• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Bến bãi phớt lờ, xe quá tải mặc sức tung hoành ở Quảng Ninh

27/04/2020, 13:59

Hàng trăm xe quá tải thường xuyên hoạt động trên tuyến đường nối Quốc lộ 279 với Tỉnh lộ 326 thuộc địa bàn TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

Những chiếc xe chở vật liệu xây dựng, khoáng sản đều quá tải ngang nhiên hoạt động trên tuyến đường nối QL279 với TL326 thuộc địa bàn TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh)

Xe quá tải ngang nhiên hoạt động

Chiều 21/4, PV Báo Giao thông có mặt tại tuyến đường nối QL279 với TL326 thuộc địa phận huyện Hoành Bồ (nay là TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) và ghi nhận hàng trăm chiếc xe tải hạng nặng chở vật liệu xây dựng ngang nhiên hoạt động mà không có bất kỳ sự kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Theo đó, từ mỏ đất sét tại thôn Yên Mỹ, xã Lê Lợi, TP. Hạ Long của Công ty CP xi măng Thăng Long, hàng chục chiếc xe tải lần lượt mang các BKS 14C - 017.03, 14C - 020.26, 14C - 024.33… đều nơi nới thành thùng vô tư chở đất sét có ngọn, không phủ bạt che chắn chạy ra tuyến đường nối rồi rẽ phải theo đường tỉnh 326 trước khi đi vào bãi tập kết vật liệu tại xã Sơn Dương, TP. Hạ Long để chuyển đất sét về khu sản xuất xi măng của công ty theo đường băng tải. Dọc tuyến đường, những chiếc xe này thường xuyên làm rơi vãi đất sét xuống đường và gây khói bụi khiến người dân bức xúc.

Các xe tải trọng nặng đều cơi nới thành thùng và không bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý

Tại nhà máy sản xuất vôi hóa Hương Hải (thôn Yên Mỹ, xã Lê Lợi), hàng nghìn khối đá được tập kết vừa để phục vụ sản xuất vừa để bán nên mỗi ngày có hàng trăm xe tải cơi nới thành thùng ra vào vận chuyển đá theo tuyến đường nối QL279 với TL326. Đáng chú ý, tất cả các xe ra vào bốc xếp hàng của nhà máy đều chở quá tải với sự “tiếp tay” của chủ doanh nghiệp.

Trong cuốn sổ theo dõi xe ra vào của nhà máy ngày 15/4 thể hiện rõ, chỉ trong thời gian từ 14h đến 15h30’ đã gần 15 chiếc xe tải, xe container ra vào bốc, đổ đá với khối lượng lớn, đều vượt quá tải trọng xe.

Cụ thể, các xe tải BKS 14C - 062.22 (chở 32,5 tấn đá loại 2x4); 14C - 062.83 (chở 31,8 tấn đá); 14C - 06.335 (chở 31,8 tấn đá), trong khi giấy đăng kiểm của các xe này chỉ cho phép được chở tối đa 24 tấn. Tương tự, các xe BKS 14LD - 002.19 (chở 32,3 tấn đá); 14LD - 002.45 (chở 32,6 tấn đá); 14C - 186.18 (chở 34,4 tấn đá); 14C - 02916 (chở 35,9 tấn đá)…mặc dù tải trọng cho phép chỉ được là 30 tấn.

Chủ bãi không quan tâm đến tải trọng

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đình Phùng, Trưởng phòng vật tư Nhà máy sản xuất vôi hóa Hương Hải cho biết, nhà máy chỉ sản xuất nội bộ và quá trình vận chuyển nguyên vật liệu từ mỏ đá Hà Lùng (xã Sơn Dương, TP. Hạ Long) về khu sản xuất đã được khoán cho một đơn vị vận tải nên mọi vấn đề trên đường nhà máy không chịu trách nhiệm.

“Các xe chở đến và vào mua bao nhiêu thì chúng tôi nhận và bán bấy nhiêu. Từ trước đến nay cũng không có cơ quan chức năng nào yêu cầu công ty phải thực hiện việc thực hiện bốc xếp hàng hóa đúng tải trọng”, ông Phùng nói và cho biết việc tuyến đường nối QL279 với TL326 bị hư hỏng không liên quan đến nhà máy và cũng không quan tâm vì bản thân không hoạt động vận tải.

Tuy nhiên, khi PV thông tin UBND tỉnh Quảng Ninh thường xuyên yêu cầu các chủ bến, bãi phải tuân thủ bốc xếp hàng hóa đúng tải trọng thì ông Phùng tỏ ra bất ngờ và cho biết chưa từng nhận bất kỳ một văn bản yêu cầu nào của cơ quan chức năng cũng như chưa được ký cam kết về vấn đề này.

Cuốn sổ ghi chép tải trọng của các xe ra vào Nhà máy sản xuất vôi hóa Hương Hải chứng minh sự "tiếp tay" vi phạm tải trọng của đơn vị này

Ông Hoàng Đức Tự, Chủ tịch UBND xã Lê Lợi, TP. Hạ Long thừa nhận, trên tuyến đường nối QL279 với TL326 thường xuyên có xe tải của nhà máy sản xuất vôi Hương Hải và mỏ sét của Công ty xi măng Thăng Long hoạt động. “Vừa rồi chúng tôi đã bố trí công an xã tổ chức tuần tra, ghi nhận những hình ảnh xe chở vật liệu trên địa bàn. Tuy nhiên, quyền hạn của công an xã không được phép dừng xe kiểm tra, xử lý nên thời gian tới sẽ đề nghị CSGT, TTGT phối hợp kiểm soát tải trọng”, ông Dũng nói và cho biết, UBND xã Lê Lợi sẽ có buổi làm việc với các công ty để yêu cầu thực hiện nghiêm quy định bốc xếp hàng hóa không chở hàng, xếp hàng lên phương tiện quá khổ, quá tải trọng cho phép.

Trong cuộc họp kiểm điểm kết quả kiểm tra, giám sát xử lý xe cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng, ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các địa phương tổng kiểm tra phương tiện của các doanh nghiệp vận tải, từ điều kiện hoạt động kinh doanh, tới việc kê khai nộp thuế; có biện pháp quản lý tải trọng, kích thước thành thùng xe từ đầu mỏ, bến bãi, cung đường vận chuyển; phát huy vai trò giám sát của nhân dân, nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong xử lý xe quá khổ, quá tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.