• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Bát nháo xe khách tuyến Lào - Việt

08/06/2015, 05:38

Vô tư đậu đỗ “vợt” khách, chất hàng hóa ngợp mui, “bến cóc” đua nhau mở dọc QL1... là thực trạng đang diễn ra.

71

Xe khách chạy từ Thừa Thiên - Huế qua Lào bốc xếp hàng hóa tại ngã ba phía Nam đường tránh Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) - Ảnh: Duy Lợi

Kỳ 1: “Làng xuất ngoại” nhộn nhịp “bến cóc”

7h30 sáng, khu vực hai bên QL1 phía Nam cầu An Nông (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) nhộn nhịp xe khai thác tuyến liên vận quốc tế Việt - Lào. Nhiều xe trườn ra cả QL1 “vợt” khách và bốc xếp hàng hóa “xuất ngoại” sang các tỉnh của nước bạn Lào như: Viêng Chăn, Savanakhet, Salavan, Thakhet, Paske…

Vô tư đậu đỗ, vợt khách

Lộc Bổn từ lâu nổi tiếng với những “làng xuất ngoại” sang Lào mưu sinh. Nhu cầu mỗi ngày một lớn. Hầu hết các xe ở đây mang BKS Lào, một số ít mang BKS 75 (Thừa Thiên - Huế). “Họ hoạt động từ sớm đến khoảng 8 giờ sáng. Xe ra vào nườm nượp. Giờ đi Lào còn dễ hơn đi trong nước”, bà Hoa, người dân xã Lộc Bổn nói.

Khi chúng tôi đến, khu vực “bến cóc” tự phát trước mặt đến hồi cao điểm. Chiếc xe biển “giun” 6777 đáp lại bên QL1, 2 chiếc xe khách giường nằm khác cũng đậu đỗ bốc xếp hàng hóa và chờ “vợt” khách gần quán Bà Phụng. Phía đối diện, một chiếc xe khác lui xe vào bên trong chờ khách. Khoảng đất trống nhỏ ở đây cũng được chiếc xe khách loại 28 chỗ ngồi (đề biển Paske) BKS 75B - 00953 và chiếc xe biển “giun” 0177 (Tha Khet - Huế) tận dụng, ung dung đậu đỗ bốc xếp hàng hóa và chờ “vợt” thêm khách.

Hơn 8 giờ sáng, chiếc xe khách BKS “giun” của nhà xe Đá Cơ (chạy tuyến Huế - Viêng Chăn) chất đầy thùng hàng và hành khách, bắt đầu lăn bánh. Được vài km, xe này tấp vào ngã ba phía Nam đường tránh Huế. Cánh tài phụ xe này nhanh chóng dùng dây thừng đưa hành lý lên trên trần chiếc xe giường nằm. Từng bao tải nặng chất ngập mui xe. Một số thùng xốp khác tăng cường, “nhét” vào khoảng trống ít ỏi còn lại của thùng xe.

Chúng tôi trong vai người mua hai vé đi Viêng Chăn. Phụ xe Đức Cơ vừa tranh thủ lót dạ tô mì tôm, nói vội, giường nằm giờ hết rồi, nếu gấp nằm đường luồng, giá mềm hơn (300 - 350 nghìn đồng/người). Đang cao điểm nghỉ hè nên nhiều gia đình làm ăn bên Lào muốn đưa con cái sang du lịch, khiến các nhà xe đều “cháy vé”. “Nếu không nằm luồng thì đợi các xe Đà Nẵng ra, hoặc sáng mai đi, nhưng cần phải đặt chỗ trước”, phụ xe nói thêm.

Hỏi chuyện đầu mối gửi hàng hóa “xuất ngoại”, người đàn ông trạc 40 tuổi, bảo: “Gửi hàng gì cũng được, đủ loại hải sản, trái cây, nông sản”. Cứ thế, đoạn đường chừng hai chục km, nhưng nhà xe chạy vài tiếng đồng hồ, trước khi đáp vào Bến xe phía Nam TP Huế làm thủ tục.

72

Xe khách chạy tuyến Thừa Thiên - Huế qua Lào bốc xếp hàng tại ngã ba phía Nam đường tránh Phú Bài (Thừa Thiên - Huế) - Ảnh: Duy Lợi

Xã chỉ tuyên truyền, nhắc nhở

Nhiều xe khách biển số Lào chầm chậm chuyển bánh từ “bến cóc” về Bến xe phía Nam TP Huế. Dù đăng ký tuyến từ Bến xe này nhưng thực chất, các xe chỉ vào bến cho có lệ. Mọi hoạt động bốc xếp, bắt khách chủ yếu diễn ra tại “bến cóc” Lộc Bổn. Dọc đường, xe khách tuyến Việt - Lào liên tục dừng đỗ, chất hàng, bắt khách. Những chiếc xe chuyên tuyến Huế - Lào vừa ra khỏi bến cóc Lộc Bổn, xe “chợ” BKS 43K - 9408 từ Đà Nẵng ra (Đà Nẵng - Tha Khek) “đáp” lại chất hàng lên xe. Nhiều xe khách tuyến Đà Nẵng - Lào cũng tấp vào bến cóc này, khiến tình trạng mất trật tự, ATGT kéo dài đến tận trưa…

Theo chân nhà xe tuyến Lào lên Bến xe phía Nam TP Huế, chúng tôi bắt gặp xe khách giường nằm BKS 75B - 006.21 (đề biển Viên Chăn) của nhà xe Dũng Ngọc đáp lại trên tuyến đường An Dương Vương (đoạn giữa phía Bắc cầu vượt Thủy Dương và Bến xe phía Nam TP Huế- PV) vợt thêm hàng hóa. Sáng 28/5, cũng tại ngã ba phía Nam đường tránh Huế, chiếc xe khách giường nằm biển “giun” 2223 của nhà xe Đá Cơ cũng ung dung đậu đỗ, đưa hàng hóa chất lên mui xe…

Ông Phạm Văn Trà, một người dân xã Lộc Sơn (cùng huyện Phú Lộc) thường xuyên qua Lào làm ăn buôn bán cho hay: Phong trào “xuất ngoại” sang Lào làm ăn có từ lâu và phát triển mạnh trong những năm gần đây. Số lượng xe chạy các tuyến liên vận từ TT-Huế qua Lào và ngược lại cũng ngày càng nhiều. Nhiều xe giường nằm chất lượng tốt, nhưng các xe này chở nhiều hàng hóa trên xe. Xe khách nhưng chở nhiều hàng hóa như thế quá tải, rất nguy hiểm. Nhiều người dân khu vực lân cận các “bến cóc” xe tuyến liên vận quốc tế Lào - Việt này cũng lo ngại tình trạng xe ngang nhiên đậu đỗ, đón trả khách, hàng hóa gây mất ANTT, ATGT, nhưng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Văn Hoa, Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn cho biết, hiện trên địa bàn xã có trên 10 chiếc xe khách chạy đi Lào của người dân tại xã. Các xe khách đậu đỗ tại khu vực dọc QL1 phía Nam cầu An Nông… giống như xe nhà, rất thuận lợi cho người dân đi lại. Tuy nhiên, việc đậu đỗ đón trả khách tự phát như vậy là vi phạm Luật Giao thông. Trong thời gian qua, xã chủ yếu tuyên truyền nhắc nhở để hạn chế gây mất trật tự ATGT. Còn về lâu dài, nên quy hoạch một bãi đậu đỗ để các xe này không đậu đỗ đón khách tự phát gây mất trật tự ATGT. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.