Xã hội

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Hành vi gian lận trong đấu thầu hết sức phức tạp

15/11/2022, 13:37

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, dự thảo Luật đã bổ sung nhiều quy định để tránh hiện tượng gian lận, tham nhũng trong đấu thầu.

Cách nào chống tiêu cực trong đấu thầu?

Sáng 15/11, phát biểu tiếp thu ý kiến của các đại biểu về dự thảo Luật Đầu tư tại phiên thảo luận tại hội trường, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ, đây là luật phức tạp ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội.

"Sửa đổi Luật Đấu thầu lần này nhằm tiếp tục hoàn thiện, bảo đảm quản lý chặt chẽ, tránh để trục lợi, tránh tiêu cực, tham nhũng trong quá trình đấu thầu. Chúng ta phải hài hòa giữa quyền lợi Nhà nước và thông thoáng, thuận lợi cho các chủ đầu tư khi thực hiện các mua sắm các gói thầu", Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

img

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Đối với vấn đề khắc phục tình trạng gian lận, thông thầu, tham nhũng trong hoạt động đấu thầu, Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư cho rằng, đây là một nội dung hết sức quan trọng, được rất nhiều đại biểu quan tâm và yêu cầu phải có giải pháp căn cơ để triệt để khắc phục.

"Dự thảo Luật Đầu tư đã bổ sung rất nhiều quy định để tránh hành vi thông đồng, gian lận, nâng khống giá, cài cắm các tiêu chí đánh giá trong hồ sơ mời thầu, can thiệp bất hợp pháp vào quá trình đấu thầu, chia nhỏ các gói thầu để chỉ định…", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay.

Cụ thể, dự thảo Luật Đầu tư bổ sung hoàn thiện các quy định về hồ sơ mời thầu; đẩy mạnh đấu thầu qua mạng; yêu cầu tất cả các thông tin về quá trình lựa chọn nhà thầu, trong đó bao gồm có cả các chất lượng hàng hóa và dịch vụ công trình phải được công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia...

Ngoài ra, còn quy định thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về nhà thầu để phục vụ cho việc đánh giá uy tín của các nhà thầu và chất lượng của các hàng hóa cung cấp làm cơ sở xem xét. Cùng với đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, bổ sung các chế tài để xử lý vi phạm cũng như trách nhiệm xử lý của những người có thẩm quyền.

img

Cân nhắc đề xuất bổ sung chương mới quy định về đấu thầu y tế

Liên quan đến việc tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, đây là một loại hình hàng hóa hết sức đặc biệt, đặc thù và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân, nên việc cần có quy định rõ ràng, cụ thể là hết sức cần thiết và cấp bách.

Trong dự thảo luật đã thiết kế một chương nói về các quy định này và có một số điều khoản ở các chương khác cũng đã quy định, nhưng ban soạn thảo sẽ rà soát lại để đầy đủ, bao quát, thuận lợi trong quá trình mua sắm các trang thiết bị y tế.

Đối với đề xuất tách riêng một chương về đấu thầu y tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng phải cân nhắc, vì có thể phá vỡ kết cấu chung của bộ luật và hệ thống pháp luật. Bởi vì không phải chỉ có lĩnh vực y tế, mà còn có rất nhiều lĩnh vực khác cũng đặc thù, đặc biệt. Nếu mỗi một vấn đề đó lại thiết kế một chương riêng thì chắc chắn sẽ không hợp lý.

Đối với vấn đề tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập, theo Bộ trưởng Dũng, đây là một vấn đề đang còn vướng hiện nay. Theo quy định của Luật Đấu thầu, Luật Ngân sách nhà nước và Luật Khám bệnh, chữa bệnh, đối với tất cả các dịch vụ hình thành từ các đơn vị sự nghiệp công, kể cả việc đóng góp của các cán bộ, công chức, viên chức để mua thiết bị y tế... là ngân sách nhà nước và phải đấu thầu.

"Chúng ta chưa có một quy định để tách dịch vụ nào khám, chữa bệnh do bảo hiểm y tế chi trả; dịch vụ nào do người khám bệnh đóng góp, nên chúng tôi sẽ có nghiên cứu đầy đủ về vấn đề này để đồng bộ với các hệ thống pháp luật", Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.