu thông trên Quốc lộ 4B và đường tỉnh 237.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày gần đây, các xe tải BKS 12C - 031.69, 90C - 062.98, 12C - 082.34, 18C - 097.94, 12C

Ở một diễn biến khác, sau khi Báo Giao thông đăng tải bài viết: “Tấp nập “xe có ngọn” vào công trường trụ sở Công an tỉnh Lạng Sơn”, phản ánh việc một số doanh nghiệp, nhà thầu sử dụng xe cơi nới thành, có dấu hiệu chở phế thải quá khổ, quá tải phục vụ dự án xây dựng trụ sở Công an tỉnh Lạng Sơn, đến nay công trình này đã không còn sử dụng xe trọng tải lớn vận chuyển vật liệu. Thay vào đó là các xe tải nhỏ lưu thông, thùng xe đã được che kín bạt; công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường cũng được quan tâm thực hiện.

- 083.35, 98C - 138.17, 98C - 096.96, 98C - 167.28, 12C - 072.21… có biểu hiện chở hàng quá khổ, quá tải vẫn rầm rập lưu thông trên đường tỉnh 237.

Trên đoạn đường hơn 10 km dẫn từ thị trấn Lộc Bình vào dự án xây dựng hồ chứa nước bản Lải vẫn chi chít ổ trâu, ổ voi, một số đoạn chỉ mới được vá lấp tạm bợ bằng đất đắp tận dụng tại chỗ, sau vài lượt bánh xe đi qua lại sụt lún thành hố sâu bẫy phương tiện trên đường.

Đang dùng cuốc san gạt, vá lấp một số ổ gà trước cổng nhà, chị Vi Thị Chuyền, bản Chu, xã Khuất Xá chia sẻ: “Những ngày gần đây, mỗi ngày vẫn có hàng chục lượt xe nối đuôi nhau vận chuyển vật liệu đến công trình. Đường sửa vài ngày lại hỏng”.

Trao đổi với PV về tình hình xe quá tải chở vật liệu cho dự án thường xuyên phá nát đường, ông Phạm Quang Hồng, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 2 (Bộ NN&PTNT) - Chủ đầu tư dự án khẳng định: “Chúng tôi đã được UBND tỉnh Lạng Sơn giao quản lý 10,5 km trên tuyến đường này nên có quyền cho xe quá tải chạy thoải mái, không có gì phải bàn đâu. Đường hỏng thì sửa, sau này trả lại địa phương…”.

Khi được PV hỏi về trách nhiệm bảo đảm cuộc sống dân sinh và ATGT của hàng nghìn hộ dân hàng ngày vẫn phải lưu thông trên tuyến đường này, ông Hồng nói một cách thiếu trách nhiệm rằng: "Người dân hoàn toàn ủng hộ, không ai kêu ca, phản đối gì" (!?).

Dự án xây dựng hồ chứa nước bản Lải, nơi Chủ đầu tư công khai ủng hộ xe quá tải.

Kiên quyết xử lý triệt để

Bác bỏ ý kiến trên của chủ đầu tư, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn khẳng định: "Lạng Sơn không có chủ trương giao tuyến đường trên cho chủ đầu tư dự án quản lý. Việc xe quá tải lưu thông làm hỏng đường thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm sửa chữa, khắc phục. Quan điểm của Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn là yêu cầu chủ đầu tư làm lại mặt đường tỉnh 237". Theo tính toán của các bên thì tổng kinh phí để hoàn trả đường tối thiểu cũng mất khoảng 20 tỷ đồng. Tiền này sẽ được lấy từ nguồn vốn dự phòng (ngân sách Nhà nước) của dự án xây dựng hồ chứa nước bản Lải.

Như vậy, trong khi chủ đầu tư công khai ủng hộ xe quá tải, giúp một số đơn vị, doanh nghiệp trục lợi, phá hoạt tài sản quốc gia. Thì sau đó, lại sử dụng tiền ngân sách để khắc phục hậu quả là bất hợp lý. Người dân cho rằng, tiền thuế của người dân đang bị lạm dụng, bị các nhóm lợi ích xâu xé.

Ngày 21/8, lực lượng CSGT và TTGT tỉnh Lạng Sơn phối hợp kiểm tra, xử lý phương tiện cơi nới thùng xe trên Quốc lộ 4B.

Cũng sau phản ánh của Báo Giao thông, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành văn bản chỉ đạo mở đợt cao điểm tuyên truyền, xử lý vi phạm cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải. Thời gian thực hiện đến hết ngày 15/9/2019.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, lực lượng chức năng đã ra quân phối hợp xử lý; các xe trọng tải lớn, cơi nới thùng lưu thông đã giảm đáng kể. Tuy nhiên vẫn chưa triệt để, chưa phát hiện, xử lý trường hợp vận chuyển hàng hóa quá tải nào.

Nêu quan điểm chỉ đạo về tình trạng trên, ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Lạng Sơn khẳng định: Phát biểu trên của đại diện chủ đầu tư là vô trách nhiệm, UBND tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần làm việc, đề nghị Bộ NN&PTNT, chủ đầu tư dự án chấp hành các quy định liên quan. Quan điểm của UBND tỉnh Lạng Sơn là chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý triệt để vi phạm về tải trọng xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.