• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Bộ GTVT đẩy mạnh phòng, chống khủng bố lĩnh vực đường thủy

25/12/2017, 15:32

Ngày 25/12, Bộ GTVT tổ chức tập huấn công tác phòng, chống khủng bố trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ).

171225_Ảnh 1

Đại tá Vũ Văn Năm, Phó Cục trưởng Cục bảo vệ chính trị V (Tổng cục an ninh, Bộ Công an) phát biểu tại Hội nghị

Ông Nguyễn Công Bằng, Phó vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ GTVT) cho biết, gần đây, tình hình khủng bố, cướp biển trên thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, gia tăng mạnh với mức độ, quy mô ngày càng trải rộng đặt ra những thách thức lớn đối với giao thông đường thủy.

Đại tá Vũ Văn Năm, Phó Cục trưởng Cục bảo vệ chính trị V (Tổng cục an ninh, Bộ Công an) cho hay, các tổ chức khủng bố và cướp biển tại Indonesia, Philipines, Thái Lan với vũ khí tự động hiện đại đang gia tăng hoạt động cướp biển tại vùng biển Đông Nam Á với phương thức thủ đoạn tấn công đa dạng như: cướp, chiếm giữ tàu, giữ thủy thủ làm con tin để đòi tiền chuộc, tấn công tàu cướp tài sản, gây nổ phá hoại tàu, chống trả lực lượng hải quan các nước để gây sức ép về chính trị.

Theo Đại tá Năm, ĐTNĐ của Việt Nam còn tồn tại những nguy cơ rất nguy hiểm để khủng bố có thể lợi dụng, đó là các hành vi lấn chiếm hành lang GTĐT nội địa để xây dựng công trình trái phép, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn.

“Đặc biệt, việc quản lý hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép vũ khí, chất nổ, sử dụng chất nổ để đánh bắt phương tiện thủy hải sản tại địa phương còn khá lỏng lẻo. Trong đó, có thể kể đến một số vụ đã lực lượng hải quan phát hiện và xử lý như: vụ tàu Vĩnh An vận chuyển thu giữ 20 khẩu súng hơi không khai báo khi làm thủ tục nhập cảnh tại cảng Khánh Hội (10/2013); lực lượng CSGT đường thủy - Công an Bà Rịa – Vũng Tàu phát hiện 2 đối tượng điều khiển thuyền máy vận chuyển trái phép 3 quả bom (3/2015); lực lượng biên phòng tỉnh Hà Tĩnh phát hiện tàu gỗ của Nguyễn Bá Nhân tàng trữ trái phép kim loại, vật liệu nổ (8/2016),…”, Đại tá Năm cho hay.

Đại tá Năm cũng cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, ĐTNĐ sẽ tiếp tục phát triển, để phòng ngừa khủng bố, đảm bảo an ninh đường thủy, các cấp chức năng cần nâng cao năng lực quản lý, rà soát, sửa đổi bổ sung các văn bản hướng dẫn thực hiện luật giao thông đường thủy, tăng cường phối hợp với đơn vị của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và ban ngành chức năng tổ chức diễn tập phương án tình huống khủng bố tại bến cảng trọng điểm.

Thượng tá Nguyễn Văn Giao, Phó chánh văn phòng, Văn phòng thường trực ban chỉ đạo phòng chống khủng bố Quốc gia (PCKB) cũng cho hay, để các nguy cơ khủng bố được kiểm soát ở từng địa phương, từng cơ sở, người dân cần phải xóa bỏ ngay tư duy việc PCKB là việc riêng của công an, quân đội bởi thực tế cho thấy nếu ko có sự hỗ trợ, tham gia của giai tầng trong xã hội, lực lượng vũ trang với số lượng mỏng sẽ không thể kiểm soát chặt chẽ vấn đề an ninh trật tự.

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 25/12/2017

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.