• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Bất an xe lách trạm thu phí “phá” đường làng

18/06/2016, 06:05

Mỗi ngày hàng trăm lượt ô tô, xe tải lớn nhỏ chạy vào tuyến đường liên xã lách trạm thu phí tại Bình Định...

14

Xe bồn quá tải vô tư vào đường liên xã đã cắm biển cấm tải trọng trên 10 tấn

Xe né trạm cày nát đường liên xã

Nhiều ngày thực tế tại Trạm thu phí (TTP) BOT Nam Bình Định (TX An Nhơn, tỉnh Bình Định), PV Báo Giao thông ghi nhận tình trạng xe chạy vào các tuyến đường liên xã “né” TTP rất tấp nập. Trong đó, các xe đi theo hướng Bắc Nam khi đến ngã ba QL1 - đường Trần Phú (thị trấn Bình Định, TX An Nhơn) rẽ vào đường Trần Phú rồi men theo tuyến đường liên xã Bình Định - Nhơn Hòa tiến ra QL19. Ở chiều ngược lại, khi lưu thông trên QL1 đến khu vực cầu Bà Di, các xe đánh lái qua QL19 rồi rẽ vào ngã ba giao nhau giữa QL19 và đường liên xã Bình Định - Nhơn Hòa (đoạn qua khu vực Tân Hòa, phường Nhơn Hòa) ra lại đường Trần Phú - QL1A. Ngoài ra, tuyến đường tránh này cũng được các xe từ hướng Gia Lai đi hướng Quảng Ngãi “trưng dụng” để né TTP.

CHỦ ĐẦU TƯ ĐAU ĐẦU VÌ XE “LÁCH” TRẠM

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Lê Văn Bé, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Kiến Hoàng (nhà đầu tư BOT Nam Bình Định) cho biết: “TTP BOT Nam Bình Định triển khai thu phí theo đúng thông tư của Bộ Tài chính hoàn vốn Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 BOT đoạn Km 1212+400-Km 1265 Nam Bình Định và Phú Yên. Việc các xe cố tình lách trạm không chỉ ảnh hưởng đến phương án tài chính của công ty mà còn gây mất TTATGT cho người dân các khu vực quanh TTP. “Chúng không có thẩm quyền xử lý mà chỉ có thể làm đơn kiến nghị các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời”, ông Bé nói.

Còn tại Bình Định, theo ông Phạm Văn Thưởng, Phó giám đốc Công ty CP ĐTXD 194 (nhà đầu tư dự án 194 BOT QL1 Khánh Hòa), Trạm trưởng TTP Cam Thịnh, đơn vị chỉ quản lý các hoạt động liên quan khu vực TTP, đảm bảo đúng quy định, Thông tư thu phí của Bộ Tài chính. Vấn nạn xe quá tải chạy lách trạm vào đường làng rất cần sự kiểm tra, xử lý triệt để của cơ quan chức năng, để đảm bảo trật tự vận tải. Thống kê TTP Cam Thịnh, mỗi ngày có khoảng 200 - 300 lượt xe ô tô, xe khách, xe tải cố tình lách TTP, chạy đường làng. Trong đó, chủ yếu các loại xe bồn, xe tải lớn vi phạm tải trọng cầu đường.

Trưa 13/6, xe tải BKS 77C - 115.78 phủ bạt kín thùng lưu thông trên QL19 từ hướng Gia Lai về hướng cầu Bà Di, đến đoạn đường tránh Tân Hòa, tài xế bất ngờ đánh lái cho xe vào đường liên xã Bình Định - Nhơn Hòa. Sau khi rẽ vào đường liên xã nói trên, xe tải này lưu thông qua các khu vực Phú Sơn, Tân Hòa, Hòa Nghi… nhỏ hẹp dài hơn 5km rồi ung dung tiến ra QL1.

Chưa đầy một tiếng đồng hồ, hàng chục lượt xe ô tô, xe tải các loại đổ về tuyến đường liên xã này để né TTP. Đáng nói, tuyến đường liên xã này đã xuống cấp trầm trọng, lực lượng chức năng đã cắm biển báo cấm xe có tải trọng trên 8 tấn lưu thông nhưng các lái xe vẫn làm ngơ.

Còn tại tỉnh Khánh Hòa, ghi nhận PV, mỗi ngày hàng trăm lượt xe tải, ô tô vô tư bẻ lái từ khu vực ngã ba QL1 vào đường liên xã chỉ rộng chừng 3m với chiều dài khoảng 3km qua thôn Hiệp Thanh (xã Cam Thịnh Đông) đến thôn Sông Cạn Đông (xã Cam Thịnh Tây - Cam Ranh) ra QL27B. Đáng nói, ngay đầu đường liên xã này, tấm biển cấm xe tải trọng trên 10 tấn lưu thông được cắm nổi bật nhưng “chỉ để cho có”. Từng đoàn xe bồn, xe tải trọng tải trên 10 tấn vẫn công nhiên đi lại mà không gặp bất kỳ sự tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng nào. Giờ tan học, từng tốp học sinh cấp 1, cấp 2 đến THPT nội trú của các trường nằm trên tuyến đường liên xã này bị các đoàn xe tải ép dạt ra lề đường. Bụi, ô nhiễm cùng tiếng ồn khiến người dân liên tục che mặt, bịt tai.

“Sợ nhất là mấy cháu nhỏ đi học về, nguy cơ mất ATGT rất cao do đường hẹp, xe tải trọng lớn”, ông Huỳnh Hữu Phụng, Trưởng thôn Hiệp Thanh lo ngại. Lãnh đạo UBND xã Cam Thịnh Tây cho biết, đã từng xảy ra trường hợp bà Thị Nhiến (thôn Sông Cạn Đông, xã Cam Thịnh Tây) trên đường đi làm về, bị xe khách chạy đường làng tông trúng, nhập viện điều trị. Đoạn đường qua xã Cam Thịnh Đông cũng xảy ra trường hợp con trai ông Nguyễn Văn Huy (người cùng xã) cũng bị xe cán chết.

“Vấn nạn xe chạy đường làng bùng phát vài tháng trở lại đây, nhằm lách TTP Cam Thịnh (hoàn vốn dự án BOT 194 QL1 Khánh Hòa - PV). Đặc biệt, vào ban đêm các xe nối đuôi nhau chạy rầm rập. Đường tối, nhỏ hẹp, người dân chủ yếu là đồng bào thiểu số nên rất nguy hiểm. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên xã, cơ quan chức năng nhưng không được giải quyết triệt để. Mất ăn, mất ngủ, đối diện nạn ô nhiễm, người dân dọc tuyến liên tiếp mang vật dụng ra chặn xe”, ông Phụng nói.

“Cắm chốt” xử nghiêm vi phạm

Thượng tá Lê Đức Minh, Phó trưởng Công an TX An Nhơn cho biết, đã nắm được thông tin các xe vào đường liên xã né TTP. “Hiện chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng CSGT làm công văn tham mưu cho UBND các phường, xã có tình trạng xe vào đường liên xã né TTP. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phương tiện lưu thông trên các tuyến đường này, phương tiện nào vi phạm kích thước, tải trọng sẽ xử lý nghiêm”, Thượng tá Minh nói.

Còn tại Khánh Hòa, theo ông Lê Văn Thảo, Chủ tịch UBND xã Cam Thịnh Tây, địa phương từng kiến nghị cơ quan chức năng làm barie để khống chế chiều cao phương tiện, đề xuất cắm biển cấm xe trên 2,5 tấn vì đường liên xã chủ yếu không chịu được tải trọng lớn. Tuy nhiên, TP Cam Ranh chỉ cho cắm biển cấm xe tải trên 10 tấn. Đáng nói, từ khi có biển cấm này, tình trạng xe quá tải càng lưu thông nhiều hơn.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Khải, Đội trưởng Đội CSGT Cam Ranh (Phòng CSGT, công an Khánh Hòa), đơn vị rà soát, đề xuất đóng điểm mở dải phân cách Km 1519+700, ngay ngã ba QL1 và đường liên xã vào Cam Thịnh Đông, Cam Thịnh Tây nhưng chưa được xử lý. Quan sát của PV, đây là đoạn đường cong, che khuất tầm nhìn, mỗi khi các loại xe tải lớn bẻ lái, chuyển hướng đi vào đường liên xã, gây ra xung đột giao thông, nguy cơ mất ATGT rất lớn. Lãnh đạo Đội CSGT (Công an TP Cam Ranh) cho biết, đoạn đường cong này là “điểm đen” TNGT, xảy ra các vụ TNGT thảm khốc thời gian qua, đến nay vẫn chưa được xóa. Việc mở dải phân cách khiến các xe tải đi vào đường làng nhiều hơn, nhức nhối vấn nạn mất trật tự ATGT.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, sắp tới sẽ bố trí lực lượng “cắm chốt”, xử lý nghiêm các xe vi phạm tải trọng. Về đề xuất đóng dải phân cách ngã ba QL1 đường liên xã Cam Thịnh Đông, theo ông Định, Ban ATGT, lực lượng chức năng phối hợp với Ban QLDA 7 (đại diện cơ quan QLNN các dự án BOT QL1 Khánh Hòa) rà soát, có các giải pháp phù hợp. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.