Sau khi xe hết hạn sử dụng, chủ xe thường bán cho các “lò mổ” xe. Tuy nhiên, không ít trường hợp trước kỳ kiểm định cuối cùng đã trốn tránh nghĩa vụ đăng kiểm, thậm chí đưa hoặc bán lên vùng sâu, vùng xa. Đối tượng mua hoặc sử dụng xe thường ở các khu vực vùng hẻo lánh, đường nội bộ như công trường, mỏ khai thác…
Ông Mai Quốc Vinh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 26-01S Sơn La cho biết, dư luận về việc xe hết niên hạn sử dụng được bán hoặc vẫn hoạt động tại các địa bàn huyện miền núi là có thật. Tuy nhiên, do các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ nên các phương tiện loại này ít khi dám lưu thông trên những trục đường giao thông chính, mà chỉ dám chạy chui lủi ở các vùng hẻo lánh, tại các khu vực đường dẫn vào các nương, rẫy.
Còn theo ông Phan Đức, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 15-01V (Hải Phòng), thực tế vẫn xảy ra trường hợp xe hết niên hạn hoạt động ở các bãi đá, vùng bến bãi nhất định. “Chủ xe, người vận hành xe hết niên hạn ở những khu vực đó phải tự chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố hoặc tai nạn”, ông Đức nói.
Danh sách xe khách hết niên hạn xem tại đây
Danh sách xe khách chuyển đổi cơ năng hết niên hạn của các địa phương tính đến 31/12/2014 xem tại đây
Danh sách số lượng xe sắp hết niên hạn sử dụng của các tỉnh, thành phố xem tại đây
Hồng Xiêm
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận