Đường bộ

Cần Thơ tính phương án nhập cát để làm cao tốc

12/11/2022, 06:43

Trước tình hình khó khăn, Cần Thơ đã chủ động tìm phương án, trong đó có tính toán đến phương án nhập cát để làm cao tốc...

Ngày 11/11, tại Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Lê Quang Hùng cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ về tình hình triển khai các dự án thành phần thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

img

Quang cảnh cuộc họp.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có mức đầu tư dự kiến hơn 44.690 tỷ đồng. Tổng chiều dài cao tốc hơn 188km, đi qua địa phận các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và được chia làm 4 dự án thành phần vận hành độc lập.

Trong đó, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ với chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.845 tỷ đồng.

Hiện tại, dự án thành phần này đang gặp khó khăn do thiếu nguồn cát, giá vật liệu xây dựng tăng cao.

img

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại cuộc họp.

Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ làm chủ đầu tư với chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.845 tỷ đồng.

Hiện nay, địa phương hoàn thành cắm cọc giải phóng mặt bằng được 90%. Dự án đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, thủy văn, địa chất. Đồng thời điều tra, thu thập các số liệu và thực hiện xong công tác quan trắc, lấy mẫu thí nghiệm các thông số về môi trường phục vụ cho công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Về công tác giải phóng mặt bằng, UBND TP Cần Thơ đang xem xét ban hành quyết định về việc giao nhiệm vụ đơn vị thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án. Đồng thời, xem xét chủ trương đầu tư xây dựng các khu tái định cư để phục vụ cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án.

img

Thứ trưởng Bộ xây dựng - Lê Quang Hùng phát biểu tại cuộc họp.

Mối lo lớn nhất hiện nay là vấn đề cát xây dựng. Tại vùng ĐBSCL hiện nay, nguồn cát đủ tiêu chuẩn sử dụng cho đường cao tốc chủ yếu tập trung ở khu vực các tỉnh đầu nguồn sông Tiền và sông Hậu như An Giang, Đồng Tháp.

Đối với nguồn cát khu vực các tỉnh hạ lưu, qua khảo sát đánh giá chất lượng cát của khu vực này có hàm lượng bùn sét cao từ 35-48%, phải sàng rửa mới có thể sử dụng được cho dự án.

Tuy nhiên, do tỷ lệ hao hụt cao nên dẫn đến giá thành có thể tăng cao. Đồng thời hiện nay chưa có định mức cho công tác sàng rửa cát nên khó khăn trong quá trình xác định dự toán chi phí thực hiện.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, dự án đi qua địa bàn Cần Thơ, và địa phương cần lượng cát lớn để san lấp cũng như xây dựng. Để chuẩn bị tốt cho công tác khởi công cũng như giải quyết vấn đề về cát, Cần Thơ đã chủ động tìm phương án, trong đó có tính toán đến phương án nhập cát.

img

Cắm mốc GPMB tại Cần Thơ.

Theo ông Hè, dự kiến cần khoảng 5 triệu m3 cát san lấp và 600.000 m3 cát xây dựng. TP đã liên hệ với các địa phương đầu nguồn vùng ĐBSCL nhưng các địa phương này cũng đang gặp khó khăn về cát. TP cũng đã làm việc với Sóc Trăng và Kiên Giang về cát biển, nhưng thấy chưa ổn.

Ngoài ra, TP cũng đã cử đoàn đi khảo sát bên Campuchia, và đang tính toán chi phí vận chuyển ra sao, chọn cát gì cho phù hợp, đạt tiêu chuẩn, và quan trọng nhất là giá cả.

Hiện nay, giá vật liệu xây dựng tăng cao hơn so với thời điểm lập dự án tiền khả thi. Điều này đòi hỏi các địa phương cần công bố chỉ số giá kịp thời sát biến động giá cả thị trường, công bố giá vật liệu xây dựng phù hợp với thị trường.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng kiến nghị Bộ Xây dựng có những hướng dẫn cho phép dự án đi qua nhiều tỉnh, thành phố thì cho phép áp dụng điều chỉnh giá theo phương án khối lượng trên địa bàn nào thì sử dụng chỉ số giá của địa bàn đó để điều chỉnh giá.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ xây dựng - Lê Quang Hùng cho biết, hiện nay đang thí nghiệm để sớm có vật liệu thay thế. Tuy nhiên đây là một vấn đề kinh tế kỹ thuật, phải cần có tiến độ. Nên triển khai thì vẫn đang triển khai nhưng vật liệu hiện tại vẫn cần để san lấp chứ không thể dừng để chờ vật liệu thay thế.

Ngoài ra, chủ đầu tư phải tính rõ phương án tìm vật liệu xây dựng và dự kiến kinh phí ngay từ đầu. Nếu để dự án khởi công rồi, tổng kinh phí phát sinh vì giá vật liệu thì rất khó giải quyết nên chủ đầu tư cần tính toàn thật kỹ vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.