• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Báo động ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc Long Thành

15/08/2017, 07:05

Tình trạng ô tô vô tư chạy ngược chiều trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang gây bất an...

8

Một phương tiện chạy vào làn đường dành cho xe máy trên đường dẫn cao tốc Long Thành - Ảnh: Trung tâm ITS

Từ chối phục vụ nhiều xe đi ngược chiều

Từ khi Trung tâm Quản lý điều hành giao thông thông minh (Trung tâm ITS) đưa vào hoạt động với hàng chục “mắt thần” được gắn trên cao tốc HLD đã phát huy hiệu quả trong công tác giám sát giao thông. Tuy nhiên, ngoài việc hỗ trợ nhân viên trung tâm sớm khắc phục các sự cố thì cũng phát hiện nhiều trường hợp “chướng mắt” khi ô tô vi phạm Luật GTĐB, vô tư dừng đỗ, chạy ngược chiều trên đường cao tốc với tốc độ cao, bất chấp nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông khác. Theo dữ liệu hình ảnh từ Trung tâm ITS, trong nhiều hành vi vi phạm, tình trạng chạy ngược chiều đang ở mức báo động. Đại diện VEC E (đơn vị quản lý đường cao tốc) cho biết, trong vài tháng qua, đơn vị đã có thông báo từ chối phục vụ nhiều trường hợp ô tô cố tình chạy ngược chiều trên tuyến thông qua hình ảnh trên camera ghi lại.

Cụ thể, vào lúc 22h37 ngày 13/7 camera phát hiện ô tô BKS 61C-032.33 đi ngược chiều tại Km 3+820. Tương tự, vào lúc 6h49 ngày 2/7, ô tô BKS 51A-023.87 bị phát hiện đi ngược chiều tại Km 23+685. Trước đó vào giữa tháng 6, VEC E cũng có thông báo từ chối phục vụ ô tô BKS 60A-059.74, BKS 51C-474.30. Các phương tiện bị từ chối phục vụ chỉ được xem xét phục vụ trở lại khi chủ nhân phương tiện liên hệ Trung tâm ITS cung cấp Bản cam kết không tái phạm đi ngược chiều… trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý.

Theo quy định của VEC, các phương tiện cố tình vi phạm với các lỗi như: dừng đỗ, đón khách, chạy ngược chiều… trên cao tốc nhiều lần sẽ bị từ chối phục vụ. Trên thực tế, đơn vị quản lý đường cao tốc áp dụng biện pháp mạnh từ chối phục vụ các phương tiện vi phạm là biện pháp không mong muốn (do không thu được phí) nhưng đây là biện pháp cần thiết để đảm bảo ATGT và nâng cao ý thức người tham gia giao thông và văn hóa giao thông.

Cần xử lý nghiêm

Theo giới tài xế, ô tô chạy ngược chiều trên quốc lộ hay đường cao tốc đều gây nguy hiểm cho người và các phương tiện khác. Điều đáng nói, trên đường cao tốc tốc độ cho phép là 100-120km/h. Với tốc độ này khi phát hiện xe đi ngược chiều phía trước, nhiều tài xế nếu không tập trung sẽ dễ xảy ra TNGT liên hoàn.

Anh Nguyễn Văn Bảo, một tài xế xe khách chạy tuyến TP HCM - Vũng Tàu cho biết, việc một số tài xế đã chạy lên cao tốc mà tự ý dừng đỗ dọc đường, thậm chí đi ngược chiều là rất nguy hiểm cho các phương tiện khác, sống chết chỉ trong gang tấc. “Xe hỏng dọc đường hoặc trường hợp bất khả kháng phải dừng xe trên cao tốc là việc không ai muốn, ngay cả khi dừng trên làn khẩn cấp. Trước khi dừng, các tài xế cần ra tín hiệu đèn từ xa trước khi tấp xe vào lề. Dòng xe lưu thông đều ở tốc độ cao, nếu phát hiện xe chạy ngược chiều trước mặt tài xế không kịp xử lý thì tai nạn liên hoàn, thương vong lớn là điều khó tránh khỏi”, tài xế Bảo cho hay.

Theo thống kê của VEC, sau hơn 2 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc HLD đã phục vụ trên 35 triệu lượt phương tiện, với lưu lượng trung bình hiện đạt ngưỡng 37.000 - 40.000 lượt/ngày, đêm trên toàn tuyến. Riêng đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao QL51 (Km 22+100), mật độ giao thông thông thường gấp 3-5 lần đoạn tuyến từ QL51 đi Dầu Giây và có các điểm thường xuyên ghi nhận việc ùn tắc theo khung giờ. Thời gian qua, VEC E đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền như phát tờ rơi, loa phát thanh cho đến nhắc nhở, công bố hình ảnh xe vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông. Ngoài ra, qua hệ thống camera chụp ảnh, ghi hình biển số sẽ được cung cấp cho lực lượng CSGT quản lý tuyến có cơ sở phạt nguội. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng vi phạm Luật GTĐB vẫn tái diễn. Ngoài biện pháp từ chối phục vụ các phương tiện vi phạm, đơn vị quản lý tuyến không có biện pháp chế tài nào khác.

Liên quan đến tình trạng ùn ứ phương tiện tại khu vực cầu Long Thành, nút giao với QL51 (Đồng Nai) và nút giao An Phú (TP HCM), VEC cho biết, tại khu vực cầu Long Thành khi xảy ra ùn tắc một số phương tiện liên tục chạy vào làn dừng khẩn cấp trên tuyến chính. Khi đến cầu Long Thành không có làn dừng khẩn cấp để tiếp tục di chuyển nên đánh lái, lấn đường của các phương tiện đang đi đúng tuyến, dẫn tới sự cố ùn tắc xảy ra ở đường dẫn lên cầu. Việc này đã được VEC thông báo tới Cục CSGT (C67), chuyển hình ảnh và thông tin để cơ quan chức năng xử lý. Đối với việc giải quyết ùn tắc tại các nút giao QL 51 sẽ được cải tạo theo hướng thu nhỏ vòng xuyến, mở rộng nhánh A. Đối với nút giao An Phú, UBND TP HCM vừa trình Bộ GTVT đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng xây dựng cầu vượt, hầm chui để giải quyết tình trạng ùn tắc tại đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.