Đường sắt

Cần thiết phải xây dựng tuyến đường sắt Hải Phòng–Lào Cai khổ tiêu chuẩn

16/05/2016, 19:28

Hoàn thiện nghiên cứu khả thi trước khi lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm Lào Cai– Hà Nội– Hải Phòng.

dương-sat-Ha-Noi-Lao-Cai

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng nếu được kết nối khổ đường tiêu chuẩn 1.435 mm sẽ tăng cường giao thương bằng giữa các khu vực miền Bắc Việt Nam với Trung Quốc cũng như với các nước châu Âu

Chiều nay, 16/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp với tổ chuyên gia của Bộ Thương mại Trung Quốc về khảo sát tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Tại cuộc họp, ông Đới Kiến Long, đại diện tổ chuyên gia cho biết, thực hiện Công thư trao đổi giữa Chính phủ nước CHND Trung Hoa và Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam về việc triển khai công tác nghiên cứu tính khả thi trước khi lập dự án viện trợ cho Việt Nam quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Sau khi khảo sát thực địa cũng như nghiên cứu các tài liệu, làm việc với các cơ quan, ban ngành liên quan của Việt Nam về các quy hoạch hiện có, nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa trên tuyến, tổ công tác nhận định đây là tuyến đường sắt quan trọng, có ý nghĩa rất lớn đối với việc kết nối vận chuyển, giao lưu, thúc đẩy kinh tế giữa các tỉnh vùng duyên hải Bắc bộ, khu vực Hà Nội và các tỉnh khu vực Tây Bắc. Đồng thời, kết nối  vận tải đường sắt với Trung Quốc và từ đó kết nối với đường sắt các nước châu Á, châu Âu khác.

Cũng qua khảo sát, tổ công tác cho rằng, việc lập tuyến mới khổ tiêu chuẩn 1.435mm là cần thiết và khả thi. Tổ công tác cũng đề xuất phương án quy hoạch sơ bộ về hướng tuyến, quy hoạch tại khu vực ga Lào Cai, kết nối ga Hà Khẩu (Trung Quốc), khu đầu mối Hà Nội và khu vực Hải Phòng (bao gồm cả đường sắt trong cảng). Toàn bộ chiều dài tuyến tạm tính 380 km, ngoài ra còn chiều dài kết nối từ ga Lào Cai sang ga Hà Khẩu tạm tính 6km và các tuyến nhánh tổng chiều dài khoảng 30km.

Qua trao đổi ý kiến, hai bên thống nhất kết quả khảo sát này chỉ là bước đầu; Vì vậy, ngoài hoàn thiện các thủ tục liên quan trước khi đưa ra báo cáo cuối cùng, hai bên cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm đưa ra được các đề xuất cụ thể hơn, làm cơ sở cho bước tiếp theo nếu như được sự đồng ý của Chính phủ hai nước.

Đối với các nghiên cứu tiếp theo, các đại biểu cũng cho rằng cần chi tiết hóa quy hoạch như xác định rõ tiêu chuẩn đường, cấp kỹ thuật, tải trọng đường, công năng của các nhà ga…

“Cần xác định rõ đây là bước triển khai thực hiện Công thư giữa hai nước, vì vậy để hoàn thiện báo cáo cần nêu bật mục tiêu, phạm vi nghiên cứu, khảo sát cũng như lộ trình cho các công việc tiếp theo…”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.