• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Chánh Thanh tra GTVT Ninh Thuận nói gì về việc 3 thanh tra viên bị khởi tố?

02/02/2021, 14:09

Lái xe đã không phối hợp thực hiện theo yêu cầu của tổ công tác thanh tra giao thông, dẫn đến xảy ra tai nạn nghiêm trọng chết người.

Lái xe đã không chấp hành hiệu lệnh của tổ công tác TTGT.

3 TTGT thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ

Liên quan đến việc 3 thanh tra viên thuộc Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận bị khởi tố bắt tạm giam về hành vi “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, sáng 2/2, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Mộc, Chánh thanh tra Sở GTVT Ninh Thuận cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi cơ quan CSĐT công an TP Phan Rang - Tháp Chàm, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, Công an tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh để thông tin thêm về vụ án.

Theo đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát được giao ngày 30/9/2020, tổ công tác Thanh tra giao thông (TTGT) gồm: Trần Minh Mẫn, Phan Văn Triển, Lê Phong Hòa đã phát hiện xe ô tải BKS 81C-105.70 có dấu hiệu vi phạm tải trọng nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên, lúc này lái xe không chấp hành hiệu lệnh nên tổ công tác cho xe truy đuổi.

Trong quá trình truy đuổi, tổ công tác cũng đã tuân thủ quy trình dừng phương tiện có dấu hiệu vi phạm theo Điều 16, thông tư số 02/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định.

Cụ thể, xe của tổ công tác đã vượt phía bên trái cùng chiều với phương tiện nói trên, khi đến vị trí mà lái xe có thể quan sát thấy thì Thanh tra viên đã dùng gậy chỉ huy giao thông ra tín hiệu cho lái xe dừng phương tiện. Lúc này, nhận thấy lái xe đã giảm tốc độ, bật xi nhan phải và điều khiển xe ép sát mép đường bên phải nên xe của tổ công tác TTGT cũng giảm tốc độ và cho xe đậu phía trước phương tiện nói trên.

Ngay sau khi dừng xe, tổ công tác yêu cầu lái xe xuất trình các loại giấy tờ, chứng từ có liên quan đến tải trọng xe. Đồng thời, yêu cầu lái xe di chuyển xe ra khỏi vị trí đang đậu để đảm đảm bảo các quy định tại Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, lái xe không chấp hành, liên tục gọi điện thoại và tỏ ý xin tổ công tác bỏ qua vi phạm nhưng không thành.

“Đây được xác định là trường hợp phát hiện vi phạm và truy đuổi từ phía sau, không thuộc trường hợp lập chốt kiểm tra. Tổ công tác TTGT đã làm hết trách nhiệm được quy định tại Khoản 4, Điều 16 Thông tư số 02/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT”, ông Mộc nhấn mạnh.

Trách nhiệm pháp lý của lái xe vi phạm tải trọng

Liên quan đến việc xử lý phương tiện có dấu hiệu vi phạm tải trọng nói trên, ông Nguyễn Văn Mộc, Chánh TTGT Ninh Thuận cho biết, đến nay Thanh tra Sở vẫn chưa thể ban hành văn bản xử phạt vi phạm hành chính đối với ô tô tải BKS 81C-105.70. Lý do là chưa xác định được chủ thể vi phạm hành chính, nội dung vi phạm hành chính, vì thời thời điểm xảy ra vụ việc, lái xe không chấp hành xuất trình giấy tờ và kiểm tra để xác định nội dung vi phạm.

“Cơ quan CSĐT cũng chưa thực hiện bàn giao để thanh tra Sở xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền. Thanh tra giao thông là cơ quan đã thụ lý vụ việc ban đầu theo khoản 3, Điều 52, Luật xử phạt vi phạm hành chính.

"Riêng xe ô tải BKS 81C-105.70 được xác định đã vi phạm về quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông, tổng trọng tải của xe được cân tại trạm xăng Thành Hải được xác định gần 46 tấn, vượt tải trọng cho phép gần 50%”, ông Mộc thông tin thêm.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường thời điểm xảy ra tai nạn.

Theo Luật Giao thông đường bộ, lái xe có trách nhiệm phải đảm bảo ATGT khi dừng xe, đỗ xe và thực hiện các biện pháp cảnh báo an toàn khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ được quy định tại Khoản 3, Điều 18.

Ngoài ra, tại khoản 5, Điều 4, Luật Giao thông đường bộ cũng quy định người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành các quy tắc giao thông, giữ gìn ATGT cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đảm bảo ATGT của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Trước đó, Cơ quan CSĐT công an TP Phan Rang - Tháp Chàm đã khởi tố vụ án hình sự và bắt tạm giam đối với 3 thanh tra viên gồm: Trần Minh Mẫn (SN 1970), Phan Văn Triển (SN 1973), Lê Phong Hòa (SN 1976) về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” làm chết người.

Theo điều tra ban đầu, vào chiều tối 30/9/2020, tổ tuần tra giao thông gồm 3 bị can nói trên phát hiện xe ô tô biển số 81C- 105.70 lưu thông trên QL1A, thuộc xã Thành Hải (TP. Phan Rang - Tháp Chàm), có dấu hiệu vi phạm tải trọng nên ra hiệu dừng lại để kiểm tra.

Khi các thanh tra viên giao thông làm việc với tài xế thì một phần thân sau ô tô 81C-105.70 còn đỗ trên cầu Thành Hải.

Lúc này, anh Võ Huỳnh Đức (SN 1999, ngụ huyện Thuận Bắc - Ninh Thuận) điều khiển xe mô tô chạy cùng chiều với 2 xe ô tô đang đỗ, đã tông vào phía sau đuôi xe 81C-10570, dẫn đến bị thương nặng, chết tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.