Vận tải

Cần Thơ thay đổi gì sau vụ ách tắc xe chở hàng hóa?

26/08/2021, 20:00

Chiều 26/8, Sở GTVT TP.Cần Thơ đã ban hành văn bản hướng dẫn đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông vào địa bàn TP.

Theo văn bản, Sở Công thương thành phố Cần Thơ vẫn sẽ là đơn vị tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng...

img

Sáng 26/8, tình trạng ùn tắc giao thông tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ lại tiếp diễn. Ảnh Lê An

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ sẽ tiếp nhận đăng ký đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu... trong và ngoài các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Đối với các phương tiện vận chuyển hàng thiết bị, vật tư y tế, vệ sinh môi trường, bưu chính viễn thông… sẽ thực hiện việc đăng ký với Sở GTVT TP.Cần Thơ thay vì đăng ký ở các quận, huyện như văn bản số 2276 ngày 22/8 hướng dẫn.

Sau khi tiếp nhận thông tin đăng ký, Sở Công Thương, Ban Quản lý các khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ sẽ tổng hợp, phân loại gửi danh sách về Sở GTVT tổng hợp cập nhật lên hệ thống dữ liệu tra cứu. Sau đó chuyển cho Công an TP, Thanh tra Giao thông, UBND các quận, huyện quản lý các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa để kiểm tra.

Theo văn bản, Sở GTVT hướng dẫn nội dung đăng ký, bao gồm: nơi đi (nơi giao hàng hóa), nơi đến (nơi nhận hàng hóa), dự kiến thời gian đến Cần Thơ, BKS phương tiện vận tải, tên và số điện thoại của tài xế, người đi cùng.

Các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân kinh doanh vận tải, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xây dựng, tiêu dùng có nhiều phương tiện tải trọng lớn, sắp xếp đăng ký đều các khung giờ trong ngày tại điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng. Tránh tập trung đăng ký cùng lúc nhiều phương tiện tại các khung giờ cao điểm nhằm hạn chế ùn tắc giao thông.

Văn bản hướng dẫn của ngành Giao thông Cần Thơ còn nêu, hằng ngày, Sở GTVT tổng hợp số liệu báo cáo về số lượng phương tiện được đăng ký, số lượng phương tiện thực hiện giao, nhận hàng, đổi lái xe và người đi cùng… ghi nhận các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện để hướng dẫn và giải quyết.

“Trường hợp vượt quá thẩm quyền Sở GTVT sẽ báo cáo UBND TP để xem xét, giải quyết”, văn bản nêu.

img

Chiều cùng ngày, tình trạng ùn tắc cơ bản đã được giải tỏa. Ảnh Lê An

Sau hơn 3 ngày xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện và “nghẽn” lưu thông hàng hóa vì quy định mới của Cần Thơ tại Bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ (một trong những điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa địa phương quy định), văn bản hướng dẫn này là có thể nói là một động thái mới từ phía ngành chức năng nơi đây.

PV Báo Giao thông cũng đã liên hệ với lãnh đạo UBND TP Cần Thơ để hỏi thêm thông tin liên quan đến việc có tiếp tục thực hiện việc đổi tài xế hoặc xe chở hàng hay không nhưng hiện vẫn chưa liên lạc được.

Chiều cùng ngày, PV Báo Giao thông ghi nhận tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ, tình trạng ùn ứ phương tiện cơ bản đã được giải tỏa, giao thông khá thông thoáng.

“Xe tôi cuối cùng cũng đã được giải quyết đi hồi lúc 14h, tôi rất mừng. Dịch này, chúng tôi đã phải giảm lượng phương tiện xuống, nếu mà bị nằm ở đây thì không thể nào quay đầu kịp thực hiện việc giao hàng, tổn thất sẽ là rất lớn. Mong là sẽ được như vậy.

Giờ yêu cầu chúng tôi xét nghiệm tại chỗ mới cho vô cũng được, miễn sao giải quyết hàng hóa lưu thông trong lúc này. Bởi vì thời điểm này đối với chúng tôi việc lưu thông hàng hóa là rất quan trọng. Miễn sao là có tiền đóng ngân hàng là được, nhịn đói cũng chịu”, anh Trịnh H.S., một doanh nghiệp vận tải bày tỏ.

Như trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, từ ngày 23/8, UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa đến TP Cần Thơ giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước. Bên cạnh đó, tất cả các phương tiện chỉ được giao nhận ở các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa quy định đã dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ tại Bến xe khách Trung tâm TP.Cần Thơ trong hai ngày liên tiếp.

Chiều 25/8, Bộ GTVT chủ trì cuộc họp đề nghị TP Cần Thơ phải xử lý, không được làm khó cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cho lưu thông hàng hóa, tuyệt đối không để ùn tắc giao thông ở bất cứ tuyến đường nào bởi mỗi điểm ùn tắc có thể sẽ là một nơi nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tuy nhiên, sáng 26/8, cảnh ùn tắc tại điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa này lại tiếp tục xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.