• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Gương sáng giao thông

“Bóc mẽ” lái xe dùng đăng kiểm giả

21/07/2015, 09:48

Phát hiện trường hợp nghi gian lận giá vé, chị Liên yêu cầu lái xe cho xem giấy đăng ký, sổ kiểm định...

13
Chị Đậu Thị Liên

Tâm sự về nghề, chị Liên kể: “Nghề bán vé và thu phí không phải nghề lao động nặng nhọc nhưng lại rất vất vả. Vì thế, nhiều người trẻ tuổi bây giờ mới vào làm việc được vài tháng đã muốn bỏ nghề và tìm công việc khác”.

Cái vất vả của thu phí không chỉ là làm việc ca kíp sáng trưa chiều tối, đêm hôm vất vả mà nó còn chịu rất nhiều áp lực. Theo chị Liên, so với thời thu phí Nhà nước, việc bán vé thu phí hoàn vốn BOT chịu nhiều áp lực hơn do giá vé cao, chủng loại và lưu lượng phương tiện nhiều. muốn nắm được hết loại vé và bán đúng với tải trọng phương tiện, đòi hỏi người bán vé phải có kinh nghiệm tối thiểu một năm trong nghề.

Có những ca làm việc, chị Liên phải bán vé và thu phí liên tục suốt từ khi vào ca cho đến lúc giao ca. Số lần bán vé, thu tiền, chào hỏi khách hàng chỉ 12 giây/lần. “Tổng số tiền thu có khi lên đến gần 50 triệu đồng/người/ca. Số tiền lớn vậy nhưng chỉ cần bán nhầm, bán thiếu từ 10 nghìn đồng trở lên là cả tháng bị hạ bậc xếp loại lao động. đó là chưa kể những thủ đoạn ngày một tinh vi của đội ngũ lái xe hòng trốn đóng phí theo quy định”, chị Liên cho hay.

14
Chị Liên trong ca làm việc tại Trạm thu phí Bến Thủy

Chính vì vậy, trong thời gian làm tại trạm thu phí, chị Liên gặp không ít trường hợp lái xe dùng đăng ký, sổ đăng kiểm giả lừa nhân viên thu phí. Bằng con mắt tinh tường của người làm việc lâu năm trong nghề, khi phát hiện các trường hợp nghi gian lận giá vé, chị Liên sẽ yêu cầu các lái xe cho xem giấy đăng ký, sổ kiểm định sau đó đối chiếu với trọng lượng phương tiện đo được từ hệ thống cân tích hợp tại trạm. Khi thấy sai số chị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng mời lái xe dùng giấy tờ giả về trụ sở để giải quyết.

Kinh nghiệm và cách xử lý khéo léo của chị Liên đã được phổ biến và nhân rộng tới tất cả các Tổ bán vé và thu phí của công ty. Tính từ thời điểm chị Liên phát hiện trường hợp sử dụng đăng ký, đăng kiểm giả đầu tiên tới nay các nhân viên bán vé tại Trạm thu p hí Bến Thủy đã phát hiện được hàng trăm trường hợp khác, trong đó có cả những trường hợp tài xế dùng đăng ký giả để qua trạm thành công tới 40 - 50 lần. Tất cả những trường hợp này đều được camera tại trạm ghi lại và yêu cầu truy thu sau khi phát hiện. Tổng số tiền chị Liên và các nhân viên bán vé truy thu cho đơn vị lên đến hàng chục triệu đồng.

Ngoài làm tốt nhiệm vụ tổ trưởng kiêm nhân viên soát vé, trong công ty chị Liên còn là người cán bộ Ban chấp hành công đoàn, Bí thư chi bộ xuất sắc. Ở cương vị nào, chị Liên đều luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là tấm gương cho các cán bộ, công nhân Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh học tập. Trong bốn năm liền từ năm 2010 tới nay, chị Đậu Thị Liên đã bốn lần đạt danh hiệu Lao động tiên tiến được Tổng giám đốc tặng giấy khen. Năm 2015, chị Liên lại vinh dự được Tổng công ty đề cử là một trong 70 điển hình tiên tiến được Bộ GTVT tặng Bằng khen giai đoạn 2010-2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.