Hàng hải

Chặn xe quá tải ngay tại cảng biển

Nhiều cảng biển tại Hải Phòng tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm soát tải trọng xe ra vào cảng biển.

Tận thấy quá trình kiểm soát xe quá tải tại cảng biển - Ảnh 1.

Những ngày tháng 10, hàng hóa từ khắp nơi vẫn đổ về cảng biển Hải Phòng. Xe container tấp nập ra vào cảng, đón đưa những chuyến hàng. Thời kỳ cuối năm cao điểm cũng là lúc vấn đề kiểm soát xe quá tải tại cảng biển được các cơ quan quản lý, doanh nghiệp quan tâm sát sao hơn.

img
img

Tại Cảng Đình Vũ, các xe container đều phải dừng tại cổng trước khi vào cảng để kiểm tra thủ tục, giấy tờ. Tại đây, tài xế đưa giấy đăng kiểm xe cho nhân viên giao nhận cộng để kiểm tra thông số trọng tải của xe và đối chiếu với dữ liệu hàng hóa. Hệ thống phần mềm của cảng sẽ tự động đối chiếu các thông tin từ thông số của xe, mã hàng xe lấy, khối lượng của mã hàng có tương ứng với khối lượng hàng mà xe được chở hay không... Khi dữ liệu đối chiếu cho thấy thông số trọng tải xe đảm bảo tải trọng hàng, xe mới được phép vào cảng.

Tận thấy quá trình kiểm soát xe quá tải tại cảng biển - Ảnh 3.

Anh Trần Văn Chiên, tài xế xe container BKS 15H-059.58 cho biết ngay trước khi nhận hàng, các tài xế đã biết trước số lượng, khối lượng hàng hóa phù hợp trọng tải xe chở hay không. Việc các cảng kiểm soát trọng tải xe đảm bảo thêm sự an toàn. “Chúng tôi chỉ chạy khi đảm bảo an toàn. Trong khi, chở hàng quá tải vừa không đảm bảo an toàn, vừa không được vào cảng lấy hàng và hạ hàng”, tài xế cho hay.

img
img

Mỗi ngày, trung bình tại Cảng Đình Vũ có khoảng 800 – 1.000 lượt xe ra vào cảng. Ông Trần Anh, cán bộ phụ trách hàng hóa tại Cảng Đình Vũ cho biết cảng luôn siết chặt việc kiểm soát xe quá tải ngay từ nguồn. Theo quy trình, các xe ra vào cảng đều phải trình đăng kiểm để kiểm tra các thông số tương ứng của xe và hàng, trọng lượng hàng hóa của xe. Nếu đảm bảo tải trọng và xe được vận chuyển mới được phép vào cảng lấy hoặc hạ hàng. “Nếu phát hiện thấy xe không đủ điều kiện, xe sẽ không được vào cảng và cảng thông báo với lực lượng chức năng để phối hợp kiểm soát”, ông Trần Anh nói.

 Tăng cường chặn xe quá tải ngay tại cảng biển - Ảnh 5.

Theo đại diện Cảng Đình Vũ, hiện các doanh nghiệp vận chuyển đều hiểu tầm quan trọng của việc kiểm soát tải trọng hàng hóa nên đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu. Các chủ hàng cũng không muốn hàng hóa bị đình trệ nên khi thuê các đơn vị vận tải đều có những yêu cầu trong việc đảm bảo sử dụng xe có điều kiện vận tải đảm bảo, để bảo đảm công tác xếp dỡ, xuất nhập hàng cho doanh nghiệp.

img
img

Ngoài siết chặt các quy trình kiểm soát trọng tải xe, các cảng cũng có niêm yết, thông báo cho khách hàng, doanh nghiệp nắm được thông tin để thực hiện tốt. Ngoài ra, cảng cũng gắn thông báo, tuyên truyền về việc kiểm soát tải trọng tại cổng để các tài xế hiểu và thực hiện nghiêm túc.

Tận thấy quá trình kiểm soát xe quá tải tại cảng biển - Ảnh 6.

Tại Cảng Tân Vũ, trung bình mỗi ngày có hơn 1.000 lượt xe ra vào cảng lấy hàng. Công tác quản lý trọng tải xe cũng được cảng thực hiện tương đối nghiêm túc. Ông Phạm Văn Ngần, Phó giám đốc Cảng Tân Vũ – Công ty CP Cảng Hải Phòng khẳng định, 100% không có xe nào vượt tải được vào lấy hàng.

img
img

Theo đó, trước khi các container vào cảng để nhập tàu, chủ hàng đã phải kê khai phiếu VGM (phiếu xác nhận khối lượng container hàng xuất khẩu, gồm vỏ container và hàng hóa bên trong). Các dữ liệu đều được lưu trữ trên hệ thống máy chủ để dễ dàng trích xuất, sử dụng. Khi các doanh nghiệp vận tải đăng ký vào lấy hàng, tài xế lái xe phái trình giấy đăng kiểm để đối chiếu dữ liệu xem có đúng xe, đúng container hàng hóa, so sánh xe có đủ điều kiện lấy hàng hay không...

Tận thấy quá trình kiểm soát xe quá tải tại cảng biển - Ảnh 8.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng thanh tra Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, thời gian qua, các cảng đều đã xây dựng các kế hoạch kiểm soát tải trọng xe ra vào cảng biển. Các doanh nghiệp cảng, chủ hàng và doanh nghiệp vận tải cũng có sự tăng cường trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định của nhà nước, thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GTVT về trọng tải hàng hóa để đảm bảo an toàn.

img
img
img

Theo ông Tuấn, hiện nay, nhiều cảng biển đã ứng dụng các công nghệ, phát triển cảng thông minh mang tới những hiệu quả hơn trong công tác quản lý xe quá tải tại nguồn.

Tận thấy quá trình kiểm soát xe quá tải tại cảng biển - Ảnh 10.

“Nhiều cảng hiện cũng có cân để kiểm soát trọng tải thực tế của hàng hóa, đối chiếu với tờ khai và chứng từ của chủ hàng, kiểm soát hàng quá khổ, quá tải khi cần”, đại diện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng nói. Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp khi ra khỏi cảng, xe mới dồn hàng, dồn tải nên cần sự phối hợp của lực lượng thanh tra giao thông để kiểm soát.

img
img

Hàng năm, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đều lên kế hoạch kiểm tra tình trạng xe quá tải tại các cảng biển. Cảng vụ thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan về quá trình thực hiện và sẽ thực hiện những cuộc kiểm tra đột xuất với các cảng, bến có dấu hiệu vi phạm các quy định về xếp hàng hóa lên xe ôtô, kiên quyết xử lý các tình trạng vi phạm.

 Tăng cường chặn xe quá tải ngay tại cảng biển - Ảnh 13.

Cũng theo đại diện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, cách đây khoảng 6-7 năm, tình trạng xe quá tải tại cảng biển khá nổi cộm. Tuy nhiên, trước sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, công tác siết kiểm soát tải trọng các xe ra vào các cảng biển được tăng cường. Những năm qua, tình trạng xe quá tải tại cảng biển đã giảm mạnh, trong đó có khu vực cảng biển Hải Phòng.

Chặn xe quá tải ngay tại cảng biển - Ảnh 14.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.