• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Bắc Giang tìm lời giải TNGT tăng vọt

03/12/2018, 06:18

11 tháng năm 2018, cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và bị thương do TNGT của tỉnh Bắc Giang đều tăng...

11

Tuyến đường QL 37 qua địa phận huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Có huyện tăng hơn 370% số người chết

11 tháng năm 2018, toàn tỉnh Bắc Giang xảy ra 450 vụ TNGT, làm chết 224 người, bị thương 363 người. So với cùng kỳ năm 2017, tăng 274 vụ (155,6%), tăng 144 người chết (180%), tăng 211 người bị thương (138,8%). Có tới 9/10 địa phương (trừ huyện Sơn Động) của Bắc Giang có số người chết do TNGT tăng, trong đó có 2 địa phương tăng trên 300% là Việt Yên, Lục Nam; 5 địa phương tăng trên 200% là: Tân Yên, Hiệp Hòa, Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Ngạn; 2 địa phương tăng trên 50% là TP Bắc Giang và Yên Thế.

"Bắc Giang là địa phương đầu tiên trong cả nước có quy chế phối hợp giữa lực lượng Công an - Viện Kiểm sát và Sở Y tế trong công tác theo dõi thống kê, báo cáo tình hình TNGT. Do đó, tất cả các vụ TNGT trên địa bàn đều được thống kê, báo cáo đầy đủ và thực chất”.

Ông Bùi Thế Sơn
Giám đốc Sở GTVT

Ông Đinh Văn Tiến, Phó chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang cho biết, đó là số liệu chính xác nhất vế số vụ, số người chết, bị thương trên địa bàn vì các vụ va chạm, kể cả không chết người hay chết người do tự gây hoặc vụ tai nạn xảy ra được mấy ngày nạn nhân mới tử vong cũng đều được cập nhật và đưa vào báo cáo.

Xác nhận điều này, Đại úy Giáp Khương, Đội trưởng Đội CSGT TP Bắc Giang nói và cho biết: “11 tháng qua, địa bàn thành phố có 31 người chết do TNGT, tăng 14 người, trong đó có 10 người tự gây TNGT tử vong như tự ngã, tự đâm vào cột điện hoặc đâm vào phương tiện phía trước… Những năm trước, vụ việc này sẽ không được báo cáo vì nhận thức chủ quan của cấp cơ sở thì năm nay đã được cập nhật liên tục để có số liệu thực tế và chính xác”.

Là địa phương tăng 26 người chết (371,4%), chiếm tỷ lệ cao nhất tỉnh, Thiếu tá Nguyễn Đình Anh, Đội trưởng Đội CSGT huyện Việt Yên thừa nhận, số liệu TNGT tăng cao do địa phương đã báo cáo đầy đủ, không bỏ qua một vụ tai nạn nào dù chỉ là va chạm hoặc những vụ nạn nhân tử vong sau đó nhiều ngày.

Nhìn rõ thực trạng để có hướng giải quyết đúng

Ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang thẳng thắn nhận trách nhiệm về tình trạng TNGT tăng cao trên địa bàn thời gian qua; Đồng thời, quán triệt con số thống kê, báo cáo TNGT phải chính xác, đầy đủ nhất mới có thể nhìn rõ thực trạng để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.

Ngoài ra, theo ông Linh, Bắc Giang đang bước vào thời kỳ kiến thiết hạ tầng mạnh mẽ, nằm trong tốp 10 địa phương có mức tăng trưởng cao nhất cả nước; nhiều công trình, dự án lớn đang được triển khai… nên lượng phương tiện, nhu cầu vận tải, đi lại trên địa bàn tỉnh tăng đột biến. Trong khi đó, hạ tầng giao thông chưa phát triển kịp nhu cầu đi lại, dẫn tới tình trạng ùn tắc cục bộ, xuất hiện nhiều bất cập giao thông.

Trung tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng phòng CSGT Bắc Giang phân tích thêm, những năm trước, việc thống kê số liệu TNGT có sự vênh lớn giữa các ngành Y tế, Công an và Viện Kiểm sát. Số liệu của ngành Y tế thường cao nhất, do vậy có ý kiến cho rằng, việc thống kê số liệu TNGT còn chưa đầy đủ, thiếu chính xác. Từ thực tế trên, Ban ATGT tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các ngành Công an, Y tế, Viện Kiểm sát phối hợp chặt chẽ để việc thống kê số liệu đầy đủ, chính xác.

“Chỉ khi nào đánh giá đúng thực trạng, nguyên nhân TNGT mới có được các giải pháp hữu hiệu. Việc thống kê số liệu TNGT đầy đủ, chính xác có thể ví như việc bắt đúng “bệnh” để có “thuốc” chữa tốt hơn nhằm kiềm chế TNGT trong thời gian tới”, Trung tá Phục nói.

Để kéo giảm TNGT, theo Ban ATGT tỉnh Bắc Giang, thời gian tới địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng giao thông nông thôn; quan tâm khắc phục bất cập tại những nút giao, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải; kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ, quá tải; giải tỏa hành lang và những bất cập về hạ tầng giao thông; làm tốt công tác đăng kiểm, không cấp phép đối với các phương tiện không đủ điều kiện ATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.