• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Các tỉnh đồng loạt hứa kéo giảm TNGT trong năm nay

13/01/2015, 08:51

Sáng nay (13/1), Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Lần đầu sau nhiều năm, số người chết vì TNGT giảm dưới 9.000 người

Mở đầu hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, cả nước đặt mục tiêu giảm 5 -10% TNGT nhưng từng địa phương cũng phải giảm 5 - 10%. Nghị quyết Quốc hội đã nêu rất rõ vấn đề này. Tại hội nghị hôm nay, đề nghị các địa phương, các ban ngành trao đổi về những mô hình tốt và các kiến nghị để đạt bằng được mục tiêu đã đặt ra.

Bộ trưởng Bộ GTVT – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng cho biết, năm 2014, công tác chỉ đạo điều hành đảm bảo TT ATGT tiếp tục được tăng cường, đồng bộ. Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao, huy động được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc, đặc biệt việc chọn và xác định chủ đề Năm An toàn giao thông 2014 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, lấy trọng tâm tác động là chủ phương tiện và người thực thi công vụ đã đi vào nguyên nhân gốc của TNGT.

Công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục tập trung vào các quy định khắc phục những bất cập trong công tác quản lý nhà nước và xử lý vi phạm về TTATGT, đặc biệt là tập trung vào lĩnh vực: siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải; quy định rõ trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ phương tiện.

Công tác thanh tra, kiểm tra và TTKS, xử lý vi phạm tiếp tục được tăng cường và có nhiều đổi mới; ngoài lực lượng CSGT, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các địa phương tăng cường các lực lượng khác như Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Công an xã, phường tham gia công tác bảo đảm TTATGT; lực lượng Thanh tra giao thông đã tập trung thực hiện kiểm tra điều kiện bảo đảm TTAGT trong kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng xe, công tác quản lý kỹ thuật phương tiện, đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.

Kiểm tra nồng độ cồn của lái xe
Lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra nồng độ cồn của lái xe

Sự vào cuộc nghiêm túc của Đảng bộ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong công tác triển khai, thực hiện đồng loạt các trạm KTTTX trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, thực hiện kiểm soát tải trọng xe từ nguồn hàng hoá, trên mạng lưới đường địa phương giúp kéo giảm mạnh mẽ tình trạng xe ôtô chở quá trọng tải trên cả nước, nhất là tại các địa phương, các đoạn tuyến đường tổ chức KTTTX liên tục 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và giảm TNGT.

Năm 2014, 10 địa phương có thành thích xuất sắc, giảm trên 20% số người chết là: Quảng Ninh, Hà Giang, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Cao Bằng, Nam Định, Cà Mau, Bắc Giang, Đà Nẵng, Lạng Sơn

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tiếp tục được quan tâm và đẩy mạnh, Ủy ban ATGT Quốc gia và các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền với quy mô cả nước, hình thức phong phú, đa dạng, tạo được sự quan tâm của toàn xã hội đến công tác bảo đảm TTATGT.

Công tác quản lý hoạt động vận tải từng bước triển khai tái cơ cấu thị trường, tăng cường kết nối, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng các phương thức vận tải đã giảm áp lực cho đường bộ; bước đầu khai thác dữ liệu thiết bị giám sát hành trình xe ô tô đã giúp tăng cường giám sát và chấn chỉnh hành vi, giảm vi phạm của các lái xe.

Mặc dù trong bối cảnh khó khăn chung về kinh tế nhưng việc đầu tư cho phát triển, bảo vệ KCHTGT được quan tâm và chú trọng; nhiều dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và hàng không đã được đầu tư, tiến độ và chất lượng được đảm bảo; nhiều dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác.

Sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa các Bộ, ngành, đoàn thể là thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia với Ban ATGT các địa phương cũng như phối hợp theo ngành dọc giữa cơ quan Trung ương và địa phương, đặc biệt là sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng các địa phương trong chỉ đạo, điều hành và triển khai các giải pháp bảo đảm ATGT lấy trọng tâm là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong năm 2014, toàn quốc xảy ra 25.322 vụ TNGT, làm chết 8.996 người, làm bị thương 24.417 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 4.063 vụ (-13,8%), giảm 373 người chết (-4%), giảm 5.083 người bị thương (-17,2%).

Trong đó, có 52 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT. Có 10 địa phương giảm trên 20% số người chết là: Quảng Ninh, Hà Giang, Bắc Kạn, Ninh Thuận, Cao Bằng, Nam Định, Cà Mau, Bắc Giang, Đà Nẵng, Lạng Sơn. Có 9 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, đặc biệt, có 5 tỉnh tăng trên 10% là: Quảng Trị, KonTum, Vĩnh Long, Kiên Giang, Bến Tre.

Khắc chế nạn ùn tắc giao thông

Với sự chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, tình hình ùn tắc giao thông tiếp tục có nhiều cải thiện. Đặc biệt, với chủ trương nghỉ Tết sớm của Chính phủ và nghỉ Lễ 4 ngày trong dịp 30/4 và 1/5; Quốc khánh 2/9 đã khiến lưu lượng và mật độ phương tiện lưu thông tại 2 thành phố giãn ra, không còn tình trạng ùn tắc cục bộ trong những ngày cận Tết như những năm trước.

Đặc biệt, Thành phố Hà Nội đã tổ chức triển khai một số các giải pháp nhằm mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo TTATGT trên địa bàn Thủ đô như: thí điểm cấp phù hiệu riêng cho xe taxi thuộc địa bàn thành phố để tăng cường công tác quản lý hoạt động xe taxi; đưa tuyến xe buýt điện tử vào hoạt động nhằm mục đích tăng hiệu quả hoạt động của xe buýt và sự tiện lợi cho hành khách; đưa Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông vào hoạt động góp phần quan trọng trong công tác kiểm soát, điều khiển linh hoạt tất cả các nút đèn tín hiệu, triển khai xử phạt vi phạm TTATGT qua hình ảnh.

Bên cạnh đó, hai thành phố lớn triển khai thực hiện văn bản số 148 ngày 27/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ: xây dựng Đề án cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu trung tâm thành phố, đẩy mạnh xã hội hóa xe buýt, điều tiết giữa các phương thức vận tải… để từng bước giảm thiểu phương tiện cá nhân tham gia giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết thêm, hàng không năm thứ 17 liên tiếp đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trong khi các nước khác xảy ra nhiều sự cố hàng không thì ở ta số sự cố ít và mang tính chất cảnh báo là chính. Đây là cố gắng rất lớn ngành Hàng không.

Ảnh minh họa.
Vụ TNGT xảy ra ngày 5/8/2014 trên tỉnh lộ 723 (đoạn qua địa phận xã Đạ Chái,huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) làm 3 người chết, 17 người bị thương

Tây Ninh: 3 cách làm mới kéo giảm tai nạn

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh khẳng định, ngay từ đầu năm UBND đã triển khai ngay các nhiệm vụ của Uỷ ban giao cho Tây Ninh, chú trọng đảm bảo an toàn dịp lễ hội đầu năm (mỗi năm tỉnh đón 2,7 triệu khách du lịch).

Xác định một trong những nguyên nhân gây TNGT trên địa bàn là do người điều khiển lạm dụng rượu bia. Ban ATGT tỉnh đã tập trung vào kiểm soát nồng độ cồn, nên TNGT giảm đã nhiều.

Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo các ngành tham gia đảm bảo TTATGT đó là xây dựng các bến phà an toàn văn minh và năm 2014 không để xảy ra TNGT. 

Xây dựng 16 tuyến đường văn minh an toàn, phối hợp giữa công an, tổ chức đoàn thể và nhân dân cùng tham gia đảm bảo TTATGT.

Đây là 3 điểm mới của Tây Ninh trong công tác đảm bảo TTATGT.

Khó khăn là lực lượng mỏng, nhưng cơ chế chi tiền hiện nay khó khăn, năm qua thu 67 tỷ đồng nhưng chi tiêu rất khó khăn. Công tác kiểm soát tải trọng xe, bước đầu người dân đã đồng tình. TNGT của tỉnh giảm cả 3 tiêu chí.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét lại nguồn kinh phí xử phạt để bồi dưỡng và mua sắm trang thiết bị cho địa phương.

Quảng Trị tai nạn nhiều, Chủ tịch tỉnh nhận khuyết điểm

Ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Năm 2014, Quảng Trị có số người chết và bị thương do TNGT tăng. Qua phân tích cho thấy, ý thức người tham gia giao thông còn kém. Vừa rồi mở rộng QL1 dẫn đến bảo đảm ATGT chưa tốt.

Tai nạn tại miền núi cũng còn nhiều, có nhiều vụ thanh niên lạm dụng rượu bia nên dẫn đến tai nạn gây chết nhiều người. Có vụ hai xe máy tông nhau chết đến 4 người.

Chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở bà con vùng dân tộc đồng thời đẩy mạnh TTKS, nhất là những nơi hay xảy ra tai nạn nghiêm trọng, có những địa bàn làm từ 16h đến 22h để ngăn chặn lạm dụng rượu bia. Lực lượng chức năng làm rất quyết liệt, nhưng số vụ TNGT nghiêm trọng gây chết nhiều người vẫn còn. Xin nhận khuyết điểm trước Phó Thủ tướng và Ủy ban ATGT.

Ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu trực tuyến tại Hội nghị
Ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu trực tuyến tại Hội nghị

Sắp tới, chúng tôi kiên quyết xử lý mạnh các trường hợp uống rượu bia, say xỉn lái xe, tập trung tuyên truyền ở khu vực hay xảy ra TNGT nghiêm trọng, đặc biệt là miền núi, như đường 9 và đường Hồ Chí Minh. Chúng tôi huy động cả hệ thống chính trị để tuyên truyền ATGT, phấn đấu giảm số người chết do TNGT trong năm 2015.

Chúng tôi cũng kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo đẩy nhanh thi công QL1A, nhất là dịp Tết này, những nơi còn vật cản hoặc giao thông xung yếu nên hoàn trả mặt bằng cho nhân dân đi lại an toàn.

Tỉnh đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ lập thêm trạm kiểm soát tải trọng xe ở QL1 vì hiện nay tỉnh mới lập được trạm ở đường 9.

Để giảm tải cho QL1, Bộ GTVT cần tăng lưu lượng vận tải hàng hóa qua đường thủy. Phần lớn các tỉnh miền Trung đều có cảng nhỏ, nhưng bồi lắng lớn nên nếu không có nạo vét sẽ hạn chế năng lực vận tải. Mỗi năm chúng tôi vận chuyển khoảng 320 nghìn tấn hàng hóa, nhưng tàu ra vào khó, đã có 2 tàu mắc cạn nên chủ hàng lại chọn đường bộ nên dẫn đến quá tải đường bộ. 

Hà Nam đề nghị làm đường gom dọc đường sắt qua Phủ Lý

Ông Nguyễn Xuân Đông - Chủ tịch, Trưởng Ban ATGT tỉnh Hà Nam: 2014 là năm đầu tiên sau nhiều năm, TNGT của tỉnh giảm cả 3 tiêu chí và đều giảm trên 5%. Đây là nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tại địa phương.

Một trong những nguyên nhân chính đó là địa phương đã làm quyết liệt về tải trọng xe, với đặc điểm là vùng có xe chở vật liệu xây dựng với 7 tổ cân đặt ngay tại nơi ra vào các cảng, bến, mỏ đá.

Năm 2014, lực lượng chức năng đã kiểm tra trên 10 ngàn lượt, xử lý trên 2 ngàn lượt, cắt 200 xe vi phạm, doanh nghiệp đồng tình, nhân dân ủng hộ.

Năm 2015 Ban ATGT tỉnh sẽ quyết tâm để kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí từ 5-10% và tiếp tục thực hiện kiểm soát tải trọng xe.

Tỉnh Hà Nam đề nghị Bộ GTVT cho đầu tư đường gom dọc đường sắt qua TP Phủ Lý để giảm thiểu TNGT đường bộ, đường sắt. Đầu tư một số cảng thuỷ nội địa trên sông Hồng, sông Đáy để giảm tải cho đường bộ và phát huy được thế mạnh của vận tải đường thuỷ nội địa.

Cà Mau đề nghị sớm có hướng dẫn thu chi đảm bảo ATGT

Ông Phạm Thành Tươi – Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau: Đối với Cà Mau, năm 2014 đã giảm được 3 tiêu chí. Năm 2015 cố gắng giảm TNGT từ 5 -10%, cũng là một nhiệm vụ rất khó khăn, nhưng tỉnh xin hứa cố gắng đạt được mục  tiêu, kiềm chế không để gia tăng TNGT. Chúng tôi sẽ ra quân ngay từ những ngày đầu năm mới này.

Cái khó hiện nay là vấn đề chi cho lực lượng làm nhiệm vụ, đề nghị Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn đảm bảo cho cả lực lượng làm nhiệm vụ ở cấp xã. Thu chi nên giao cho địa phương quyết định thì sát hơn, nếu giao cho Bộ Công an sau đó điều phối lại sẽ không đảm bảo. Bố trí biên chế và văn phòng cho Ban ATGT cần phải rõ ràng hơn để dễ thực hiện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hoan nghênh nỗ lực và lời hứa của Chủ tịch tỉnh Cà Mau. Trong năm qua, Cà Mau có số người chết do TNGT rất thấp, chỉ 18 người, nếu giảm nữa cũng khó nhưng cần phải cố gắng để đạt mục tiêu giảm số vụ, số người chết và bị thương do TNGT.

Quảng Ninh: 4 năm liền TNGT giảm cả 3 tiêu chí

Ô. Lê Quang Tùng, Phó CT UBND tỉnh Quảng Ninh
Ông Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Trong năm 2014, tỉnh đã không để xảy ra TNGT đường thuỷ và TNGT liên quan đến khách du lịch. Có được thành quả này là do công tác chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành, tổ chức đoàn thể. Trong đó xây dựng quy chế phối phối hợp và quy định rõ trách nhiệm của từng bên, đồng thời có sự giám sát của Ban ATGT tỉnh.

Năm 2014 tỉnh đã quan tâm đến việc kiện toàn Ban ATGT các cấp và tập chung nguồn lực xây dựng mô hình điểm như tuyên truyền vào Văn hoá giao thông bình yên cùng cả nước, xây dựng đội tuyên truyền lưu động gồm công an tỉnh, văn hoá thông tin dưới hình thức sân khấu hoá bám vào chủ đề của năm. Mô hình khu dân cư văn hoá an toàn 2013 có trên 30 khu, đến nay có 500 khu văn hoá an toàn, trong đó không có công dân vi phạm TTATGT.

Kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế đã mang lại hiệu quả tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm do đó tiền xử phạt tăng 22 tỷ đồng so với năm 2013.

Trong công tác kiểm soát tải trọng xe, xe quá tải đã giảm nhưng xử lý xe quá khổ sẽ học tập các mô hình tỉnh bạn để triển khai trong năm 2015. Phấn đấu giảm 5% trên cả 3 tiêu chí về TNGT.

Ông Tùng kiến nghị nên để lại 100 % kinh phí đảm bảo ATGT cho địa phương và sớm sửa đổi Quyết định 57 về kiện toàn Ban ATGT các cấp.

Hà Tĩnh cam kết không còn xe quá tải trên địa bàn 

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Dù còn khó khăn do có nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, nhưng 2014 vẫn là năm thứ 3 Hà Tĩnh giảm 3 tiêu chí về TNGT.

Ô. Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh

Năm qua, tỉnh đã tập trung chỉ đạo siết xe quá tải, phối hợp giữa lực lượng của tỉnh và Bộ. Kiểm soát tải trọng đã cơ bản giải quyết, nhưng do địa bàn rộng nên còn vẫn tồn tại, xe quá tải cuối năm chưa được xử lý dứt điểm. Gần 1 tháng nay, tập trung quyết liệt, lãnh đạo tỉnh kiểm tra từng tuần và từng ngày tại địa bàn.

Đầu năm 2015, lực lượng chức năng đã xử lý 20 xe quá tải, phạt gần 1 tỷ đồng, cắt bỏ thùng 50 xe. Tập trung kiểm soát tại nguồn tất cả mỏ, bến cảng và kho hàng nên xe quá tải cơ bản được giải quyết như cam kết với Bộ trưởng Đinh La Thăng và Thứ trưởng Bộ Công an.

Tuy thế chúng tôi không chủ quan, nếu lơi lỏng vi phạm sẽ quay trở lại. Chúng tôi tiếp tục quán triệt, xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để xử lý xe quá tải như đẩy mạnh tuyên truyền, tiếp tục kiểm tra ngay tại nguồn. Xin hứa không còn xe quá tải trên địa bàn nữa.

Tôi xin kiến nghị 3 vấn đề: Để kiểm soát xe quá tải phải vận động chủ xe để cắt bỏ thùng vi phạm, thậm chí hỗ trợ chủ xe tự giác cắt bỏ, trường hợp phát hiện xe chở quá tải thì cắt bỏ luôn.

Nghe Hà Tĩnh báo cáo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Chủ tịch tỉnh đã vào tận mỏ  xử lý xe quá tải, thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo, giám sát, đề nghị các tỉnh học tập.  
Rất nhiều hoạt động tuyên truyền về bảo đảm trật tự ATGT
Rất nhiều hoạt động tuyên truyền về bảo đảm trật tự ATGT được áp dụng

Hà Nội, năm nay sẽ tiếp tục giảm tai nạn giao thông

Ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội: Năm 2014 Hà Nội đã có nhiều kết quả trong đảm bảo ATGT, các giải pháp đều được hỗ trợ tạo điều kiện để thực hiện đến cùng. Tai nạn đã giảm cả 3 tiêu chí, với những tồn tại, Hà Nội đã xem xét và có giải pháp cụ thể.

Năm 2015, Hà Nội đã xây dựng kế hoạch đảm bảo ATGT và là một trong những địa phương tổ chức ra quan ATGT sớm nhất. Hà Nội xin hứa năm nay sẽ tiếp tục giảm TNGT.

Kiên quyết xử lý xe quân sự giả

Thượng tướng Trương Quang Khánh – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: Năm 2014, Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và các bộ ngành khác. Các đơn vị quân đội đã sử dụng lượng phương tiện nhiều hơn mọi năm, nhưng vẫn giảm được TNGT 3 tiêu chí, thực hiện tốt pháp luật ATGT.

xxx
Thượng tướng Trương Quang Khánh – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng

Kiến nghị với Bộ GTVT và Công an và các địa phương tăng cường phối hợp, giúp đỡ Bộ Quốc phòng trong việc xử lý xe quân sự giả. Năm 2014, có 4 vụ các cá nhân dùng xe biển số quân sự giả, Bộ đã xử lý quyết liệt. 6 tháng cuối năm tuy không có vụ nào, nhưng nguy cơ tái phạm vẫn cao đặc biệt là địa bàn phía Nam.

Cần tăng cường sử dụng vận tải đường sắt, thủy và ven biển để giảm tải cho đường bộ. Cần làm quyết liệt hơn nữa để giảm tải và giảm TNGT đường bộ.

Ngành công an tăng cường giám sát công khai và bí mật

Tại hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an  đánh giá việc kiểm soát xe quá tải trọng, xử lý tiêu cực trong vận tải, ùn tắc giao thông và đấu tranh chống tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông… đã được Bộ Công an phối hợp với Bộ GTVT và các ban ngành chức năng thực hiện mạnh mẽ và quyết liệt.

Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị
Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng phối hợp với Bộ Y tế tăng cường xét nghiệm nồng độ cồn trong máu đối với các nạn nhân TNGT và cả người điều khiển phương tiện. Ứng dụng công nghệ thông tin trong TTKS. 

Tuy nhiên, TNGT vẫn còn nhiều và nghiêm trọng. Vi phạm diễn ra khá phức tạp, vi phạm tốc độ, rượu bia, đối tượng vi phạm và xảy ra TNGT nhiều nhất vẫn là ô tô, mô tô.  Hoạt động kiểm soát tải trọng còn tồn tại nhiều vấn đề.

Để kéo giảm được TNGT cần phải kiên trì, đồng loạt, đẩy mạnh tuyên truyền và gắn liền với việc làm rút kinh nghiệm, kiểm tra khắc phục. Trước mắt, đảm bảo TTATGT trong cao điểm trước và sau Tết, lực lượng công an sẽ được huy động tối đa, trang bị kỹ thuật, tăng cường tuần tra kiểm tra xử lý, xử lý nghiêm các đối tượng chống người thi hành công vụ, ngăn chặn hiệu quả tội phạm, hàng lậu, trốn thuế và hành vi vi phạm trên các tuyến giao thông.

Chủ động điều tra TNGT, thực thi nhiệm vụ ATGT. Thực hiện các chuyên đề như kiểm soát tải trọng, vi phạm nồng độ cồn, địa bàn đô thị, địa bàn nông thôn tập trung vào nồng độ cồn, MBH.

Bộ Công an sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát cả công khai và bí mật. Đồng chí Phó Giám đốc phụ trách phải ra đường để kiểm tra, giám sát để anh em thực hiện hiệu quả.

Bộ trưởng
Bộ trưởng, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng báo cáo tại Hội nghị

Tại hội nghị, Bộ trưởng, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng cho biết, Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các địa phương.

Liên quan đến thi công QL1, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phải hoàn thành toàn tuyến từ Hà Nội - Cần Thơ và đường HCM qua Tây Nguyên trong năm nay nên toàn bộ công trường sẽ thi công cả Tết, các địa phương cùng chia sẻ để tuyên truyền cho người dân hiểu. Đề nghị các tỉnh cần bảo vệ thi công cũng như giải phóng mặt bằng để thi công (Bình Định, Phú Yên còn một số diện tích chưa bàn giao). 

Trong công tác kiểm soát tải trọng xe cùng với sự hoàn thành QL1 thì toàn bộ các tuyến BOT sẽ được đặt trạm cân.

Liên quan đến xử lý hạ tải, Bộ trưởng, Phó Chủ tịch nhấn mạnh tất cả xe vi phạm đều bị phạt và buộc quay đầu hạ tải, Bộ trưởng đề nghị Bộ Công an, xem xét xử lý hành vi cố tình phá hoạt tài sản quốc gia đối với doanh nghiệp cố tình chở  quá tải. "Vượt quá tải trọng 5 tấn, 10 tấn cũng là phá hoại tài sản quốc gia, còn chở 100 tấn nếu đi đúng tải vẫn không vấn đề gì, không có chuyện làm đường cho phù hợp đối với xe quá tải", Bộ trưởng nhấn mạnh khi trả lời một số kiến nghị của các địa phương về nâng cấp đường.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định nếu mỗi địa phương đều làm tốt việc xử lý xe quá tải và nỗ lực hoàn thành các kế hoạch với mục tiêu tính mạng con người là trên hết thì chắc chắn TNGT trong năm nay sẽ giảm, kỷ cương phép nước được duy trì.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Tiếp tục triển khai các giải pháp đột phá, hiệu quả

Kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với báo cáo của Bộ trưởng Đinh La Thăng và cho rằng đây là cơ sở hoạch định các chủ trương, biện pháp và chính sách cùng với ý kiến các Bộ khác để biến nhận thức thành hành động  để giảm TNGT thủy, bộ, sắt, không.

Phó Thủ tướng nhận định: "Sau nhiều năm, lần đầu tiên giảm số người chết dưới 9.000 quả là thành công rất lớn bên cạnh việc giảm TNGT cả 3 tiêu chí. Đặc biệt có nhiều tỉnh giảm TNGT trên 20%".

Năm 2014 đã có nhiều việc được triển khai tốt như tiếp tục hoàn thiện được nhiều văn bản quy phạm pháp luật về ATGT; Các lực lượng TTKS rất quyết liệt; nhiều địa phương kiểm soát tải trọng phương tiện chặt chẽ như Hà Tĩnh và Hà Nam; Hạ tầng được chú ý đầu tư tốt đặc biệt là 2 tuyến quan trọng là QL1A và đường HCM qua Tây Nguyên.

Phó Thủ tướng đánh giá cao Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh giảm được TNGT và giảm ùn tắc giao thông; Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tại các tỉnh làm rất quyết liệt và kịp thời. Thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng biểu dương các thành quả này của các Bộ GTVT, Bộ Công an và các bộ, ngành địa phương khác.

Về các hạn chế, Phó Thủ tướng đánh giá nhìn chung TNGT vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra khá nhiều. Giao thông nông thôn cũng phức tạp, uy hiếp an toàn cho người dân, đặc biệt năm nay các vụ uy hiếp an toàn hàng không tăng mạnh. Còn 9 địa phương tăng người chết do TNGT. Các tỉnh này phải tự kiểm điểm và đánh giá nguyên nhân rút kinh nghiệm.

Theo Phó Thủ tướng, vẫn còn hiện tượng chủ quan lơ là trong triển khai nhiệm vụ. Cụ thể buổi họp hôm nay nhiều Chủ tịch tỉnh không đến dự họp. Một số văn bản chậm ban hành như Thông tư quy định sức khỏe lái xe... Công tác tổ chức giao thông còn bất cập, bến bãi đón trả khách còn thiếu... Vẫn còn hiện tượng tiêu cực trong đăng kiểm. Các phương tiện thông tin đại chúng cần quan tâm hơn nữa đến tuyên truyền ATGT, tuyên truyền sát thực tế. Các báo địa phương nên học tập các báo Trung ương về công tác tuyên truyền ATGT. 

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng nêu rõ các nhiệm vụ năm 2015 cần triển khai. Chủ đề chính là siết chặt kinh doanh vận tải với mục tiêu tính mạng con người là trên hết. Các cấp ngành phải biến điều này thành hành động. Tất cả các tỉnh phải giảm từ 5 – 10% số người chết do TNGT. Hai thành phố lớn không được chủ quan, tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Từng bộ và địa phương phải lập kế hoạch cụ thể, rõ trách nhiệm người đứng đầu đảm bảo ATGT. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong đảm bảo ATGT, trước mắt ứng dụng trong điều hành vận tải để giám sát chặt chẽ. Giao Ủy ban ATGT Quốc gia nghiên cứu áp dụng ngay các tuyến đường quan trọng.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ Trung ương đến địa phương đối với công tác bảo đảm TTATGT, nhất là các biện pháp phòng tránh, hạn chế tai nạn xe mô tô, xe gắn máy.

Tập trung nâng cao chất lượng xây dựng và kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không. Đồng thời, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT.

Đề nghị Bộ Tài chính phối hợp làm ngay việc phân bổ kinh phí đảm bảo ATGT cho các địa phương. Bộ GTVT tăng cường thanh tra kiểm tra người thực thi công vụ, đào tạo sát hạch GPLX, vận tải... Nâng cao chất lượng các công trình giao thông. Thi công phải đảm bảo an toàn.

Các lực lượng chức năng phải đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của xe chở khách, xe chở quá tải trọng, của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Tổ chức công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm của người thực thi công vụ trong khi làm nhiệm vụ.

Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tới mọi thành phần trong hoạt động giao thông vận tải, trong đó chú trọng vào tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho người thực thi công vụ.

Tiếp tục nhân rộng các giải pháp đột phá về khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông được thực hiện thành công tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thời gian qua và nâng cao hiệu quả quản lý trật tự đô thị.

Trong dịp Tết sắp tới, các Bộ và địa phương phải thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Chính phủ để đảm bảo ATGT như  bố trí đủ năng lực vận tải, phương tiện an toàn. Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các địa phương tiếp tục chỉ đạo, công bố đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người dân, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Khánh Linh - Thiện Anh - Khánh Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.