Y tế

Bệnh nhân Covid-19 uống thuốc Molnupiravir thấy mệt hơn, cần phải làm gì?

15/03/2022, 17:09

Không ít bệnh nhân Covid-19 sau 2-3 ngày uống thuốc kháng virus Molnupiravir thấy mệt, choáng váng hơn...

Chia sẻ về việc dùng thuốc kháng virus Molnupiravir với F0 điều trị tại nhà, BS. Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Liên chi hội Truyền nhiễm TP. HCM cho biết: Việc dùng thuốc Molnupiravir cần được chỉ định của bác sĩ.

Không phải tất cả F0 đều dùng loại thuốc này. Với những người trẻ không triệu chứng đặc biệt, không bệnh nền, đặc biệt đã tiêm vaccine 3 mũi hoàn toàn không cần uống bởi cơ thể sẽ tự đào thải virus theo thời gian.

Thuốc kháng virus Molnupiravir được chỉ định cho người có nguy cơ bệnh trở nặng như người chưa hoặc tiêm vaccine chưa đủ mũi, người lớn tuổi (dù đã tiêm thì sức đề khám vẫn kém), người bệnh nền...

img

Dùng đúng liều lượng thời điểm mới phát huy tác dụng của thuốc kháng virus SARS-CoV-2 (ảnh minh họa)

"Với các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cần sớm dùng thuốc trong vòng 5 ngày sau khi phát hiện bệnh và tốt nhất trong 2 ngày đầu để phát huy tốt hiệu quả, ngăn chặn virus sinh sôi, nảy nở.

Không ít F0 chần chừ, chờ đợi xem bệnh có triệu chứng trở nặng không mới dùng thuốc. Như vậy, nhiều người đánh mất thời gian vàng để sử dụng thuốc. Việc dùng không đúng thời điểm sẽ kém phát huy hiệu quả ức chế được con virus một cách tốt nhất", BS. Khanh cho biết.

Theo chỉ dẫn của Bộ Y tế, Molnupiravir được chỉ định uống 800mg/ngày chia 2 lần, trước ăn khoảng 30 phút, uống trong 5 ngày.

Thực tế, không ít người dùng thuốc đến ngày thứ 2-3 lại thấy các triệu chứng nặng hơn và đã dừng thuốc. Về việc này, BS. Khanh cho hay: "Trong 4 liều đầu, có thể F0 cảm giác khó chịu hơn, mệt hơn, cào ruột, choáng váng hơn, gặp tình huống này F0 nên đo nồng độ oxy trong máu SpO2, đo huyết áp; Nếu các chỉ số bình thường thì vẫn tiếp tục dùng, các liều sau có thể ổn định.

Tuy nhiên, do Covid-19 có những diễn tiến phức tạp, nếu bệnh nhân thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường, kéo dài đều nên đi khám bệnh.

F0 cần lưu ý, nếu quên liều thì tiếp tục uống lại sớm nhất. Nếu đã uống thuốc Molnupiravir phải đúng thời điểm, đủ liều… tuyệt đối không bỏ giữa chừng, tránh dẫn đến việc kháng thuốc".

Thuốc kháng virus Molnupiravir chống chỉ định với các đối tượng sau:

- Phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi do quan ngại nguy cơ độc tính trên thai nhi, trên xương, sụn của thuốc.

- Phụ nữ có khả năng mang thai, nên sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp và có hiệu quả trong quá trình điều trị và trong vòng 4 ngày sau khi sử dụng liều Molnupiravir cuối cùng.

- Đối với nam giới trong độ tuổi sinh sản sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp và hiệu quả trong thời gian điều trị và ít nhất 3 tháng sau liều Monulpiravir cuối cùng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.