Xã hội

Cận cảnh công dân Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái ngày đầu mở cửa trở lại

08/01/2023, 11:07
image

Sáng 8/1, Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) chính thức thông quan trở lại sau 3 năm tạm dừng do dịch Covid-19.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo một cơ quan chuyên trách ở Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có trên 1.000 công dân Trung Quốc đến làm thủ tục xuất cảnh…

img

Công dân Trung Quốc nô nức đến làm thủ tục xuất cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái.

Những công dân Trung Quốc xuất cảnh về nước trong sáng nay là những người làm ăn, buôn bán tại Việt Nam, những người Trung Quốc về thăm thân sau 3 năm gián đoạn không về được do biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của cả 2 bên biên giới…

>>> Clip: Những công dân Trung Quốc đầu tiên được xuất cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái để về nước sau 3 năm bị gián đoạn do dịch Covid-19:

“Hiện đã có trên 200 công dân Trung Quốc hoàn thành việc xuất cảnh qua cửa khẩu. Mọi thủ tục thông quan, công tác kiểm dịch đều được cơ quan chức năng ở cửa khẩu tiến hành thuận tiện, nhanh chóng và an toàn...”, vị lãnh đạo đơn vị ở Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái nói.

Ghi nhận tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh), từ hơn 7 giờ sáng ngày 8/1 đã có hàng trăm công dân Trung Quốc đến khu vực chuyên trách để đăng ký xuất cảnh về nước qua cửa khẩu Đông Hưng.

img

Những công dân Trung Quốc xếp hàng chờ đến lượt xuất cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái.

Một công dân Trung Quốc tên Lý Vĩnh Sinh, trú tại tỉnh Quảng Tây cho hay: Sau 3 năm không được về nước thăm thân, ai cũng nhớ gia đình dù hàng ngày vẫn liên lạc qua điện thoại. Thông tin được cơ quan chức năng hai bên cửa khẩu thống nhất sáng nay được thông quan, chúng tôi đã đến đây từ sớm để thủ tục. Rất mừng là mọi thủ tục đều được tiến hành nhanh chóng, thuận tiện…

img

Bộ đội Biên phòng ở Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái làm thủ tục cho công dân Trung Quốc xuất cảnh một cách nhanh chóng, thuận tiện, an toàn.

Nhìn dòng người công dân Trung Quốc hồ hởi xuất cảnh, một cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết: Thấy các công dân nước bạn được trở về với gia đình đoàn tụ đúng dịp Tết đến, Xuân về sau 3 năm xa cách, chúng tôi cũng vui lây, nên động viên nhau làm tốt nhất, nhanh nhất các thủ tục để giúp họ nhanh chóng được xuất cảnh.

img

Khu vực làm thủ tục xuất cảnh được bố trí thuận lợi, nhưng đảm bảo an toàn

Căn cứ các văn bản liên quan giữa cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc về việc tối ưu hóa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và điều chỉnh hoạt động thông quan cửa khẩu, nâng cao hiệu quả công tác xuất nhập cảnh và thông quan hàng hóa; từ ngày 8/1, hoạt động xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái sẽ diễn ra từ 8 giờ đến 16 giờ (giờ Hà Nội) và 9 giờ đến 17 giờ (giờ Bắc Kinh). Dừng toàn bộ việc nhập cảnh hẹn trước. Người nhập cảnh có giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính trong vòng 48 giờ được nhập cảnh bình thường.

Đối với hoạt động thông quan hàng hóa tại Cầu Bắc Luân 2, Lối mở cầu phao tạm Km3+4 Hải Yên, Cửa khẩu Ka Long - Bến biên mậu Đông Hưng sẽ bãi bỏ hoàn toàn quy định phân cấp, phân vùng quản lý; bãi bỏ việc phân vùng nguy cơ (vùng đỏ) dịch Covid-19; dừng thực hiện việc phân cấp, phân vùng quản lý dịch Covid-19.

img

Lãnh đạo TP Móng Cái (Quảng Ninh) tặng hoa chúc mừng những công dân đầu tiên được xuất cảnh sáng ngày 8/1

Cùng với đó, 2 bên cũng thống nhất bãi bỏ quy định phun khử khuẩn đầu và cabin phương tiện chở hàng nhập cảnh từ Trung Quốc và tại khu giao nhận hàng hóa; bãi bỏ yêu cầu xét nghiệm RT-PCR, khử khuẩn và chờ 30 phút tại vạch phân quản đối với phương tiện chở hàng khô, hàng tạp; bãi bỏ yêu cầu xét nghiệm RT-PCR, khử khuẩn đối với từng lô, từng kiện hàng hóa chuỗi lạnh, không yêu cầu phải đưa vào kho quản lý giám sát tập trung.

Việc bỏ toàn bộ quy định quản lý khép kín đối với tất cả các nhân viên làm việc tại khu vực cửa khẩu, cặp chợ biên giới, không thực hiện xét nghiệm RT-PCR hàng ngày cũng được các bên thống nhất...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.