Đời sống

Bạc Liêu: Người ra đường đông hơn, có tiêu cực sau 3 ngày cấp giấy đi đường

05/08/2021, 13:17

Sau 3 ngày cấp Giấy đi đường trên địa bàn Bạc Liêu trong thời gian giãn cách xã hội tuy vẫn còn một số tồn tại song tình hình cơ bản ổn định.

Ngày 5/8, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có chỉ đạo quản lý chặt chẽ hơn nữa việc kiểm soát người ra đường nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, qua 3 ngày (2- 4/8/2021) triển khai thực hiện việc cấp Giấy đi đường trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tình hình cơ bản ổn, song vẫn còn một số tồn tại hạn chế.

img

Lực lượng tại chốt kiểm soát trên đường Trần Phú (phường 7, TP. Bạc Liêu) kiểm tra giấy tờ đối với người đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Ảnh: Gia Minh

Cụ thể, tình trạng người ra đường đông thêm; một số doanh nghiệp có dấu hiệu lợi dụng để cấp Giấy đi đường không đúng đối tượng; một số đơn vị cấp xã có tình trạng buông lỏng, thậm chí tiêu cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xử lý cấp Giấy đi đường.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo, đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong khu vực công thì Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chỉ được cấp Giấy đi đường theo đúng thực tế phân công công việc của cơ quan, đơn vị mình.

Đối với các công ty, doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp khi cấp “Giấy đi đường” cho công nhân, nhân viên, người lao động phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu: các công ty, doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp phải thuộc các loại hình được phép hoạt động.

Chỉ cấp phép đúng đối tượng, đúng thời gian và đúng địa điểm (nơi đi và nơi đến phải ghi cụ thể, không ghi chung chung); “Giấy đi đường” phải được gửi đến chính quyền cấp xã (cả 2 nơi: nơi đặt trụ sở hoạt động của công ty, doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp và nơi người lao động cư trú) để được kiểm tra, đối chiếu trong quá trình thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng lưu ý, tinh thần xử lý cấp Giấy đi đường là để quản lý, hạn chế tối đa số lượng người ra đường theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, không nhất thiết phải cấp cho toàn bộ đối tượng xin phép, kể cả đối với các mặt hàng thiết yếu, mà phải chọn lọc theo thứ tự ưu tiên để cấp cho một số lượng đối tượng nhất định.

Hoặc có biện pháp khác đảm bảo linh hoạt, phù hợp trong việc xử lý nội dung này phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương và tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg;

Các lực lượng chức năng, nhất là tại các chất kiểm soát và các lực lượng tuần tra lưu động, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với tất cả các trường hợp ra đường (kể cả trên các phương tiện xe ô tô, trừ các phương tiện đang thực nhiệm yêu cầu công vụ). Nếu phát hiện các trường hợp không đúng quy định, sai sự thật thì phải xử lý nghiêm đến nơi đến chốn;

Đối với các trường hợp người ra đường không xuất trình được giấy tờ chứng minh hoặc không giải trình được lý do chính đáng, thực sự cấp thiết thì phải tiến hành lập biên bản và cương quyết xử phạt theo quy định.

Tính đến 6h ngày 5/8/2021, tỉnh Bạc Liêu đang cách ly điều trị cho 38 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, đang cách ly tập trung cho 1.436 trường hợp và 1.563 trường hợp đang cách ly tại nhà. Lũy kế đến nay, tỉnh Bạc Liêu đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 được 41.040 liều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.