• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Chặn xe “quá đát” mang biển số Lào vào Việt Nam

17/03/2016, 13:19

Những xe quá niên hạn sử dụng đưa qua Lào đăng ký rồi trở lại hoạt động tại VN đều vi phạm quy định...

19
Một xe khách biển số Lào đang chất hàng lên nóc xe - Ảnh: Văn Thanh

Tổng cục Đường bộ VN và Cục Đăng kiểm VN khẳng định, những xe quá niên hạn sử dụng (quá đát) được đưa qua Lào đăng ký rồi trở lại hoạt động tại Việt Nam đều vi phạm các quy định và không đủ điều kiện để được hoạt động.

Xe “quá đát” về Việt Nam là phạm luật

Sở GTVT Quảng Trị trong văn bản gửi Tổng cục Đường bộ VN mới đây phản ánh tình trạng nhiều xe ô tô của Việt Nam khi gần hết niên hạn được tuồn sang Lào làm thủ tục đổi biển số Lào rồi tiếp tục quay về Việt Nam lưu hành. Ông Lê Thanh Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết: “Xe biển số Lào có tải trọng thiết kế lớn hơn so với Việt Nam, bởi tải trọng cho phép chuyên chở của nước bạn không phải ghi trên đăng ký và để trống. Xe hết niên hạn sử dụng nhưng đăng ký, đăng kiểm của Lào thực hiện đều có thời hạn kiểm định ít nhất một năm trong khi ở nước ta, xe hết niên hạn phải đăng kiểm 3 tháng/lần”, ông Hùng thông tin.

Tổng cục Đường bộ VN cũng vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT có Công hàm gửi Bộ Công chính và Vận tải Lào, đồng thời thông báo với các chủ phương tiện của Lào khi tham gia kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

Thực tế, tình trạng nêu trên không chỉ xảy ra đối với riêng tỉnh Quảng Trị mà diễn ra tại hầu hết các tỉnh miền Trung, có biên giới giáp Lào như: Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An… Trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho rằng: “Các xe này khi về hoạt động tại Việt Nam nhưng trên giấy chứng nhận kiểm định không ghi khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông hoặc có ghi nhưng vượt quá quy định cho phép. Bên cạnh đó, nhiều xe số khung bị tẩy xoá dẫn đến không xác định được nguồn gốc, năm sản xuất”.

Tuy nhiên, theo ông Trí, khoản 1, Điều 4 của Hiệp định ký ngày 23/4/2009 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về việc tạo điều kiện cho phương tiện cơ giới đường bộ qua biên giới quy định: “Phương tiện khi hoạt động trên lãnh thổ của bên kia phải tuân thủ pháp luật và quy định về GTVT đường bộ của bên đó”. Do vậy, đối với các trường hợp trên đều không đủ điều kiện được phép tham gia hoạt động giao thông đường bộ trên lãnh thổ Việt Nam.

Chặn xe “quá đát” ngay từ cửa khẩu

Từ thực tế trên, Cục Đăng kiểm VN vừa đề xuất Bộ GTVT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo các Sở GTVT phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thực hiện kiểm tra, kiểm soát xe nước ngoài nhập cảnh, xe sử dụng trên địa bàn địa phương. Các biện pháp kiểm soát cần thực hiện như: Kiểm soát niên hạn sử dụng đối với các xe mang biển số Lào vào Việt Nam. Đối với các trường hợp nghi ngờ là xe hết niên hạn sử dụng tại Việt Nam đưa sang Lào đăng ký để đưa về Việt Nam hoạt động, các cơ quan, đơn vị có thể tra cứu thông tin trên trang thông tin của Cục Đăng kiểm VN. Đối với các trường hợp có số khung bị tẩy xoá, không xác định được năm sản xuất, đề nghị các đơn vị đăng kiểm tại địa phương tham gia kiểm tra, xác định niên hạn sử dụng.

Trong quá trình kiểm soát tải trọng xe cơ giới, các trường hợp mang biển số nước ngoài nhưng trong Giấy chứng nhận kiểm định không ghi khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông hoặc có nhưng vượt quá giá trị cho phép, theo Thông tư 46 của Bộ GTVT vẫn có thể xử lý theo quy định của Việt Nam. Đối với các xe vi phạm, ngoài việc xử lý theo quy định cần đồng thời thông báo cho chủ xe không tái nhập cảnh đưa xe vào Việt Nam lưu hành.

“Cục Đăng kiểm VN sẽ kết nối với các cửa khẩu về đăng ký, đăng kiểm xe để các đơn vị này chặn xe ngay tại cửa khẩu”, ông Nguyễn Hữu Trí nói.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, Cục Đăng kiểm VN cần tổng hợp danh sách phương tiện hết niên hạn sử dụng gửi Tổng cục Đường bộ VN, Tổng cục Hải quan, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Cục CSGT để kiểm soát, ngăn chặn ngay từ cửa khẩu. Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ VN sẽ có văn bản đề nghị Tổng cục Hải quan và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo Hải quan và Biên phòng tại các cửa khẩu Việt - Lào không cho phương tiện thương mại của Lào quá niên hạn sử dụng nhập cảnh vào Việt Nam. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.