Ngang nhiên chạy trong giờ cấm
Dự án Long Thành Riverside (hay còn dự án Tây Hồ) nằm ngay mặt tiền đường Phạm Văn Đồng, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (hay còn gọi TL769 - tiếp giáp với đường Lý Thái Tổ hướng huyện Nhơn Trạch ra, phía Bắc giáp với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành, thuộc khu vực thị trấn Long Thành). Dự án đang trong quá trình thi công nên hàng ngày có hàng trăm lượt xe ben, xe tải, xe bồn chở bê tông vào ra tấp nập.
Chiếc xe ben BKS 50H-046.78 bất chấp giờ cấm chạy trên đường Phạm Văn Đồng (Ảnh cắt từ clip, quay lúc 16h25 ngày 24/10)
Từ QL51 để vào dự án Long Thành Riverside, các loại xe phải rẽ phải vào đường Lê Duẩn (tầm 100m theo hướng Long Thành - Biên Hoà) rồi rẽ trái vào đường Phạm Văn Đồng (TL769) chạy qua cầu vượt cao tốc Long Thành – Dầu Dây (cầu vượt TL25A) xuống dốc cầu là đến dự án.
Theo quan sát, đường Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng là tuyến đường cấm xe ô tô tải trên 3,5 tấn chạy vào các khung giờ: Sáng từ 6h – 8h, chiều từ 16h – 18h. Thế nhưng quy định cấm này dường như không tồn tại.
Khoảng 6h25 ngày 24/10, từ đầu đường Lê Duẩn, phóng viên bám theo chiếc xe ben BKS 50H-04678 (xe do bà Lê Thị Ngọc Mai, ấp Dân Thắng 2, xã Tân Thới Nhì, Hóc Môn đứng tên chủ phương tiện). Xe có trọng lượng bản thân 12,8 tấn, trọng tải thiết kế 18 tấn.
Chiếc xe lao vun vút trên đường Phạm Văn Đồng rồi qua cầu vượt TL25A. Vừa đổ dốc cầu, xe bóp còi inh ỏi, xi nhan để rẽ phải vào dự án Long Thành Riverside.
Chưa đầy 5 phút sau, một chiếc xe ben hạng nặng khác BKS 60C-562.94 cũng xi nhan rồi rẽ vào dự án Tây Hồ.
Đến 17h50, xe ben hạng nặng khác BKS 60C-542.94 tải trọng thiết kế 16,8 tấn cũng tiếp tục vào dự án. Đến 18h cùng ngày, chiếc xe ben BKS 60C-387.72 tiếp tục theo đuôi các xe ben trước tiến vào dự án.
Tiếp đó, sáng 26/10, phóng viên có mặt tại khu vực dự án và tiếp tục ghi nhận tình trạng xe ben chở vật liệu phục vụ thi công dự án Long Thành Riverside chạy vào giờ cấm.
Cụ thể lúc 7h14, khu vực đường Phạm Văn Đồng trước dự án, dòng người di chuyển trên đường đông đúc, thế nhưng chiếc xe ben BKS 60C-562.37 tải trọng thiết kế 18 tấn vẫn vô tư chạy và rẽ vào dự án Long Thành Riverside.
Liền ngay sau đó, 2 chiếc xe ben hạng nặng khác BKS 50H-046.78, 60H-069.13 của Công ty TNHH Vận tải Hoàng Huy Nga, tải trọng 16 tấn cũng lần lượt đi vào.
Chừng 10 phút sau là hai xe ben khác BKS 60C-562.94 và xe 60H-025.61 tải trọng hơn 13,7 tấn, tải trọng thiết kế 24 tấn cũng nối đuôi vào dự án.
CSGT bị canh chừng?
Khu vực cổng phụ dự án Long Thành Riverside thường xuyên có xe tải ra vào (Trong ảnh: Các xe tải hạng nặng từ đường Phạm Văn Đồng rẽ vào dự án lúc 7h16 ngày 26/10, trong khung giờ cấm - Ảnh cắt từ clip)
Trong những ngày có mặt tại đường Phạm Văn Đồng, phía trước dự án Long Thành Riverside, chúng tôi khá bất ngờ khi chứng kiến chủ đầu tư, đơn vị thi công không lắp đặt các biển báo giao thông thông báo khu vực có công trình thi công theo quy định.
Đáng chú ý, lối rẽ vào công trường nằm ngay dưới dốc cầu vượt TL25A (cầu vượt qua cao tốc Long Thành- TP.HCM), hàng ngày dòng xe nườm nượp đổ dốc cầu. Thế nhưng, theo quan sát, chỉ có một tấm bảng thông báo “Công trường đang thi công giảm tốc độ 5km/h” được đặt trong quán nước, ngay cổng ra vào công trình.
Lúc 6h13 ngày 26/10, phóng viên chứng kiến cảnh 2 xe máy tông nhau ngay trước cổng ra vào dự án. Một chiếc xe máy đang đổ dốc cầu va vào chiếc xe máy của một nữ công nhân từ cổng công trường đi ra. Rất may vụ tai nạn không gây thiệt hại về người.
Để làm rõ việc các xe ben, xe bồn ngang nhiên chạy vào khung giờ cấm, đường giới hạn tải trọng để phục vụ thi công dự án Long Thành Riverside, phóng viên đã liên hệ với ông Lê Văn Đức, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai.
Khi được hỏi về việc các xe ben trên có được cấp giấy phép để chạy vào giờ cấm, đường giới hạn tải trọng không, ông Đức cho biết không có thông tin về việc cấp phép ưu tiên để xe ben chạy phục vụ dự án trên.
Ngày 1/11, phóng viên đã liên hệ Đội CSGT Công an huyện Long Thành và được ông Lê Cao Thanh Vạn, Phó đội trưởng Đội CSGT Công an huyện cho biết, biển báo cấm xe tải trên 3,5 tấn chạy vào giờ cao điểm trên đường Phạm Văn Đồng được gắn khoảng hai tháng nay. CSGT huyện Long Thành cũng đã tuần tra, xử lý nhiều xe vi phạm chạy trên tuyến đường này, trong đó có nhiều xe phục vụ dự án Long Thành Riverside.
“Xe ben chở vật liệu phục vụ dự án Long Thành Riverside có bảo vệ canh CSGT, khi phát hiện chúng tôi lập chốt là họ báo xe không vào. Các xe đó không được cấp phép ưu tiên gì cả. Chỉ có điều tài xế lén chạy khi chúng tôi không đi tuần tra. Nếu gặp là chúng tôi xử lý tất cả những xe nào vi phạm, không ngoại lệ”, ông Vạn khẳng định.
Luật sư Đỗ Duy Khang (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, theo Luật Giao thông đường bộ, trách nhiệm đặt biển báo phía trước công trình thi công trên đường bộ thuộc về đơn vị nhận thi công công trình đó. Biển báo phải được đặt tại cả hai đầu đoạn thi công ở các khoảng cách 500m, 100m, 50m để báo hiệu trước cho người đi đường…
Đối với việc xe ben chạy vào giờ cấm, tài xế nếu vi phạm có thể bị phạt từ 2 - 3 triệu đồng. Người điều khiển xe còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận