• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Bộ trưởng GTVT chỉ đạo bổ sung hàng loạt giải pháp đảm bảo ATGT trên QL5

23/07/2019, 11:47
image

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng đã có mặt tại hiện trường tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn tại Hải Dương

Ngay sau khi nhận tin tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng về một xe tải bất ngờ đổ đè vào đoàn người trên QL5 khiến có 5 người chết, nhiều người khác bị thương, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn, thăm hỏi nạn nhân.

Tại xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và ông Nguyễn Dương Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã chủ trì cuộc họp nhanh tại UBND xã.

Bộ trưởng GTVT họp cùng lãnh đạo tỉnh Hải Dương sau khi xảy ra vụ tai nạn.

Quốc lộ 5 là "điểm đen" cần tập trung xử lý các điểm mất an toàn

Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, 3 vụ tai nạn sáng nay là hết sức nghiêm trọng, tổn thất về người và phương tiện rất lớn, cụ thể có 7 người chết, 2 người bị thương và một số xe hư hỏng nặng.

"Thay mặt Ủy ban ATGT Quốc gia, thay mặt Bộ Giao thông vận tải, chúng tôi xin chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và lời thăm hỏi tới các nạn nhân bị thương trong các vụ tai nạn giao thông ở huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Tôi đề nghị Ban ATGT tỉnh với UB ATGT Quốc gia tổ chức thăm viếng những người đã tử vong, những người bị thương. Phần nào hỗ trợ, giảm bớt các khó khăn, thương vong cho các gia đình bị nạn", Bộ trưởng Thể chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng GTVT hoan nghênh Ban ATGT huyện, tỉnh, cụ thể là đồng chí Chủ tịch tỉnh, Trưởng ban ATGT cũng đã dừng các cuộc họp quan trọng để trực tiếp đến hiện trường, chỉ đạo khắc phục 3 vụ tai nạn ở huyện Kim Thành.

"Hiện nay, QL5 đi qua địa bàn huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương và nhiều quốc lộ khác, 2 bên đường dân cư rất đông đúc, mặc dù là quốc lộ nhưng lại đi qua các khu dân cư có mật độ đi lại dày đặc, hai bên phố xá buôn bán, kinh doanh sầm uất nên tôi đề nghị các đồng chí nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, có thể điều chỉnh giới hạn tốc độ qua các khu này. Ngoài bổ sung biển báo đi vào khu dân cư, chúng ta cần cắm thêm biển hạn chế tốc độ, hoặc bổ sung một số gờ giảm tốc, đèn tín hiệu trên QL5", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

"Quốc lộ 5 đi qua Hải Dương xảy ra nhiều tai nạn và chúng tôi xem đây là điểm đen về ATGT. Do đó, Tổng cục Đường bộ cần nỗ lực thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng - Chủ tịch UBATGT Quốc gia, trong năm 2019, chúng ta phải xác định được hết các “điểm đen”, tập trung nguồn lực, có giải pháp đảm bảo an toàn trật tự giao thông qua các điểm này", Bộ trưởng Thể nói.

"Tôi cũng thống nhất với Ban ATGT huyện, tỉnh về việc phối hợp với Tổng Cục Đường bộ nghiên cứu tại các vị trí có mặt bằng, có thể làm được đường riêng cho xe hai bánh và người đi bộ thì chúng ta dùng Quỹ bảo trì xử lý. Bên cạnh đó, cần xem xét lại đường ngang nào có lưu lượng lớn, thì làm cầu vượt cho người đi bộ", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

"Sớm điều tra xe tải gây tai nạn 5 người chết có mất phanh hay không"

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cần xác định rõ nguyên nhân liên quan đến việc các xe va chạm với nhau tại các ngã giao cũng như trên đường. Đề nghị kiểm tra tình hình các lái xe trong thời điểm vi phạm, như nồng độ cồn, ma túy, các chất kích thích khác để xem khi lái xe va chạm, tình hình sức khỏe các lái xe như thế nào, có đảm bảo các điều kiện quy định của pháp luật hay không để tìm được nguyên nhân của các vụ tai nạn chính xác hơn.

"Tôi cũng đề nghị các đồng chí phối hợp với đăng kiểm kiểm tra phương tiện. Được biết vụ tai nan 5 người chết sáng nay, theo báo cáo là xe mất phanh, do đó, cần xác định rõ nguyên nhân. Đặc biệt cần lưu ý giấy đăng kiểm, thời hạn sử dụng xe đã quá niên hạn sử dụng hay còn?", Bộ trưởng GTVT nói.

Trước đó, theo báo cáo của công an tỉnh, vào lúc 4h30 sáng nay (23/7), ông Đào Quang Huấn đi tập thể dục bị một xe chở khách 16 chỗ đâm tử vong. Chiếc xe gây tai nạn đỗ tại hiện trường bật đèn cảnh báo.

Đến 6h30, một chiếc xe tải đi tới gần hiện trường vụ tai nạn, đánh lái tránh xe 16 chỗ đang đỗ trên đường và lật đè vào đoàn người đứng gần đó, gây ra vụ tai nạn thảm khốc. Danh tính tài xế là Hoàng Xuân Hòa, SN 1983, trú tại huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa.

Thượng tá Nguyễn Thái Điệp, Trưởng công an huyện Kim Thành báo cáo 3 vụ tai nạn liên tiếp xảy ra sáng nay tại khu vực.

>> Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tới hiện trường vụ tai nạn, chỉ đạo xử lý vụ việc kịp thời:

Đường 5 mật độ quá đông, cần hạn chế tốc độ, thêm cầu vượt, gờ giảm tốc, phân làn

Sau khi công an huyện báo cáo về các vụ tai nạn, Tổng cục Đường bộ VN và Đơn vị quản lý đường cao tốc báo báo cáo về sự việc. Đại diện Cục Quản lý đường bộ 1 cho biết trên QL5 tình trạng tai nạn diễn ra khá phức tạp.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ cho rằng tuyến quốc lộ 5 giờ đây có rất nhiều khu đông dân cư, khu vực qua huyện Kim Thành thành một điểm đen giao thông. Ông Huyện cho biết ngay trong ngày đã có văn bản chỉ đạo công tác bảo đảm ATGT trên QL5. Theo đó các đơn vị trên QL 5 rà soát tham mưu, yêu cầu điều chỉnh tốc độ, làm đường gom, cầu vượt.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, tình trạng giao thông đoạn tuyến QL5 qua Hải Dương cũng là vấn đề tương đối phổ biến ở các tuyến quốc lộ dọc Việt Nam. Dân cư bám đường dày đặc và mang tính lịch sử, giờ nói trách nhiệm thuộc về ai, quy hoạch, quản lý xây dựng như thế nào là câu chuyện dài.

Nhưng cụ thể như trường hợp QL5, Vidifi sắp trùng tu tổng thể thì không chỉ nên trải lại mặt đường mà cần bổ sung các phương án đảm bảo giao thông tốt nhất cho tình huống hiện nay.

Trước mắt cần phải phối hợp, rà soát, giải quyết các lối cắt ngang quốc lộ, chỗ nào thực sự cần thiết thì chúng ta tổ chức nút giao với đầy đủ biển báo khu vực đông dân cư, giờ giảm tốc, cắm thêm biển hạn chế tốc độ hoặc xây cầu vượt nhẹ. Cần nghiên cứu phân làn xe hai bánh ở các đoạn tuyến có mật độ đông.

Theo ông Khuất Việt Hùng, việc này có thể gây ra phản ứng từ phía các tài xế, tuy nhiên, nếu không hạn chế tốc độ, với tình trạng như hiện nay thì sẽ khó đảm bảo được ATGT.

Trong Hội nghị trực tuyến ATGT hôm qua, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ cũng đã nêu về vấn đề sửa đổi quy định tốc độ đối với xe cơ giới trên đường bộ, đặc biệt là khi đi qua khu đông dân cư, bệnh viện, trường học. Vì vậy, chúng ta cần xem xét điều chỉnh giảm ở một số tuyến để đảm bảo ATGT cho người dân, ông Hùng đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.