Xã hội

Bộ trưởng Tài chính: Có hiện tượng lợi dụng chứng khoán để rửa tiền

08/06/2022, 14:00

Đại biểu chất vấn về trách nhiệm của Bộ Tài chính khi để xảy ra những vi phạm trên thị trường chứng khoán.

Sáng 8/6, trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội về giải pháp phát triển thị trường chứng khoán, trái phiếu minh bạch, bền vững, trong thời gian tới, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ đang tiếp tục tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp phát hành và công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ; phối hợp với ngân hàng Nhà nước trong quản lý, giám sát việc các tổ chức tín dụng phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Bộ cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an trong xác minh, điều tra, xử lý các vụ việc thao túng, phối hợp xử lý các tin đồn thất thiệt, sai sự thật, cung cấp thông tin cho cơ quan công an khi có các dấu hiệu nghi ngờ trong quá trình thanh, kiểm tra.

Đồng thời, Bộ cũng đã tiến hành xử lý kỷ luật các cán bộ trong lĩnh vực tài chính có những vi phạm khi thi hành công vụ.

img

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc


Bên cạnh đó, Bộ cũng rà soát đồng bộ từ luật đến các nghị định và văn bản hướng dẫn để tăng cường minh bạch thông tin, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường.

Đối với các văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ Tài chính, sẽ tập trung rà soát để đề xuất sửa đổi các chính sách nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động của các công ty chứng khoán, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức cung cấp dịch vụ, tổ chức kinh doanh chứng khoán.

Trả lời đại biểu chất vấn về trách nhiệm của Bộ Tài chính khi để xảy ra những vi phạm trên thị trường chứng khoán, ông Phớc cho rằng cơ quan này đã nỗ lực ngăn chặn, xử lý một số sai phạm, làm cho thị trường minh bạch hơn.

Từ tháng 4 đến tháng 9/2021, Bộ ra 5 thông cáo báo chí về rủi ro của thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Bộ cũng cảnh báo nhà đầu tư chứng khoán; ra công điện yêu cầu Ủy ban Chứng khoán và các cơ quan thanh tra vào cuộc rà soát, phát hiện các rủi ro, sai phạm của thị trường này.

Đầu tháng 4, cơ quan này thanh tra các công ty kiểm toán độc lập của các công ty chứng khoán, từ đó phát hiện nhiều sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 34 vụ, xử phạt hành chính 568 vụ, với số tiền hơn 29 tỷ đồng. Đây cũng là bước làm lành mạnh hóa thị trường chứng khoán.

"Tuy nhiên, cán bộ Bộ Tài chính cũng có trách nhiệm trong việc này. Chúng tôi đã cách chức 2 cán bộ lãnh đạo, cảnh cáo 2 cán bộ, kiểm điểm nhiều người khác, trong đó có Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán, Tổng giám đốc HOSE bị cách chức", ông Phớc nói.

Cùng tham gia chất vấn nội dung này, đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn tỉnh Bắc Giang) băn khoăn về thực trạng "nguy cơ bong bóng" trên thị trường chứng khoán đang làm giảm hiệu quả sử dụng vốn nền kinh tế.

"Công cụ, bộ chỉ số nào Bộ Tài chính sẽ áp dụng để nhận diện kiểm soát và ổn định lại thị trường này?", ông Lâm chất vấn.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói Bộ Tài chính cũng áp dụng công nghệ, áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) theo dõi quá trình lên xuống đột ngột của cổ phiếu. Với thị trường trái phiếu doanh nghiệp, cơ quan này sẽ lập kênh (sàn) riêng để theo dõi.

Cùng giải pháp hoàn thiện Nghị định 153, và tới đây là Luật Chứng khoán, trong đó quy định rõ điều kiện phát hành trái phiếu và tăng kiểm tra, thanh tra để phát hiện giao dịch, dòng tiền bất thường để xử lý, ông hy vọng trật tự thị trường sẽ được thiết lập lại ổn định.

Chủ trì phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng tình, việc so sánh quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam với các nước là khập khễnh, bởi họ có lịch sử lâu đời còn chúng ta mới sơ khai. Nhưng ông đánh giá, thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng đột biến trong năm 2021. Năm 2020, quy mô thị trường này chỉ chiếm hơn 4% GDP, năm 2021 đã tăng lên 15% GDP; trong khi mục tiêu đến 2025 là chỉ 25%.

Vì vậy, ông Huệ đề nghị cần rà soát những bất cập của chính sách pháp luật và kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra. Chưa kể, nợ đến hạn của một số trái chủ năm nay có thể rất lớn và ông Huệ đề nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước báo cáo thêm với Quốc hội.

Trả lời sau đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc một lần nữa khẳng định, Bộ này đã xử lý nghiêm vi phạm khi phát hiện.

"Bộ Tài chính đã phát hiện vi phạm trên thị trường chứng khoán và lợi dụng để rửa tiền qua kiểm tra. Một số vụ việc đã được chuyển cơ quan điều tra", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.