Xã hội

Cà phê đường tàu: Công an rời đi, du khách tấp nập trở lại

Người từ các quán cà phê đường tàu Hà Nội thường xuyên ra chèo kéo, đưa khách vào check-in, uống cà phê trong hành lang an toàn đường sắt.

Những ngày cuối tháng 2/2023, ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông, phố cà phê đường tàu ở quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội lại tiếp tục tấp nập.

img

Người từ quán cà phê trên phố đường tàu chạy qua đường Phùng Hưng đang chào mời, dẫn khách vào quán

Hiện nay các chốt trực ở những điểm giao cắt đường sắt với đường bộ vẫn có người bảo vệ, nhưng không chốt trực 24/24h trong ngày.

PV Báo Giao thông ghi nhận, ngay sau khi lực lượng bảo vệ rời đi, các chủ quán cà phê lập tức ra tận đường Phùng Hưng mời chào, dẫn khách vào quán mình.

Tại dọc tuyến phố đường tàu chạy song song với phố Phùng Hưng, khung cảnh tấp nập khách ra vào ở một số quán cà phê, quán nước vẫn diễn ra khi không có lực lượng chức năng canh gác.

Hầu hết với những du khách nước ngoài, người của các quán cà phê sẽ đích thân dẫn từ lối vào, chào đón tận tình, thậm chí giơ cả bảng menu để giới thiệu đồ uống.

Với khách trong nước ai có nhu cầu uống cà phê thì sẽ được dẫn vào, còn chỉ có ý định loanh quanh chụp ảnh, sẽ bị đuổi thẳng thừng.

img

Nhiều quán cà phê đường tàu ở quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội vẫn tấp nập đón khách

Trao đổi với PV, người dân sống xung quanh phố đường tàu cho biết, các quán cà phê vẫn rất đông khách, đặc biệt là vào dịp cuối tuần.

"Lực lượng công an, dân phòng không gác trực cả ngày đâu, nên cứ khi không có người gác, thì dù có barie, khách vẫn ra vào uống cà phê, chụp ảnh quanh khu vực đường tàu", một người dân sống xung quanh phố đường tàu cho hay.

Theo phản ánh của một số du khách, những người muốn vào đường tàu để chụp ảnh thì buộc phải sử dụng dịch vụ ở hàng quán ở đây.

img

Khi có lực lượng chức năng đứng chốt trực thì các quán cà phê không thực hiện việc đón khách

"Đọc trên báo, mình tưởng những quán cà phê đường tàu này đã bị đóng cửa. Khi tới đây thì bất ngờ vì du khách vẫn được vào, còn được người của quán ra tận nơi đón, đưa vào, miễn là phải sử dụng đồ uống của quán", anh Nam, một khách du lịch tới từ Đà Nẵng cho biết.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo, yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường và xử lý nghiêm, không để tình trạng các cơ sở kinh doanh hoạt động, tập trung đông đúc tại phố cà phê đường tàu.

Phố đường tàu là đoạn nối giữa đường Lê Duẩn, Trần Phú, Cửa Đông và Phùng Hưng. Đoạn đường dài khoảng 2km. Theo lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, 100% các hộ kinh doanh tại đây vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Từ giữa tháng 9/2022, lực lượng chức năng đã dựng rào chắn tại khu vực phố cà phê đường tàu. Lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, sẽ tạm đóng cửa các quán cà phê đường tàu và thu hồi giấy phép với các hộ kinh doanh vi phạm an toàn hành lang đường sắt ở phường Phùng Hưng, Cửa Nam.

Cũng trong tháng 9/2022, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục có văn bản kiến nghị UBND TP Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Trước đó, hồi đầu tháng 5/2022, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải đã có văn bản gửi các phường Hàng Bông, Cửa Nam, Điện Biên Phủ đề nghị có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng người dân bày bán hàng, du khách trong nước và nước ngoài quay phim chụp ảnh tại đây.

Đồng thời, Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị tiếp tục chỉ đạo, xử lý tình trạng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.