• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Bất thường khai thác, chở cát quá tải san lấp khu dân cư trăm tỷ?

08/06/2021, 11:13

Khai thác cát sai vị trí cho phép, từng đoàn xe chở cát có dấu hiệu chở quá tải vô tư chạy trên QL1 qua Phú Yên về dự án san lấp của Nhà nước.

Điểm rầm rộ khai thác cát này được cánh tài xế gọi là "mỏ Thành Trung" nhưng không nằm trong tọa độ cho phép thu hồi cát để san lấp dự án Hòa Tâm. (Ảnh chụp ngày 5/6)

Vô tư chở quá tải, vương vãi cát

Liên tục những ngày tuần đầu tháng 6, PV Báo Giao thông có mặt trực tiếp trên tuyến QL1 đoạn từ cầu Đà Rằng về gần ngã ba đèo Cả, ghi nhận từng đoàn xe chở cát “có ngọn”, rơi vãi, dấu hiệu có ngọn vô tư hoạt động.

Theo chân đoàn xe này, PV tiếp cận điểm khai thác cát khu vực giữa sông Đà Rằng. Ngay phía Nam cầu Đà Rằng, một điểm đấu nối ra đường công vụ, qua 2 điểm mỏ khác để đến điểm khai thác của “tập đoàn” xe cát này ngay phía giữa lòng sông.

Tại đây, 2 chiếc máy múc lớn liên tục múc gàu sâu xuống lòng sông, múc lên thớ cát xây đổ vào thành thùng xe chở sẵn. Dễ thấy, việc khai thác bằng gàu múc trực tiếp, thủ công, hoạt động rầm rộ. Không khác điểm mỏ thông thường khác, nhưng việc khai thác cát tại đây không hề có bất kỳ camera, trạm cân nào theo quy định.

Gần 11 giờ trưa ngày 5/6, việc khai thác không có dấu hiệu giảm. Chiếc xe 78C-010.94 (logo Tuấn Tú) vừa nhận đầy thùng cát có ngọn, che chắn tạm bợ, vội rồ ga chạy trên đường công vụ gập ghềnh ra phía Nam cầu Đà Rằng, bẻ trái lên QL1, chạy vào phía Nam.

Nối đuôi sau, các xe tải logo Tuấn Tú, Anh Quang xếp hàng ra vào nhận cát, cứ thế từ điểm khai thác giữa lòng sông Đà Rằng trực chỉ dự án Hạ tầng khu tái định cư Hòa Tâm trên địa bàn xã Hòa Xuân Đông và xã Hòa Tâm (Đông Hòa, Phú Yên).

Nhưng theo tìm hiểu PV, điểm múc cát không phải là vị trí nhà thầu Công ty CP Thành Trung được tổ chức thu hồi cát để san lấp dự án Hạ tầng khu tái định cư Hòa Tâm.

Đoàn xe tải logo Tuấn Tú, Anh Quang... có kích thước thùng lớn, chở đầy cát xây từ "mỏ Thành Trung" ra san lấp dự án Hòa Tâm

Không quá khó để nhận diện đoàn xe này chở có ngọn, dấu hiệu quá tải rõ ràng, rơi vãi cát trên đường... nhưng vô tư chạy. (Ảnh chụp chiều 5/6)

Chừng 30 phút, chiếc xe 78C-010.94 bẻ lái vào con đường cấp phối lởm chởm, đầy ổ gà, băng qua đường sắt chạy sâu về phía sau dự án san lấp. Tài xế leo thùng xe, dỡ tấm bạt, lộ thùng cát xây “có ngọn” đổ ập xuống dưới. Tiếng máy nổ của 2-3 xe ủi rền vang, san gạt cát xây để làm vật liệu san lấp. Chừng chục phút, có cả chục chiếc xe tải logo Tuấn Tú, Anh Quang sơn màu đỏ, loại 3 chân ra vào đổ cát.

Suốt chiều 5/6, cả chục xe tải BKS 78C-030.04, 78C-098.79, 78C-072.48… tấp nập hoạt động, liên tục quay vòng… Nhìn mắt thường dễ nhận thấy, đây là loại xe 3 chân (trục), có thành thùng cũ (loại thể tích lớn), một số phương tiện còn cơi nơi thành thùng. Suốt hành trình, cát che chắn tạm bợ rơi vãi xuống mặt đường.

Trích xuất dữ liệu đăng kiểm ngẫu nhiên 2 xe 78C-072.48 (logo Anh Quang), xe 78C-030.04 đều có tải trọng cho phép hơn 12 tấn, nhưng với kích thước thành thùng (dài 5m, rộng 2,250m, cao 1,3m) các xe này có thể tích thùng gần 15 khối. Chỉ cần chở đầy thùng cát (hệ số vật liệu 1,2-1,4 tấn/khối cát khô), sẽ có tải trọng 17-18 tấn, dấu hiệu quá tải rõ ràng.

Phá đường, mất ATGT...

Xe đi qua, và cát ở lại... Theo Chi cục QLĐB III.2, điểm đấu nối này đã hết hạn

Khó xử lý!

14h40' ngày 5/6, PV bám theo xe tải BKS 78C-096.79 (logo Tuấn Tú) khi đang đổ cát xây để san lấp dự án, tài xế cho biết, mình là lái xe thuê, mỗi ngày chạy hơn chục lượt. Xe vào thì nhận phiếu, mọi việc do “chủ quản lý”.

Trong vai người xin việc chở cát san lấp dự án, chúng tôi được người đàn ông lái xe ủi cho biết, cứ liên hệ với anh K. quản lý công trường. Ông này cho biết, dự án còn khối lượng không nhiều, những dịp cao điểm trước, mỗi ngày có cả trăm xe chạy. Xe chở bình thường 14-15 khối cát.

Cứ thế, những đoàn xe chở cát dấu hiệu quá tải, rơi vãi vô tư hoạt động trên đoạn QL1 dài hơn chục kilômét mà không gặp sự TTKS nào.

Lãnh đạo Công ty CP Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên (đơn vị được giao duy tu đoạn QL1 này) cho biết, đơn vị đã báo cáo lên Chi cục QLĐB III.3 (Cục QLĐB III) để làm việc với chủ đầu tư, các đơn vị khai thác, vận chuyển nhằm tránh tình trạng rơi vãi vật liệu, gây ảnh hưởng mặt đường và ATGT. Chỉ sau vài ngày đoạn tuyến QL1 này bị cát rơi vãi, dày đến vài ba centimet.

Tọa độ khai thác cát của Thành Trung (màu đỏ) trái vị trí được Phú Yên cho phép thu hồi cát san lấp dự án Hòa Tâm khu vực 20 ha, phía đường Nguyễn Văn Linh.

Cát được chở về san lấp dự án khu Hòa Tâm. Dễ thấy đây là loại cát xây dựng được dùng san lấp dự án. (Ảnh chụp chiều 5/6)

Ông Tạ Thanh Tình, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.3 cho biết, đơn vị đã tổ chức nhiều lần cân tải trọng, xử lý xe vi phạm. Nhưng cái khó các xe này khi phát hiện trạm cân thường đối phó, ngưng hoạt động.

Theo Thượng tá Võ Hùng Tường, Trưởng phòng CSGT (công an tỉnh Phú Yên), vấn đề này phòng quan tâm đặc biệt và tổ chức các chuyên đề, cao điểm triển khai thời gian qua. Trao đổi cụ thể về vấn đề này, Trung tá Trần Quyết Hùng, Trạm trưởng Trạm CSGT Tuy An (Phòng CSGT) cho biết, chỉ riêng đoạn QL1 từ cầu Đà Rằng vào khu san lấp Hòa Tâm, những tháng đầu năm, đơn vị xử lý 69 trường hợp xe quá tải, chủ yếu mức 10-30%, một số trường hợp quá tải trên 50%, và rơi vãi vật liệu 22 trường hợp.

“Phòng tổ chức ký cam kết không chở quá tải với các đơn vị vận tải, nhưng thực tế, một số nhà xe vẫn cố tình vi phạm, khi chúng tôi ra kiểm tra thì hầu hết đều đối phó, rất khó xử lý”, Trung tá Hùng thông tin.

Được chỉ định mỏ cát thu hồi 20 ha, vẫn khai thác sai vị trí?

Tìm hiểu PV, đây là dự án hạ tầng khu tái định cư Hòa Tâm thuộc khu kinh tế Nam Phú Yên được UBND tỉnh ký, ban hành các quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (nhiều lần điều chỉnh) từ năm 2016-2017. Dự án xây dựng trên 2 xã Hòa Xuân Đông, Hòa Tâm với quy mô hơn 25 ha, tổng mức đầu tư gần 350 tỷ đồng từ ngân sách, do Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư. Trong đó, chi phí xây dựng (san lấp, hệ thống giao thông nội bộ, điện chiếu sáng, công trình công cộng…) có tổng mức đầu tư gần 265 tỷ đồng, do nhà thầu Tổng công ty CP Thành Trung (trụ sở Thanh Hóa, có chi nhánh Phú Yên) trúng thầu, thi công.

Đặc biệt, để tạo nguồn vật liệu san lấp dự án, từ năm 2017, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên lúc đó ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh bổ sung hạng mục mỏ cát để khai thác cát phục vụ thi công san nền, nền đường cho dự án tại sông Đà Rằng, thôn Phú Lễ, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa.

Theo đó, ranh giới “mỏ cát” này được xác định trên sông Đà Rằng nhưng gần phía bờ Nam của sông, có quy mô khoảng 20ha, hoàn toàn không phải địa điểm mà nhà thầu đang khai thác, múc cát chở về san lấp khu tái định cư Hòa Tâm những ngày qua.

PV phản ánh sự việc trên lên ông Lê Văn Thành - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh để kiểm tra, xử lý. Sau đó, ông Vi Hoàng Lam, Phó trưởng Ban Quản lý đầu tư hạ tầng khu kinh tế (Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh) xác nhận, đây không phải vị trí được tỉnh cho phép nhà thầu thu hồi cát san lấp, nhưng được nhà thầu sử dụng để “tập kết” cát và chở ra công trường (?)

Báo Giao thông tiếp tục thông tin vụ việc này!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.