• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Bất cập trong kiểm soát, xe quá tải nguy cơ bùng phát

18/04/2017, 10:18

Hoạt động kiểm soát tải trọng xe Hải Phòng đang gặp nhiều khó khăn do nhiều trạm cân cố định tạm dừng hoạt động.

28

CSGT Hải Phòng kiểm tra tải trọng xe tại khu vực cảng Đình Vũ

Cân lưu động chỉ dùng được vài giờ/lần

Những ngày đầu tháng 4, tại tuyến đường Đình Vũ, Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT Hải Phòng) liên tục triển khai kế hoạch lập trạm cân di động kiểm soát tải trọng. Khu vực mà lực lượng CSGT lập trạm cân có mật độ phương tiện giao thông dày đặc kết nối với hệ thống cảng biển lớn nhất Hải Phòng.

"Trước thực trạng tuyến QL10 suốt thời gian qua gần như bị “bỏ ngỏ”, chúng tôi đã đề nghị Bộ GTVT thống nhất với UBND TP Hải Phòng khẩn trương hoàn thiện các bước để triển khai Trạm cân tại QL10 trên địa bàn huyện An Lão, Hải Phòng. Về lâu dài, cần có sự thống nhất trong phạm vi cả nước về mô hình hoạt động trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động; tăng cường biên chế, bổ sung kinh phí cho hoạt động của trạm cân lưu động”.

Ông Hoàng Tiến Nam 
Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng

Để phát hiện từ sớm các phương tiện nghi ngờ quá tải, các chiến sĩ CSGT phải hóa trang, mật phục, phát hiện từ xa và báo cho lực lượng làm nhiệm vụ công khai trên đường. Mặc dù công phu mật phục, nhưng theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, khi phát hiện lực lượng CSGT triển khai cân tải trọng, hàng chục xe tải chở vật liệu xây dựng, xe “3 chân, 4 chân” quay đầu đi vào những con đường ngóc ngách trong các khu công nghiệp.

Ngày 8/4, sau khi tiến hành kiểm tra khoảng 20 xe, tổ công tác trạm cân Đội CSGT số 4 phát hiện 2 xe tải chở vật liệu xây dựng quá tải gần 100%. Trung tá Lê Anh Sơn, Đội trưởng Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Công an TP Hải Phòng cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên kiểm soát tải trọng tại khu vực đường Đình Vũ. Trong quý I/2017, đơn vị đã xử lý 20 trường hợp chở hàng quá tải, từ đầu tháng 4 tới nay xử lý gần 10 trường hợp nữa. Phương tiện chở hàng quá tải chủ yếu tập trung vào các loại xe chở vật liệu xây dựng, tiếp đó là các xe container chở hàng đông lạnh; các xe container khô, hàng rời chấp hành tốt việc chở hàng đúng tải”.

Tuy nhiên, theo Trung tá Sơn, việc kiểm soát tải trọng của lực lượng CSGT đang có những khó khăn. Hiện cả Phòng CSGT Hải Phòng có ba đơn vị đội, trạm được trang bị cân xách tay. Đây là loại cân có tính cơ động cao nhưng chỉ cân được vài giờ lại phải thu cân về. “Cân xách tay mỗi khi cân cũng mất khoảng 30 phút chuẩn bị nhưng chỉ cân được khoảng thời gian vài tiếng rồi lại phải thu cân về để nạp điện”, Trung tá Sơn nói.

Ba trạm cân chỉ còn một

Với hệ thống cảng biển dày đặc, đại đa số các loại xe lưu thông tại Hải Phòng đều xuất phát từ các kho bãi nên việc kiểm soát tải trọng tại các đầu mối này rất quan trọng. Theo đại diện Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, hiện đa số các cảng lớn đều được trang bị cân tải trọng, bởi các cảng này đều sợ xe quá tải ảnh hưởng trực tiếp tới cảng, tới tải trọng tàu hàng… Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có quy định bắt buộc các cảng phải có cân tải trọng nên tại nhiều kho bãi, cảng nhỏ vẫn có hiện tượng lén lút cho xe chở hàng quá tải thông qua.

Ông Hoàng Tiến Nam, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cho biết, công tác kiểm soát tải trọng xe ở Hải Phòng đang có nhiều bất cập. Trước đây, các trạm cân án ngữ tại tất cả những cung đường huyết mạch của Hải Phòng. Các loại xe chở hàng đi và đến cảng Hải Phòng được kiểm soát tải trọng bởi 3 trạm cân (1 trạm tại QL5, 2 trạm tại QL10). Các trạm cân này đã khép kín toàn bộ các cung đường lớn nhất đi và đến cảng Hải Phòng.

Nhưng hiện nay, hai trạm kiểm soát tải trọng trên QL10 đã tạm dừng hoạt động. Hiện chỉ còn một trạm cân tại QL5 do Sở GTVT Hải Phòng quản lý và hoạt động của trạm cân này gặp khá nhiều khó khăn. Theo ông Hoàng Tiến Nam, tới nay vẫn chưa có quy chế quản lý hoạt động của trạm cân nên việc phân công trách nhiệm giữa các lực lượng chưa rõ ràng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.