Chuyện dọc đường

Chạy ngược chiều trên cao tốc: Đừng tự sát vì liều lĩnh!

05/05/2023, 06:23

Trong mắt nhiều người, hành vi của tài xế điều khiển xe bán tải đi ngược chiều trên cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết không khác gì hành động tự sát.

Tối 4/5, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6, Cục CSGT cho biết, đã xử phạt nam tài xế về hành vi điều khiển xe đi ngược chiều trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết theo Điều 5, Nghị định 100/2019.

Theo đó, người tài xế 45 tuổi bị phạt 17 triệu đồng, tước bằng lái 6 tháng.

img

Ô tô bán tải chạy ngược chiều trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (Ảnh cắt từ clip)

Làm việc với cảnh sát, người này khai nhận khi lái ô tô từ hướng Đồng Nai về nhà ở Bình Thuận, khi chạy trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết ở địa bàn huyện Hàm Tân, do không biết đường nên đã quay đầu chạy ngược chiều hơn chục km. Sự việc bị camera hành trình ôtô khách ghi lại.

Có một chi tiết đáng chú ý, tài xế đã điều khiển xe với vận tốc hơn 100km/h.

Dầu Giây - Phan Thiết là tuyến cao tốc vừa được khánh thành ngày 29/4, tốc độ tối đa cho phép là 120km/h và tối thiểu 60km/h. Tuyến đường giúp thời gian từ TP.HCM tới Phan Thiết từ 4-5 giờ còn khoảng 2 giờ.

Điều gì sẽ xảy ra nếu những chiếc xe khác lưu thông đúng luật đâm phải chiếc xe chạy ngược chiều, với vận tốc cho phép trên tuyến cao tốc này? Và chiếc xe đi đúng luật kia đang chở cả gia đình đi du lịch thì sao? Thật sự chúng ta không dám nghĩ đến hậu quả, bởi chắc chắn nó sẽ rất thảm khốc.

Và trong mắt nhiều người, hành vi của người tài xế kia không khác gì hành động tự sát. Sẽ thật đau lòng, hậu quả không chỉ đến với riêng người tài xế đó, chắc chắn là như thế, nếu tai nạn xảy ra.

Nhiều người cũng cho rằng, mức phạt 17 triệu đồng, tước bằng 6 tháng, dù đúng luật nhưng xem ra vẫn còn quá nhẹ. Với trường hợp này, nếu như tước bằng vĩnh viễn thì mới đủ răn đe. Bởi, hành vi chạy ngược chiều với vận tốc 100km/h lại bị xử phạt nhẹ hơn người uống vài chén rượu lái xe trong phố?

Đã có nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trên các tuyến cao tốc, trong đó phần lớn lỗi thuộc về tài xế. Vụ việc được nhiều người biết đến nhất có lẽ là vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên năm nào.

Nhưng từ đó đến nay, không ít tài xế, không hiểu do liều lĩnh hay thiếu hiểu biết vẫn cố tình đi ngược chiều trên cao tốc, cố tình thực hiện hành vi không khác gì tự sát như vậy. Và mức phạt nặng nhất cho tới nay vẫn chỉ là 17 triệu đồng, tước bằng 6 tháng.

Để ngăn chặn những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, có lẽ đã đến lúc các cơ quan chức năng nên rà soát, nghiên cứu sửa đổi các chế tài trong Luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính theo hướng tăng nặng mức xử phạt đối với các hành vi nguy hiểm, là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.

Ngoài các lỗi như vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ… cần tăng chế tài với hành vi đi ngược chiều trên cao tốc với mức làm sao đủ sức răn đe.

Nếu không, tình trạng này sẽ tái diễn, nhiều tài xế vẫn cố tình thực hiện hành vi rất nguy hiểm này. Khi đó, tính mạng nhiều người tham gia giao thông khác vẫn sẽ còn bị đe dọa bởi sự liều lĩnh, hoặc thiếu hiểu biết của những tài xế rất kém về ý thức, giống như nam tài xế vừa bị xử phạt trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

TS. Phạm Quang Long
Phó chủ tịch Hiệp hội Khoa học Hành chính Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.