• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Bí quyết giúp Bình Thuận lập kỷ lục giảm tai nạn giao thông

13/10/2020, 07:40

Lần đầu tiên trong 5 năm trở lại đây Bình Thuận lập kỷ lục giảm được hơn 23% TNGT cả 3 tiêu chí.

CSGT Bình Thuận tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm ban đêm

Tăng cường tuần tra, kiểm soát ban đêm

Một chiều cuối tháng 9, PV Báo Giao thông đi dọc QL1 đoạn từ huyện Hàm Tân đến TP Phan Thiết (Bình Thuận). Trong quá trình đi thực tế, PV nhiều lần thót tim khi xe tải, xe khách đua nhau lấn làn, phóng nhanh vượt ẩu khi vắng bóng CSGT.

Khi trời chập choạng tối, QL1 trở nên tối mịt vì thiếu hệ thống chiếu sáng, tài xế ô tô không quan sát rõ được biển báo và vạch phân làn đường nên mạnh ai nấy chạy. Người dân cư ngụ ven QL1 nơm nớp lo sợ mỗi khi ra đường.

Anh Nguyễn Văn Hậu, người dân xã Tân Đức (huyện Hàm Tân) cho biết: “Tình trạng ô tô tải, xe khách lấn tuyến, vượt ẩu chạy như “hung thần” nên luôn cảm thấy rất bất an mỗi khi có việc ra đường. Sợ nhất là buổi tối, đường tối mịt nên mỗi khi qua đường phải căng mắt quan sát, nếu không rất dễ bị ô tô chạy tốc độ cao húc vào”.

Một cán bộ Trạm CSGT Hàm Tân cho hay, càng về khuya, lượng xe khách tuyến TP HCM về các tỉnh càng đông. Mặt đường hẹp, nhiều đoạn đường cong, thiếu hệ thống chiếu sáng nên chỉ cần tài xế thiếu chú ý quan sát, phóng nhanh vượt ẩu rất dễ xảy ra tai nạn.

Đơn cử như vụ tai nạn đối đầu rạng sáng 21/7 giữa xe ô tô khách 16 chỗ và xe tải tại Km1767 qua xã Tân Đức (huyện Hàm Tân) làm 8 người chết và 7 người bị thương. Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng hầu hết là do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu, xảy ra trong đêm, rạng sáng, trong đó có nhiều vụ xảy ra ở đoạn đường không có dải phân cách, thiếu đèn chiếu sáng.

Thiếu tá Lê Hoàng Hải, Trạm trưởng Trạm CSGT Hàm Tân cho biết, thời gian qua, Trạm tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát 24/24h. “Trong tháng 8, lực lượng CSGT đã xử phạt 33 lái xe vi phạm nồng độ cồn, 245 trường hợp lái xe khách vi phạm tốc độ, 430 trường hợp dừng đỗ xe trái quy định và 50 trường hợp không có đăng ký xe, giấy tờ xe giả. Để ngừa tai nạn đối đầu, CSGT sẽ tăng cường kiểm tra xe khách đường dài vào ban đêm”, Thiếu tá Hải nói.

Cấp thiết lắp thêm hệ thống chiếu sáng trên QL1

Một xe khách lấn làn vượt ẩu trên đoạn đường cấm vượt trên QL1 qua huyện Hàm Tân

Theo Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, 9 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 246 vụ TNGT đường bộ, làm chết 140 người, bị thương 169 người. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 74 vụ (23,1%), giảm 42 người chết (23,1%) và giảm 64 người bị thương (27,5%). Đây là kết quả khá ấn tượng tính trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây, bởi trước đó có những năm tỉnh này còn bị phê bình vì TNGT tăng cao.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, nhiều vị trí trên QL1 thiếu hệ thống đèn chiếu sáng, tiềm ẩn TNGT. Trong năm 2019, Ban ATGT tỉnh đã đầu tư hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại các vị trí cầu, đoạn đường cong.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên các huyện chưa bố trí được nguồn vốn để lắp thêm hệ thống chiếu sáng. “Sắp tới Ban ATGT sẽ tham mưu UBND tỉnh ưu tiên cho lắp bổ sung thêm hệ thống chiếu sáng để đảm bảo ATGT trên tuyến giao thông huyết mạch này”, ông Thanh nói.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, cuối tháng 9, Giám đốc Công an tỉnh đã có quyết định về phân công, phân cấp tuyến, địa bàn tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường bộ của CSGT. Tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh (bao gồm cả tuyến đường Trường Chinh - TP Phan Thiết) sẽ do Phòng CSGT thực hiện tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm. Các tuyến QL28, 28B, 55 được giao cho công an các huyện đảm trách.

“Đối với QL1, Phòng CSGT đã chỉ đạo các Đội, trạm tập trung lập nhiều chuyên đề tăng cường tuần tra xử lý các lỗi vi phạm vào ban đêm. Chúng tôi cũng kiến nghị bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng và lắp camera giám sát tại một số vị trí để ngăn ngừa, kiềm chế tai nạn”, Thượng tá Thanh nói.

Giảm gần 50% số người chết do TNGT trên QL1

Ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Thuận cho biết, thời gian qua, công tác tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại rượu bia, xử lý vi phạm về nồng độ cồn theo Nghị định 100 đã bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Ngoài ra, trong nội đô TP Phan Thiết, sau khi lắp đặt hệ thống camera phạt nguội, ý thức người tham gia giao thông đã được nâng cao... Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, TNGT trên địa bàn giảm sâu cả 3 tiêu chí, kể cả trên đường bộ, đường sắt. Dẫn chứng tuyến QL1, ông Thanh cho hay, trong 9 tháng đầu năm xảy ra 87 vụ (chiếm 35,5%), làm 68 người chết (chiếm 48,9%), 43 người bị thương. So với cùng kỳ 2019 lần lượt giảm 15,5% số vụ, giảm 13,9% người chết, giảm 15,7% số người bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.