Vận tải

Bến xe Huế, Quảng Trị “đìu hiu” khách ngày Mùng 5 Tết

05/02/2022, 18:56

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày Mùng 5 Tết, khách đến các bến xe ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đều ít hơn nhiều so với mọi năm...

Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách "có thương hiệu" cho biết đã “cháy” vé xe tuyến từ Huế đi TP.HCM đến ngày Mùng 10. Tại ga Đông Hà (Quảng Trị), vé tàu hỏa đi TP.HCM cũng đã hết vé đến ngày Mùng 8...

Lượng phương tiện lưu thông trên QL1 tăng cao, đặc biệt là ô tô con di chuyển hướng Bắc - Nam.

img

Bến xe Đông Hà vắng khách ngày Mùng 5 Tết.

Tại Bến xe Đông Hà, tỉnh Quảng Trị ngày 5/2 (Mùng 5 Tết), một số xe khách đã lăn bánh đón khách “Nam tiến” từ sáng sớm. Các xe tuyến Đông Hà đi Huế và các tỉnh Tây Nguyên... đậu tại khu vực lên tài mòn mỏi “ngóng” khách.

“Không biết khách có đặt vé qua mạng, qua điện thoại để đón khách dọc đường hay không chứ tại bến hầu như mỗi xe chỉ có một vài khách”- nhân viên tại phòng vé Bến xe Đông Hà cho hay.

Còn một số nhà xe tuyến Đông Hà - Huế nói rằng: Đầu năm chạy “mì xưa” chứ hầu như không có khách.

“Nghề xe khách cũng như đi bủa lưới bắt cá trên sông, khách ít hay nhiều còn tùy theo ngày, tùy theo từng thời điểm trong ngày...”, một tài xế cho biết thêm.

Trưa cùng ngày, phòng bán vé - đợi tàu tại ga Đông Hà khá yên ắng vì còn lâu nữa mới có chuyến tàu khách dừng lại ga.

“Mùng 9 vẫn còn vé đi Sài Gòn, còn các ngày 6, 7, 8 đều đã hết vé. Nếu khách có nhu cầu đi nên mua vé sớm vì mùng 9 cũng chỉ còn ghế mềm và một số vé giường nằm tầng 3", nhân viên phòng bán vé tại ga cho hay.

Tại Thừa Thiên Huế, ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Huế cho biết, lượng khách đến bến đi xe năm nay... giảm khoảng 1/3 so với năm trước.

img

Nhiều xe đậu tại khu vực lên tài ở Bến xe Đông Hà chỉ có 1- 2 khách hoặc chưa có khách nào

“Năm trước như tại Bến xe phía Nam TP Huế ngày Mùng 4 Tết là trên 150 xe xuất bến và hầu như xe nào cũng đầy khách, còn ngày Mùng 4 Tết năm nay tại Bến xe phía Nam chỉ có khoảng 50 xe xuất bến và có xe khi xuất bến chỉ 7- 8 khách, có xe hơn 10 khách...”- lãnh đạo bến xe Huế cho hay.

Theo một số nhà xe, ngoài tâm lý còn ngại đi lại trong bối cảnh dịch Covid-19, năm nay nhiều người cũng tự di chuyển liên tỉnh bằng xe ô tô cá nhân và đi các loại hình phương tiện khác như đường sắt, đường hàng không.

Mặt khác, năm nay nhiều người đã về Huế còn do dự tìm kiếm công việc nên chưa muốn vào lại miền Nam. Số còn lại còn tùy theo đặc thù công việc, thông thường như mọi năm nhiều lao động phổ thông đi xe “Nam tiến” lai rai đến Rằm và tăng cao hơn từ ngày 16 đến khoảng 10 ngày sau đó.

Đáng kể, theo đại diện bến xe Huế, vào ngày mai (Mùng 6 Tết), lượng khách đã bắt đầu đông hơn, một số phòng vé tại bến xe phía Nam đã bán được khoảng 80% vé. Tuy nhiên, các ngày sau đó như Mùng 7, 8, 9 hầu như chưa bán được nhiều vé.

“Hiện, chỉ có một số doanh nghiệp lớn cơ bản đã “kín” vé, các doanh nghiệp nhỏ thì còn nhiều”, đại diện bến xe phía Nam TP Huế cho hay.

img

Xe ô tô di chuyển hướng Bắc - Nam đang qua Trạm thu phí BOT trên QL1 qua Quảng Trị đầu giờ chiều ngày 5/2 (Mùng 5 Tết)

Một doanh nghiệp có nhiều đầu xe giường nằm hoạt động các tuyến từ Huế đi TP.HCM và các tỉnh Tây Nguyên cũng cho biết, những năm trước, từ ngày Mùng 1 Mùng 2 đã có khách đi, nhưng năm nay phải từ Mùng 3 mới có khách đi và dự kiến khách kéo dài đến ngày Mùng 10.

Đến thời điểm hiện tại, xe các tuyến từ Huế đi các tỉnh của doanh nghiệp này đã được khách đặt mua hết vé đến ngày Mùng 10. Giá vé sau Tết của doanh nghiệp này là 532.000 đồng/vé, không bao cơm.

“Ngày Mùng 6, Mùng 8... đều còn vé, giá vé 1 triệu - anh đi ngày nào quyết định sớm giùm em nhé”, nhân viên một nhà xe cho biết khi PV gọi qua số điện thoại hotline tại phòng vé đặt tại Bến xe phía Nam TP Huế để hỏi mua vé đi vào TP.HCM.

Trong diễn biến liên quan, đại diện Công ty TNHH BOT Quảng Trị cho biết, lưu lượng phương tiện di chuyển hướng Bắc Nam sau Tết tăng cao hơn, chủ yếu là ô tô con. Trong khi đó, tiền lẻ để thối lại cho lái xe khi qua trạm liên quan đến quy định giảm thuế 2% (từ 10% xuống 8%) phí sử dụng đường bộ có khó khăn một chút và đơn vị đang huy động để đổi và thối lại theo quy định.

Ngày 5/2, Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị cho biết, trong 5 ngày nghỉ Tết Nhâm Dần (từ 31/1 - 4/2, tức từ ngày 29 - Mùng 4 Tết), TNGT trên địa bàn tăng so với cùng kỳ năm trước.

Tại tỉnh Quảng Trị, trong 5 ngày nói trên, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ TNGT, làm 2 người chết và 5 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021, TNGT tăng 2 vụ, tăng 2 người chết và tăng 2 người bị thương.

Tương tự, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra 6 vụ TNGT, làm 2 người chết và 6 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021, TNGT tăng 3 vụ, tăng 2 người chết và tăng 1 người bị thương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.