• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông ATGT địa phương

Cắt, tỉa hàng loạt cây dọc đoạn tuyến Tắc Thủ-Vàm Đá Bạc để ngăn...sụt lún

ATGT địa phương

Cắt, tỉa hàng loạt cây dọc đoạn tuyến Tắc Thủ-Vàm Đá Bạc để ngăn...sụt lún

14/03/2020, 13:06

Việc cắt, tỉa cây là để hạn chế sự rung lắc bởi gió, từ đó dễ gây áp lực lên hành lang lộ giới của tuyến đường, dẫn đến nguy cơ gây sụt lún.

Hàng cây xà cừ trên chục năm đã được cắt, tỉa Ảnh: T.M

Theo ghi nhận, hiện nay dọc theo đoạn tuyến Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc (từ Co Xáng thuộc xã Trần Hợi đến Đá Bạc thuộc Khánh Bình Tây) của huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau có nhiều cây xanh, phần lớn là cây xà cừ (có tuổi đời hơn chục năm) đã và đang bị cắt, tỉa trụi phần nhánh và ngọn chỉ còn trơ lại phần thân cây, khả năng cây chết là rất lớn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Phong, Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời cho biết, không phải chặt bỏ hết cây mà chỉ cắt, tỉa nhánh và ngọn của cây cho gọn, vì khi gió lớn khiến cây bị rung lắc sẽ dễ gây áp lực lên hành lang lộ giới của tuyến đường, dẫn đến nguy cơ gây sạt lở, sụt lún tiếp tục.

“Khi thực hiện việc này, Sở NN&PTNT, huyện và xã Khánh Bình Tây đã có thống nhất là chỉ cắt tỉa, chứ không chặt hết cây”, ông Phong nói và cho biết thêm, những cây đó trước đây là do xã trồng, còn nguồn giống là do huyện cung cấp.

Hàng cây bị chặt trước đó cho thấy có dấu hiệu chết khô. Ảnh: T.M

Vừa qua, trên tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc đã xảy ra 2 đợt sụt lún vào ngày 30/1 (tại Km 21+130) và ngày 6/2/2020 (tại Km 22+055), đoạn qua khu vực Nông trường 402 (ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) làm sụt lún hư hỏng nền, mặt đường với tổng chiều dài khoảng 50m lấn sâu 5m vào mặt đường. Hiện mặt đường chỉ còn rộng 2m.

Nguyên nhân ban đầu gây ra sụt lún mặt đường được cho là đang vào mùa khô, đoạn tuyến đi qua khu vực ngọt hóa, mực nước dưới kênh xáng Minh Hà đã hạ xuống rất thấp, trong khi lòng kênh sâu, dẫn đến mất ổn định nền đường.

Vị trí sạt lở trước đó trên tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc đã ăn sâu vào mặt đường 5m, chỉ còn lại 2m, ngành chức năng phải tạm thời cấm xe tải lớn lưu thông để hạn chế sụt lún tiếp tục. Ảnh: G.M

Dự án đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc được UBND tỉnh Cà Mau và Công ty CP Đầu tư - xây dựng Đồng Tâm (nay đổi thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Đồng Tâm) ký hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT). Tuyến đường dài trên 29km, vốn 702 tỷ đồng (trong đó, tổng vốn đầu tư 593 tỷ đồng, lãi vốn vay 55 tỷ đồng, lợi nhuận 53 tỷ đồng…) đi qua địa bàn 2 huyện U Minh và huyện Trần Văn Thời.

Hiện, tuyến đường này mới chỉ thông xe kỹ thuật giai đoạn 1 (đoạn Co Xáng - Vàm Đá Bạc, vào tháng 1-2019), còn giai đoạn 2 từ nút giao thông đường Võ Văn Kiệt đến Co Xáng vẫn chưa xong.

Theo UBND tỉnh Cà Mau đây là dự án đầu tư xây dựng đường cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây, phục vụ quốc phòng an ninh khu vực Hòn Đá Bạc, kết hợp với phòng chống cháy rừng Vườn quốc gia U Minh Hạ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.