• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

"Chim lợn" theo dõi, liên ngành khó xử lý xe trá hình

09/01/2019, 19:02

Xe trá hình cử "chim lợn" theo dõi liên ngành, việc xử lý xe biển số Lào khó khăn do thiếu phiên dịch...

Chim-lon-theo-doi-lien-nganh-kho-xu-ly-xe-tra-hinh

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Trần Hoàng, Phó chánh TTGT Đà Nẵng, trên địa bàn thành phố tình trạng xe trá hình phát triển phức tạp. Vẫn có tình trạng các xe phù hiệu hợp đồng, phù hiệu xe du lịch vận chuyển, đón trả khách ở nhiều tuyến đường trên địa bàn gây mất ANTT, ATGT. Ngoài ra, xe biển số Lào, xe taxi ngoại thành, Grab cũng đưa về hoạt động tạo thành điểm “nóng” giao thông trong thành phố.

"Việc kiểm tra xử lý xe trá hình khó khăn vì không chứng minh được xe chở người nhà hay chở khách; vì đặt mua vé qua mạng; đón trả khách chưa đủ cơ sở để xử lý. Nếu không có nhân chứng trên xe thì Tổ kiểm tra liên ngành không xử lý được”, ông Hoàng nói.

Về thực trạng xe biển số Lào hoạt động trên địa bàn, Phó chánh TTGT Đà Nẵng cho biết, nhiều xe khách Lào đã được người Việt Nam “mua đứt bán đoạn” nhưng lại không làm thủ tục mua bán mà “lách” bằng cách ký hợp đồng với người Lào đưa xe vào Việt Nam để mua bán, chuyển nhượng nhằm mục đích trốn thuế, thu lợi nhuận cao. Khi xe vi phạm thì không có chế tài để tịch thu hay tiền lệ trục xuất phương tiện ra khỏi lãnh thổ mà chỉ tạm giữ xe có thời hạn...

Chim-lon-theo-doi-lien-nganh-kho-xu-ly-xe-tra-hinh

Bát nháo xe biển Lào hoạt động du lịch trên địa bàn Đà Nẵng

Theo ông Hoàng, các điểm xe dù, bến cóc hiện nay có xu hướng cơ động, diễn ra khắp các địa bàn các quận, huyện. Để giải quyết có hiệu quả, các quận, huyện chỉ đạo lực luợng chức năng địa phương tăng cuờng thực hiện kiểm tra, kiểm soát xử lý các phương tiện xe khách, đơn vị kinh doanh vận tải khách, các điểm phát sinh “xe dù, bến cóc” trên địa bàn để kịp thời xử lý. Nhất là địa bàn các quận Thanh Khê, Cẩm Lệ, Liên Chiểu.

Theo Trung tá Phan Văn Thương, Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP. Đà Nẵng, trong năm 2018 lực lượng CSGT xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm xe khách vi phạm. Việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của Tổ liên ngành xử lý xe trá hình thường tập trung tại 1 điểm xuất phát là trụ sở TTGT nên nhà xe cảnh giác, cử người canh trực lực lượng chức năng. Hiện nay Nghị định 86 chưa có quy định cụ thể về xử lý loại hình này.

“Có nhà xe còn được Luật sư tư vấn pháp lý nên tìm cách lách luật, khi bị xử lý thì cự cãi, không hợp tác gây khó cho công tác xử lý”, Trung tá Thương nói và cho biết xử lý xe biển số Lào còn khó khăn do bất đồng ngôn ngữ và không có người phiên dịch.

Chim-lon-theo-doi-lien-nganh-kho-xu-ly-xe-tra-hinh

Liên ngành Đà Nẵng kiểm tra, xử lý xe trá hình trước hầm Hải Vân

Tham gia tổ liên ngành đại diện Phòng An ninh kinh tế Công an TP.Đà Nẵng cho biết tình trạng "chim lợn" theo dõi tổ liên ngành diễn ra phổ biến. "Thường xuyên có 2 xe máy theo xe của tổ liên ngành chừng 50 mét gây khó cho công tác của tổ", người này nói.

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó ban thường trực Ban ATGT TP. Đà Nẵng, tình trạng xe trá hình, xe nước ngoài vi phạm khiến tình hình giao thông của thành phố trở nên phức tạp. Hiện nay xe “rùa bò” đã cơ bản đảm bảo yêu cầu nhờ có hệ thống camera. “Xe trá hình” hầu hết là xe cá nhân, tự phát, tổ liên ngành phải phân công nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo điều kiện để xử lý.

“Trong năm 2019, Tổ liên ngành phải gửi danh sách xử phạt xe trá hình, xe biển số Lào về Sở GTVT, Công an thành phố, Sở du lịch để mời các đơn vị liên quan làm việc, đề xuất UBND thành phố có biện pháp chỉ đạo quyết liệt. Nhất là đối với các xe biển số Lào vận chuyển hành khách không đúng quy định”, ông Trung nói.

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cũng đề nghị Sở du lịch tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các đơn vị du lịch tuyên truyền, ký cam kết không để xảy ra vi phạm luật giao thông trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, ông Trung đề nghị Sở Ngoại vụ, cử người phiên dịch để tham gia cùng tổ liên ngành khi có kế hoạch.

Trong năm 2018, Tổ liên ngành Đà Nẵng đã xử lý 419 trường hợp xe trá hình, tước 224 GPLX, tước 52 phù hiệu. Ra quyết định xử phạt hành chính gần 1,3 tỷ đồng. Đối với xe biển số Lào, Tổ liên ngành đã xử lý 63 trường hợp vi phạm các lỗi không có giấy phép liên vận quốc tế, không có phù hiệu vận chuyển khách quốc tế theo quy định... Tạm giữ 14 phương tiện, ra quyết định xử phạt 359 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.