• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Bình Định: Nhan nhản bến đò không phép, dùng tàu cá chở khách “chui”

17/07/2018, 15:01

Hàng loạt bến thủy không phép, bến đò tự phát vô tư hoạt động, trong khi đó, nhiều chủ phương tiện dùng cả tàu...

7

Nhiều phương tiện vận tải đường thủy không được đăng ký, đăng kiểm theo quy định nhưng vẫn chở khách

Đủ kiểu vi phạm, "treo sinh mạng" hành khách

Sáng sớm 9/7, bến đò Hàm Tử (phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn) đã nhộn nhịp tàu thuyền ra vào, hành khách lên xuống. Tại đây, luôn có 4-5 phương tiện tàu thuyền chờ chở khách đi các xã như: Nhơn Châu, Nhơn Hải và đến bến đò Hải Minh (TP Quy Nhơn). Trong vai hành khách, PV được các chủ thuyền chào mời với giá 150.000 đồng/lượt đi - về giữa Hàm Tử và Hải Minh. Một lái đò cho hay, mỗi chuyến đò chở 5-10 khách. Đang mùa du lịch nên số lượng hành khách đi đò ra các đảo nhiều hơn. Nhiều chủ đò phải tăng chuyến, chạy liên tục. Tiếng đò nổ xình xịch, chở gần kín người trên các thành đò. Tuy nhiên, trên đò không hề được trang bị áo phao, phao cứu sinh hay các thiết bị cứu hộ nào khác.

Khi PV dò hỏi, chủ đò cười trấn an: “Do hành khách không chịu mặc nên để miết, áo phao bị hư. Thu nhập lái đò chẳng bao nhiêu, phải trang bị nhiều thứ, rồi đăng kí, đăng kiểm... nên chẳng ai chấp hành đủ. Nếu bị kiểm tra thì nộp phạt thôi”, anh T., một trong số lái đò tại bến Hàm Tử nói.

Tìm hiểu của PV, tại bến đò Hàm Tử đi Hải Minh có hơn 20 phương tiện chở người và hàng hóa hoạt động. Theo TTGT Bình Định, kết quả kiểm tra cho thấy, phương tiện tại đây hầu hết là vỏ gỗ và đã hết hạn kiểm định. Ngoài ra, trên địa bàn TP Quy Nhơn, trong số các phương tiện vận tải hành khách đường thủy ở xã Nhơn Lý và Nhơn Hải, có đến 15 phương tiện không có nguồn gốc, xuất xứ vỏ tàu, chủ tàu chưa làm thủ tục kiểm định. Còn trong số 5 phương tiện vận chuyển hành khách tại xã đảo Nhơn Châu, chỉ có 1 phương tiện đáp ứng đủ điều kiện về đăng kí, đăng kiểm, 3 phương tiện đã hết hạn kiểm định, 1 phương tiện không có đăng kí đăng kiểm.

Thống kê, trên toàn tỉnh Bình Định hiện có 17 điểm, bến, bãi, đón - trả khách đường thủy nội địa với 217 phương tiện bao gồm: Tàu, thuyền và ca nô. Trong đó, tập trung chủ yếu ở TP Quy Nhơn. Dù là thành phố trung tâm của Bình Định, nhưng từ lâu Quy Nhơn trở thành “điểm nóng” vi phạm trật tự ATGT đường thủy với nhiều phương tiện hết hạn kiểm định; một số cá nhân sử dụng tàu đánh bắt cá để chuyên chở khách tham quan, du lịch…

Tương tự, khảo sát của PV, trên địa bàn xã Phước Sơn (Tuy Phước, Bình Định) có 3 bến đò hoạt động khá nhộn nhịp, nhưng tồn tại nhiều vi phạm. Đáng nói, bến đò thuộc thôn Vinh Quang 2 (Phước Sơn) đi đến xóm Cồn Chim sử dụng ghe thủy sản vận chuyển hành khách và hoàn toàn “chạy chui” chưa được cấp phép hoạt động, do đây là phương tiện duy nhất để người dân Cồn Chim ra bên ngoài.

Theo ông Nguyễn Minh Thiện, Phó chủ tịch UBND xã Phước Sơn, việc dùng ghe thủy sản vận chuyển hành khách là không đúng quy định và các bến đò tại đây chưa được cấp phép. Nhưng do thế ốc đảo của Cồn Chim nên nhiều phương tiện bất chấp hoạt động, người dân không có lựa chọn phương tiện di chuyển. Nhiều hành khách, người dân phải đánh đu tính mạng mình. Bến đò xóm 14 (thôn Dương Thiện, Phước Sơn) đã bị đình chỉ hoạt động, nhưng nhiều phương tiện vẫn lén lút chở khách. “Chúng tôi đã cử công an xã kiểm tra, nếu phát hiện bến đò này còn tiếp tục chở khách sẽ tiến hành xử phạt theo quy định”, ông Thiện nói.

Kiên quyết đình chỉ "bến đò" nhiều không

Lãnh đạo Sở GTVT Bình Định cho hay, các bến đò tự phát, tàu thuyền hoạt động chui tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn đường thủy, ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người tham gia giao thông, đặc biệt vào mùa mưa lũ. Điển hình tại bến đò ở thôn Thượng Giang 2 (xã Tây Giang, huyện Tây Sơn), một chiếc thuyền vỏ nhôm được sử dụng đưa đón học sinh qua sông Côn. Tuyến đường thủy này dài khoảng 0,5km đưa học sinh qua thôn Hữu Giang. Tuy nhiên, hai bên đầu tuyến không hề có bến bãi, nhà chờ. Phương tiện hoạt động cũng không được đăng kiểm, người điều khiển không có giấy tờ, chứng chỉ chuyên môn.

“Sở GTVT sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gắn với tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, kiên quyết không để tình trạng phương tiện xuất bến mà không đảm bảo các yếu tố an toàn”, lãnh đạo Sở GTVT Bình Định nói.

Theo ông Nguyễn Quả, Chánh TTGT Bình Định, thời gian qua, đơn vị đã tích cực tuyên truyền, vận động nhiều chủ phương tiện tham gia đăng kí, đăng kiểm theo đúng quy định. Nhiều khóa đào tạo chuyên môn điều khiển phương tiện đường thủy cũng được tổ chức. Tuy nhiên, một số chủ phương tiện tỏ ra chây ì. “Bên cạnh giải pháp tuyên truyền, lực lượng chức năng cũng yêu cầu các chủ phương tiện lập bản cam kết thực hiện đăng ký, đăng kiểm phương tiện và hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đáp ứng điều kiện hoạt động kinh doanh vận tải đường thủy nội địa trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, đơn vị phối hợp với lực lượng cảnh sát đường thủy kiểm tra, xử phạt và đình chỉ hoạt động của các phương tiện không đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về kiểm định. Xử phạt người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chuyên môn nhằm đảm bảo ATGT đường thủy, giảm thiểu tối đa hậu quả do TNGT từ các phương tiện này gây ra”, ông Quả nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.