• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Bùng phát xe “đầu kéo” tự chế tại Bắc Kạn

18/10/2019, 12:18
image

Tiện lợi, dễ điều khiển lại phù hợp, xe tự chế được người dân Bắc Kạn sử dụng ngày một nhiều tuy nhiên lại tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.

Xe tự chế lưu thông, vận chuyển vật liệu trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn.

Có dịp lưu thông qua các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trong những ngày gần đây, PV Báo Giao thông ghi nhận tình trạng các xe tự chế được người dân đặt tên là xe “đầu kéo” ngang nhiên tham gia giao thông, kinh doanh vận tải.

Đơn cử, trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn có 4, 5 xe “đầu kéo” tự chế lưu thông, chuyên chở vật liệu.

Theo người dân ở đây, xe được chế từ máy kéo nông nghiệp với hộp số 4 cấp, thùng hàng được cơi nới tùy ý, tiện dụng, phù hợp với các loại hàng hóa.

Đặc biệt, xe có thể vận chuyển gỗ, đất đá, vật liệu rời với trọng tải gần 10 tấn; tốc độ lưu thông tối đa khoảng 40 km/h. Lốp xe được thiết kế đáp ứng di chuyển trên đường đèo, đồi núi nên được đánh giá là thuận tiện, phù hợp để thay thế các xe ô tô có tải trọng dưới 10 tấn.

Không chỉ vận chuyển hàng hóa, nhiều người còn sử dụng loại xe này vào mục đích giao thông, kinh doanh vận tải tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Xác nhận thông tin trên, lãnh đạo Công an huyện Ngân Sơn cho biết, đây là xe tự chế, không được phép lưu thông. Trên địa bàn có hàng chục loại xe này tuy nhiên, Công an huyện không thể kiểm tra, xử lý.

Mặc dù không được phép lưu thông nhưng nhiều xe vẫn được người dân sử dụng để kinh doanh vận tải.

Nguyên nhân là do theo phân cấp thì đường Hồ Chí Minh và các tuyến QL thuộc quyền tuần tra, kiểm soát và quản lý của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Kạn. Công an huyện không được phép dừng, kiểm tra phương tiện trên các tuyến đường này.

“Bất cập ở chỗ huyện cách TP Bắc Kạn hơn 60 km với nhiều tuyến đường đèo, núi, không có đường tỉnh mà chỉ có QL3 và 279 chạy qua, nối thẳng vào các tuyến đường GTNT. Khi phát hiện Công an huyện, các phương tiện vội rẽ ngay ra các tuyến QL để đối phó việc kiểm tra, xử lý. Trong khi đó lực lượng Phòng Cảnh sát giao thông lại mỏng, không thường xuyên có mặt để xử lý nên hầu như huyện chẳng thể làm gì trước những vi phạm trên”, một Phó Công an huyện Ngân Sơn nói.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, toàn tỉnh hiện có khoảng 100 xe tự chế được người dân đưa vào kinh doanh vận tải tại các huyện Ngân Sơn, Ba Bể, Chợ Mới… Phòng đã nhiều lần phối hợp, đề nghị Công an các huyện tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, yêu cầu các hộ ký cam kết không đưa phương tiện vào lưu thông. Phòng sẽ chỉ đạo các đội tuần tra vào cuộc xử lý, tịch thu các phương này theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.