• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

"Binh đoàn" xe quá tải chở than về Huế: Thủ tục thông quan ra sao?

20/09/2022, 18:17

Chính phủ chỉ đạo không làm thủ tục thông quan cho xe quá tải, nhưng đoàn xe "siêu tải" chở than vẫn vô tư qua cửa khẩu La Lay (Quảng Trị).

Những ngày trung tuần tháng 9/2022, PV Báo Giao thông theo chân đoàn xe chở than quá tải vô tư thông quan cửa khẩu La Lay (huyện Đắkrông, Quảng Trị) chạy về phía cảng Chân Mây (Thừa Thiên-Huế) mà không bị bất kỳ sự kiểm soát tải trọng nào theo quy định ở khu vực cửa khẩu.

Trong vai tài xế, PV được các lái xe đầu kéo cho biết, nguồn than được phía Công ty CP Logistics PTS Việt Nam (trụ sở QL9, Phường 1, TP. Đông Hà, Quảng Trị) thuê chạy từ mỏ than bên huyện Sê Kông (Lào) hoặc bãi tập kết giữa cửa khẩu Lào và Việt Nam ở La Lay. Các xe chỉ cần đưa cho "cò" 250.000 đồng/lượt và cứ thế thông quan.

Xe quá tải dễ dàng thông quan cửa khẩu La Lay

Theo anh T. tài xế xe tải trong đoàn xe chở than, các xe chở than cứ có lượt là thông quan mà không thấy bất kỳ sự kiểm tra, giám sát nào nên có chở quá tải hay không "cũng không thành vấn đề".

Bám theo đoàn xe này qua QL9, về QL1 Quảng Trị và lưu thông ra Cảng Chân Mây (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế), các kết quả cân tải trọng cho thấy, hầu hết các xe chở đến trên dưới 40 tấn, trong khi đó, tải trọng cho phép của các rơmoóc thùng này tối đa chưa đến 32 tấn.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng CSGT (Công an Quảng Trị) cho biết, phòng chỉ đạo Trạm CSGT Đắkrông - đơn vị phụ trách TTKS trên tuyến QL9 tăng cường kiểm tra, xử lý các xe quá tải, cơi nới thành thùng. Tuy nhiên, cái khó là thiết bị cân lưu động bị hư lâu nay nhưng chưa được khắc phục. Trong khi đó, trên tuyến QL9 chỉ có 2 thiết bị cân của các doanh nghiệp đủ điều kiện để CSGT hợp đồng cân tải trọng.

"Cái chính là nơi đầu nguồn, điểm mỏ phải xử lý nghiêm, không cho thông quan xe chở quá tải thì sẽ giảm áp lực cho các đơn vị TTKS", vị lãnh đạo Phòng CSGT, Công an Quảng Trị nói.

Hàng loạt xe quá tải từ cửa khẩu La Lay đổ ra đường Hồ Chí Minh trước khi về QL9, QL1

Theo các đơn vị chức năng, việc xe quá tải lưu thông từ cửa khẩu La Lay về Huế có "lỗ hổng" rất lớn từ công tác thông quan của cửa khẩu La Lay điểm tiếp nhận cảng Chân Mây (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế).

Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và công văn 07 của Bộ Tài chính, từ tháng 7/2022, Công an tỉnh đã có văn bản gửi Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị triển khai các công tác kiểm soát tải trọng xe. Trong đó, không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với ô tô chở hàng hóa vượt quá tải trọng thiết kế được ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc giấy kiểm định của xe. Tuy nhiên, việc đơn vị chức năng cửa khẩu La Lay vẫn để "lọt" xe chở than có dấu hiệu quá tải khiến dư luận càng thêm bất ngờ.

Dễ dàng thoát "ải" Cửa khẩu La Lay, đoàn xe quá tải lên đến trăm đầu xe lộng hành các tuyến quốc lộ qua Quảng Trị, Thừa Thiên Huế

Xe chở than quá tải vào từ QL1 rẽ vào cảng Chân Mây sau hành trình gần 250km "bình an vô sự"

Tìm hiểu PV, tại biên bản làm việc với Chi cục hải quan cửa khẩu La Lay, các đơn vị chức năng (Công an Đắkrông, Hải quan La Lay...) xác nhận, đường giao thông trong cửa khẩu là đường độc đạo, quanh co và dốc, mặt đường hẹp, nhiều ổ gà, nền đường yếu, hạn chế tầm nhìn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT.

Đoàn xe nối đuôi nhau ung dung chạy

Lâu nay các doanh nghiệp cam kết luôn đảm bảo tải trọng theo quy định để đảm bảo trật tự ATGT và phòng ngừa TNGT xảy ra. Tuy nhiên, Chi cục Hải quan Cửa khẩu La Lay cho biết, chưa được trang bị cân tải trọng. Như vậy, với việc kiểm soát tải trọng chỉ dựa vào cam kết của doanh nghiệp, xe chở than qua cửa khẩu La Lay ung dung chở hàng quá tải, phá đường, gây mất ATGT.

Trong khi đó, mỗi ngày có đến 1-3 lượt đăng ký thông quan qua cửa khẩu La Lay, với số lượng lên đến cả trăm xe chở than.Theo cánh tài xế, mỗi xe qua lại cửa khẩu La Lay chỉ mất 250.000 đồng/lượt mà không rõ các khoản thuế phí gì, và không được lưu biên lai hay phiếu thu tiền theo quy định.

PV liên lạc với ông Hoàng Bá Linh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu La Lay nhưng không hồi âm. Trong khi đó, ông Trần Mạnh Cường, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị cho biết đã tiếp nhận thông tin và đề nghị báo chuyển thông tin đến hải quan để có trả lời cụ thể.

Báo Giao thông tiếp tục có thông tin đến vụ việc này!

Trước đó, Báo Giao thông có bài "Theo dấu đoàn xe chở than quá tải từ cửa khẩu La Lay về Huế", phản ánh "binh đoàn" cả trăm xe đầu kéo thùng chuyên dùng chở than qua cửa khẩu La Lay về các tuyến Quốc lộ của Quảng Trị đến cảng Chân Mây (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế). Trích xuất dữ liệu đăng kiểm một số xe như: 19H - 012.62 kéo 19R - 013.10; 38H - 001.49 kéo 38R - 010.56; 38H - 007.45 kéo 38R - 012.86 cho thấy các rơmóoc thùng BKS 19R - 013.10, 38R - 010.56, 38R - 012.86… đều có chiều dài hơn 12m, rộng hơn 2,1m, chiều cao tối đa khoảng 2,3m, tương đương thể tích hơn 60 khối. Các kết quả cân ở cảng Chân Mây cho thấy, xe chở đến 38-50 tấn, quá tải từ 8 đến gần 20 tấn, tương đường quá tải cho phép ở mức 30-50%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.