Đường bộ

Bị tịch thu phù hiệu, xe khách Lào Cai vẫn ngang nhiên chở khách về Hà Nội

19/04/2023, 18:13

Sau khi bị thu hồi phù hiệu, chiếc xe khách BKS 24F - 000.43 vẫn ngang nhiên chạy “dù”, chở khách từ Văn Bàn (Lào Cai) về Hà Nội.

Lập bến cóc ngay tại biển cấm dừng

Khoảng 12h ngày 17/4, ghi nhận của PV Báo Giao thông, xe khách BKS 24F - 000.43 màu kem, gắn tên “Sao Mai” với dòng chữ Hà Nội - Lào Cai đi từ Lào Cai về đến đường Phạm Hùng rồi rẽ vào đường Nguyễn Hoàng (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

img

Bị thu hồi phù hiệu nhưng xe khách 24F - 000.43 vẫn ngang nhiên chở khách từ Lào Cai về Hà Nội và ngược lại. Ảnh chụp ngày 17/4/2023

Bất chấp biển cấm dừng, tài xế cho xe dừng lại phía trên ngã ba giao với đường Nguyễn Hoàng và đường Dương Khuê, mở cửa trả khách và hàng hoá. Ngay lập tức, khoảng gần chục tài xế xe ôm, xe taxi ùa đến vây xung quanh để mời khách đi xe, khung cảnh nhốn nháo như một “bến cóc”, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Không chỉ dừng trả khách, chiếc xe này đỗ luôn tại đây để giao nhận hàng hoá và chờ đến gần 19h tối cùng ngày, tiếp tục đón khách đi Lào Cai.

Thực tế, tình trạng biến vỉa hè đường Nguyễn Hoàng trở thành “bến cóc” của chiếc xe này đã diễn ra từ nhiều tháng nay. Trưa ngày 12/12/2022, PV Báo Giao thông cũng ghi nhận cảnh tương tự xảy ra tại đây.

Theo người dân, xe Sao Mai này hoạt động đã nhiều tháng qua, đều đặn khoảng 12h sẽ về đến Nguyễn Hoàng trả khách và 18-19h cùng ngày sẽ đón khách, hàng hoá đi Lào Cai mà không cần vào bến xe.

img

Sử dụng đường Nguyễn Hoàng làm "bãi đỗ" và vỉa hè trở thành "bến cóc" để đón/trả khách và giao nhận hàng hoá gây ra cảnh nhốn nháo, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ảnh chụp ngày 12/12/2022

Thu hồi phù hiệu, bỏ sang “chạy dù”

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện & người lái, Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai cho biết, xe khách BKS 24F - 000.43 thuộc doanh nghiệp tư nhân Ngọc Khánh từng được cấp phù hiệu tuyến cố định Văn Bàn (Lào Cai) - Yên Nghĩa (Hà Nội).

Tuy nhiên, từ nhiều tháng trước, đơn vị này đã thông báo dừng hoạt động trên tuyến nhưng chưa nộp phù hiệu gửi về Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai.

Đại diện bến xe Văn Bàn cũng cho hay, doanh nghiệp tư nhân Ngọc Khánh trước đây có 2 xe chạy tuyến cố định đi Hà Nội gồm 1 xe đi bến xe Yên Nghĩa và 1 xe đi bến xe Mỹ Đình. Khoảng hơn 2 tháng nay, xe khách BKS 24F - 000.43 không vào bến hoạt động.

Khi bến xe liên hệ, doanh nghiệp Ngọc Khánh đã gửi văn bản xin ngừng hoạt động xe BKS 24F -000.43 trên tuyến. Hiện không rõ chiếc xe này còn thuộc doanh nghiệp Ngọc Khánh hay không. Trong khi đó, chiếc xe còn lại được chuyển sang hợp tác xã Tuấn Hồng để tiếp tục khai thác tuyến Văn Bàn - Bắc Giang.

Tuy nhiên, dù xin ngừng hoạt động, xe 24F - 000.43 vẫn không nộp phù hiệu về Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai và đang “chạy dù” bên ngoài.

Ngày 11/4 vừa qua, Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai đã ra văn bản thông báo phù hiệu vận tải không còn giá trị sử dụng đối với một loạt xe khách, xe tải trên địa bàn, trong đó có 2 chiếc xe khách của doanh nghiệp tư nhân Ngọc Khánh gồm xe BKS 24F - 000.43 (PV Báo Giao thông ghi nhận) và xe 24B-008.42, nhằm ngăn ngừa tình trạng các tổ chức, cá nhân sử dụng phù hiệu của các phương tiện đã ngừng hoạt động để kinh doanh vận tải mà không có sự theo dõi, giám sát của cơ quan quản lý.

Cơ quan này cũng đề nghị lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông các tỉnh, thành phố trong quá trình tuần tra, kiểm soát nếu phát hiện phương tiện mang phù hiệu theo danh sách trên còn hoạt động kinh doanh vận tải thì tiến hành thu hồi phù hiệu và xử lý theo quy định, đồng thời có thông báo gửi về Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai qua Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lại.

Sau thông tin phản ánh của PV Báo Giao thông về hoạt động của xe khách BKS 24F - 000.43, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT -Xây dựng Lào Cai cho biết, nếu xe này vẫn đang hoạt động tức là chạy “dù”, khi lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện hoàn toàn có thể xử phạt với lỗi không có phù hiệu.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt với lỗi không có phù hiệu xe, cụ thể:

Phạt tiền từ 5 - 7 triệu đồng đối với người điều khiển xe không có hoặc không gắn phù hiệu ô tô theo quy định về phù hiệu (đối với các xe có quy định phải gắn phù hiệu) hoặc có gắn phù hiệu nhưng đã hết giá trị sử dụng hoặc tự ý gắn phù hiệu ô tô không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 - 16 triệu đồng đối với đơn vị giao phương tiện kinh doanh vận tải cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện vi phạm quy định về phù hiệu.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện quy định về phù hiệu còn bị bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.