• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái xe an toàn

Bất an với ô tô chở hàng kiểu giết người

18/08/2020, 06:46

Phải xử nghiêm lỗi tài xế vận chuyển hàng trên xe phải chằng buộc mà không chằng buộc hoặc có chằng buộc nhưng không chắc chắn...

Tôn rơi từ xe đầu kéo xuống QL5 do không chằng buộc cẩn thận. Ảnh: MXH Giao thông

Trung tuần tháng 8/2020, trên QL5, chiếc xe đầu kéo BKS 29H-348.81 trong quá trình vận chuyển tôn về hướng Hải Dương đã bất ngờ bị đứt dây chằng buộc hàng, toàn bộ lá tôn trên xe đổ ập xuống đường. Vụ việc không gây thiệt hại về người song khiến người đi đường vô cùng hốt hoảng.

Trước đó, cuối tháng 7/2020, cư dân mạng cũng phẫn nộ khi chứng kiến hình ảnh chiếc xe tải di chuyển trên một tuyến đường thuộc địa bàn huyện Đông Anh (Hà Nội) chất khoảng 30 ống bê tông xếp thành hai tầng trên thùng xe nhưng lại chỉ cố định dây buộc ở chiếc ống cuối cùng.

“Chỉ cần xe phanh gấp là vài chục ống bê tông có thể rơi xuống đường và gây họa cho nhiều người”, “Nhìn cách vận chuyển là đoán được đạo đức lái xe thế nào”,... là bình luận của một số người bức xúc để lại.

Chiếc xe chở hàng chục ống bê tông cỡ lớn, xếp thành tầng trên thùng xe nhưng không chằng buộc chắc chắn gây nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: FB Quang Phú

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng, những hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải như trên không chỉ thể hiện sự thiếu ý thức của lái xe mà còn là nguyên nhân khiến người tham gia giao thông di chuyển cạnh xe chở hàng có thể gặp “tai bay vạ gió” bất cứ lúc nào.

Việc này cũng phản ánh sự thiếu giám sát của lực lượng chức năng khi không kịp thời phát hiện, xử phạt hoặc nhắc nhở, chấn chỉnh thái độ chủ quan, coi thường tính mạng người khác của lái xe.

Theo ông Thạch, thời gian tới, công tác tuần tra, giám sát trên các tuyến quốc lộ, thường xuyên có xe tải trọng lớn hoạt động cần phải tăng cường hơn. Trường hợp nào vi phạm an toàn trong vận tải hàng hóa, phải xử nghiêm lỗi tài xế vận chuyển hàng trên xe phải chằng buộc mà không chằng buộc hoặc có chằng buộc nhưng không chắc chắn theo Nghị định 100/2019.

“Theo Thông tư 65/2020 của Bộ Công an, từ ngày 5/8/2020, CSGT được dựa vào hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội làm căn cứ xác minh, xử phạt các hành vi vi phạm. Trên cơ sở đó, lực lượng CSGT phải tăng cường theo dõi những vụ việc được phản ánh trên mạng xã hội để không bỏ lọt những trường hợp vi phạm trật tự ATGT, gây bất an cho người dân”, ông Thạch nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.