• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Bắc Giang: Hạ tải, cắt thùng tại chỗ xe vi phạm

22/03/2016, 16:12

Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang yêu cầu xe quá khổ, quá tải cắt thùng xe hoặc hạ tải tại chỗ.

19

Xe HOWO BKS 98C-022.82 đang thực hiện cắt thùng ở ngay sau trạm cân trên QL1 qua Bắc Giang

Nhằm xử lý triệt để vi phạm, không để xe quá khổ, quá tải tiếp tục lưu thông gây hư hại đường sá, nguy hiểm cho người tham gia giao thông, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang yêu cầu xe quá khổ, quá tải cắt thùng xe hoặc hạ tải tại chỗ.

Không để xe vi phạm tiếp tục lưu thông

Ngày 16/3, Tổ công tác liên ngành triển khai kiểm tra, xử lý xe vi phạm tải trọng, quá khổ tại Trạm Kiểm soát tải trọng xe lưu động (Trạm cân) Km 97+950 QL1 qua địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Ngay phía sau Trạm cân, ba thợ cơ khí đang cắt thành thùng chiếc xe HOWO BKS 98C-022.82. Chủ xe cho hay, năm ngoái, được sự vận động của lực lượng chức năng, doanh nghiệp đã tự giác cắt thành thùng xe. Dịp Tết vừa qua, nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng nên chủ xe lại mang xe đi cơi nới thùng trở lại. “Vừa mất tiền cơi nới chưa được bao lâu, hôm nay lại phải cắt thành thùng, biết thế này chúng tôi chả cơi nới làm gì cho tốn kém”, chủ xe than.

- Từ ngày 4/3 đến 17/3, lực lượng CSGT Bắc Giang đã phát hiện và xử lý 38 trường hợp xe chở quá tải; 16 trường hợp xe quá chiều cao; 45 xe tự ý thay đổi kích thước thành thùng và bốn xe tự ý cải tạo kết cấu kích thước xe. Trong đó, có những xe quá tải 300 - 400% như xe BKS: 12C-032.65 quá tải 386,5%; xe 12C-00929 quá tải 279,5%; xe 98C-07975 quá tải 376,2%...

- Lực lượng Thanh tra Sở GTVT Bắc Giang đã phát hiện và xử lý 26 trường hợp vi phạm về các lỗi xe chở hàng quá khổ, quá tải, tự ý thay đổi kích thước thành thùng.

Ở trong bãi hạ tải, tài xế Hoàng Minh Kháo (SN 1983, trú xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy, Thái Bình), lái ôtô đầu kéo BKS 98C-091.21, kéo theo sơmi rơmóoc BKS 98R-00623 đang dỡ bạt, lấy xẻng xúc đá dăm từ trên xe xuống. “Tôi chở đá dăm chỉ ngang miệng thùng từ Lạng Sơn về đây, nhưng cân đã quá tải 40%. Lần sau thì thôi, cố chở thêm một tí vừa bị phạt tiền, vừa mất tiền thuê người hạ hàng hóa xuống, rồi lại phải đánh xe quay lại lấy chỗ hàng này”, anh Giám nói.

Trung tá Nguyễn Thành Hưng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2015, Bắc Giang triển khai quyết liệt hoạt động kiểm soát tải trọng xe nên vi phạm chở quá tải giảm mạnh, cơ bản giải quyết được tình trạng quá khổ xe. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các trường hợp xe chở hàng vượt quá tải trọng, vượt quá kích thước thành thùng có dấu hiệu vi phạm trở lại.

Trước thực trạng này, từ ngày 4/3, Bắc Giang triển khai kế hoạch cao điểm kiểm soát, xử lý xe ôtô vi phạm quá tải, quá khổ. Các tổ liên ngành gồm cảnh sát cơ động, TTGT và lực lượng của trạm cân, công an các huyện, thành phố được thành lập để tăng cường TTKS, xử lý các xe ôtô tải chở hàng vượt quá tải trọng, vượt quá kích thước thành, thùng xe; chở hàng rời, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi… “Đặc biệt, để giải quyết triệt để vi phạm, các tổ liên ngành sẽ yêu cầu xe quá tải hạ tải tại chỗ hoặc quay về nơi cấp hàng hóa để hạ tải; các xe cơi nới thành thùng cắt thùng tại chỗ. Sau khi các xe hạ tải, cắt thùng xong quay trở lại cân, kiểm tra thấy đạt, mới trả lại giấy tờ để xe tiếp tục hành trình”, Trung tá Hưng cho biết.

Mềm dẻo nhưng cương quyết

Theo Trung tá Hưng thông thường, việc xử lý xe quá tải quá khổ hay vấp phải sự phản ứng của chủ xe, lái xe. Khi áp dụng biện pháp yêu cầu hạ tải, cắt thành thùng xe tại chỗ, các phản ứng càng gia tăng. Bởi khi đó, chủ xe phải mất chi phí thuê thợ cắt thùng hoặc san tải hàng hóa, nhiều khi mất cả ngày.

“Để chủ xe đồng thuận, chúng tôi phân tích các quy định của pháp luật, những tác hại của việc chở quá tải, đồng thời cũng thể hiện rõ sự cương quyết xử lý, để tạo sự công bằng”, Trung tá Hưng cho hay. Được biết, từ đầu đợt cao điểm đến nay, hàng ngày lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh và TTGT tỉnh đều chốt trực ở trạm cân này để vừa chỉ đạo, vừa trực tiếp xử lý các tình huống khó.

Ông Hoàng Văn Thủy, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Bắc Giang cho biết thêm, với những xe phát hiện cơi nới thành thùng, cơ quan chức năng sẽ vận động tự giác cắt thành xe. Nếu doanh nghiệp cắt thành xe, sẽ được cán bộ Sở GTVT hướng dẫn diện tích cắt thùng, được hỗ trợ chi phí đăng kiểm. Còn nếu xe tái vi phạm chở quá tải, sẽ bị cưỡng chế cắt thùng và xử phạt.

“Ngoài 7 TTGT phối hợp xử lý xe quá tải ở trạm cân, TTGT Bắc Giang còn thành lập 5 đội TTGT, mỗi đội có ít nhất ba người luân phiên sử dụng cân xách tay đi kiểm tra xe quá tải trên các tuyến đường. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông của địa phương tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật đối với phương tiện vận tải tham gia giao thông, thông báo các trường hợp vi phạm trên hệ thống truyền thanh cơ sở để giáo dục, phòng ngừa chung”, ông Thủy nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.